Chia sẻ với báo chí, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội nhận định, việc siết tín dụng có thể được xem là một giải pháp để kiểm soát tình trạng đầu cơ lướt sóng.

Theo phân tích của bà Hằng, khi nền kinh tế Việt Nam đang đạt tăng trưởng dương thì các biện pháp đưa ra sẽ cần được xem xét cẩn thận bởi khi được áp dụng trên diện rộng, chúng chắc chắn tạo ra hiệu ứng với độ trễ nhất định.

leftcenterrightdel
Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu tăng trưởng nóng trong thời điểm đầu năm 2021. 

Hiện các dự án được hỗ trợ tín dụng của ngân hàng thường là nhóm dự án đã có nguồn hàng nhất định. Tại Hà Nội, các chỉ số về kinh tế hiện nay vẫn ở ngưỡng an toàn. Trong điều kiện hiện nay, các biện pháp vẫn cần đi từ cấp độ cảnh báo cho đến ngăn chặn hẳn sốt đất, nhằm hướng đến mục tiêu thị trường bền vững, ổn định.

Tại nhiều hội thảo, toạ đàm về sốt đất, các chuyên gia đều đồng tình quan điểm rằng, dòng tiền rẻ là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng làn sóng đổ xô đầu tư. Ông Nguyễn Duy Phương, chuyên viên cao cấp của quỹ đầu tư SG Holdings cho rằng, dòng vốn giá rẻ từ ngân hàng đã dẫn tới vốn chảy mạnh vào bất động sản. Việc nới lỏng tiền tệ, hạ lãi suất là một trong những chính sách được Việt Nam áp dụng nhằm hỗ trợ nền kinh tế trước khủng hoảng do Covid-19. Điều này đã khiến dòng tiền chảy mạnh vào các kênh đầu cơ tài sản như bất động sản trong đầu năm 2021.

Thị trường Việt Nam đang tồn tại vấn đề liên quan đến các cá nhân môi giới bất động sản không có bằng cấp, chứng chỉ hợp lệ và việc họ tự ý đẩy giá lên, làm ảnh hưởng đến giá đất thật sự của thị trường đang diễn ra khá phổ biến. Trong khi đó, hệ thống lưu trữ thông tin thiết thực như các giao dịch trên thị trường vẫn chưa đồng bộ. “Mặc dù giá mua bán vẫn được ghi nhận nhưng những con số này không thực sự phản ánh giá giao dịch thực giữa người mua và người bán”, ông Phương phân tích.

Dưới một góc nhìn khác, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế độc lập cũng cho hay, lãi suất cho vay ngân hàng hạ đã tạo cơ hội cho các nhà đầu cơ sử dụng đòn bẩy tài chính. Họ thấy tiềm năng từ lướt sóng bất động sản và bất chấp giá tăng, nguồn vốn hẹp để vay vốn từ ngân hàng.

leftcenterrightdel
Năm 2021, Ngân hàng Nhà nước khẳng định, vẫn tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản. 

Trước tình trạng sốt đất mọi nơi, nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc, dòng tiền rẻ cần được điều chỉnh. Chính sách tín dụng cho vay bất động sản phải siết để điêù tiết dòng tiền vào kênh đầu tư bất động sản. Bởi nếu không, một kịch bản vỡ bong bóng có thể lặp lại như giai đoạn 2012 - 2013.

Tuy nhiên, về phía cơ quan quản lý nhà nước, liên quan đến việc siết tín dụng vào lĩnh vực bất động sản, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định, Ngân hàng Nhà nước luôn quan tâm và quán xuyến kiểm soát chặt dòng tiền vào lĩnh vực rủi ro nói chung, đặc biệt đối với tín dụng bất động sản nói riêng nên nguyên nhân thị trường bất động sản tăng không phải xuất phát từ tín dụng.

Về phần mình, ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước đã nhấn mạnh, lĩnh vực bất động sản tiềm ẩn rủi ro nên Ngân hàng Nhà nước luôn theo dõi, kiểm soát chặt chẽ để tín dụng bất động sản tăng trưởng lành mạnh, bền vững.

Nguyễn Đăng

 

Nguồn Phapluatxahoi
Link bài gốc

https://phapluatxahoi.vn/siet-tin-dung-bat-dong-san-lieu-thuoc-de-ha-con-sot-dat-236056.html