Dự án vẫn bãi đất trống

Dự án Rome Diamond Lotus tọa lạc tại số 50 Đại lộ Mai Chí Thọ, phường An Phú, quận 2 do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phúc Khang Corporation) làm chủ đầu tư. Dự án được giới thiệu có tổng diện tích 9.168,8 m2 trong quy mô toàn khu lên đến 16.780m2, được xây dựng cao 30 tầng nổi, 2 tầm hầm, cung ứng ra thị trường khoảng 700 căn hộ có diện tích nhỏ nhất là 51m2 và lớn nhất là 107m2, dự kiến đưa vào sử dụng quý 2/2021.

Dự án cũng được chủ đầu tư quảng cáo bằng nhiều lời “có cánh” như tọa lạc trên 2 mặt tiền đường Mai Chí Thọ và Đồng Văn Cống, được ví như “thành Rome” của Sài Gòn bởi sự kết nối giao thương thuận tiện đến mọi nơi trong thành phố và khu vực, trung tâm kết nối các tỉnh thành.

Tuy nhiên, sao hơn một năm mở bán, dự án vẫn "bất động". Theo ghi nhận thực tế của PV Tài chính Doanh nghiệp, đến nay dự án chỉ là bãi đất trống. Ngoài ra “điểm yếu” của dự án bởi nằm ngay vị trí có mật độ giao thông khá dày đặc, nhất là vào những giờ cao điểm, hàng loạt xe container ra vào cảng Cát Lái và lên đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Dây nườm nượp.

“Hiện dự án chúng em đã bán được khoảng trên 50% tổng căn hộ. Nếu khách hàng có nhu cầu mua sẽ làm phiếu giữ chỗ trị giá 100 triệu đồng, đến ngày mở bán, nếu đồng ý thì công ty sẽ chuyển sang thành tiền đặt cọc, sau 7 ngày khách hàng tiếp tục đóng 10% giá trị căn hộ cho công ty. Nhiều khách hàng đầu tư trước đã lãi lớn vì giá căn hộ quận 2 tăng rất nhanh”, một nhân viên tư vấn khẳng định.

Được biết, giá trị ước tính mà Công ty Phúc Khang Corporation tạm đưa ra có giá khoảng 80 triệu đồng/m2. Như vậy có thể tính ra chỉ sau một thời gian mở bán Công ty Phúc Khang Corporation đã thu được số tiền rất lớn từ nhiều khách hàng.

Trước đó, dự án Diamond Lotus Lake View (số 96 Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, Tp.HCM) của Công ty TNHH Bất động sản Ngôi Nhà Xanh – một thành viên của Phúc Khang Corporation làm chủ đầu tư từng rơi vào tình trạng “chết lâm sàng”. Dự án này được chủ đầu tư mở bán từ tháng 7/2016. Hiện nay, dự án này vẫn "đắp chiếu", còn khách hàng thì đua nhau sang tay các hợp đồng đã ký.

Chính vì vậy, nhiều khách hàng đã đóng tiền mua căn hộ tại đây rất băn khoăn và vô cùng lo lắng nên đã có đơn khiếu nại gửi đến Thanh tra Sở Xây dựng Tp.HCM, Cơ quan Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng (thuộc Sở Công Thương Tp.HCM). Người dân sợ mất tiền khi đầu tư vào Rome Diamond Lotus.

Rủi ro cho khách hàng

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Đức Thắng Ý – Đoàn luật sư Tp.HCM cho biết, việc làm huy động vốn của chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án đang tạo ra những rủi ro rất lớn cho các khách hàng.

Cụ thể, Theo Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi năm 2014, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.
leftcenterrightdel
 

Còn là bãi đất trống nhưng Phúc Khang vẫn thu tiền của khách hàng.
Bên cạnh đó, theo Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật nhà ở quy định: Chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở.

Ngoài ra, Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng thì trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai, chủ đầu tư chỉ được bán khi nào hình thành xong phần móng và phải có quyết định đồng ý cho bán của sở xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kỳ khoản tiền nào ngoài tiền hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi với cả dự án.

“Việc làm huy động vốn của chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án đang tạo ra những rủi ro rất lớn cho các khách hàng. Khách hàng nên cẩn trọng, xem kỹ pháp lý trước khi xuống tiền”, luật sư Ý nhận định.

Làm việc với các doanh nghiệp BĐS, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND Tp.HCM, đã nêu lên thực trạng hiện nay có nhiều dự án theo quy định không được bán nhưng chủ đầu tư đã triển khai ký kết hợp đồng mua bán với người dân để huy động vốn, kể cả những dự án “chưa có gì hết đã rao bán”.

Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến đề nghị doanh nghiệp nắm vững và làm đúng theo quy định pháp luật khi triển khai dự án. Tiếp đó, việc công khai minh bạch sẽ thực hiện nghiêm túc, thành phố sẽ công khai danh sách những doanh nghiệp hoạt động không tốt.

Đặc biệt, lãnh đạo Tp.HCM đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng thực hiện công khai bằng “App thông tin điện tử” của từng dự án để người dân có thể tìm hiểu.

Nguồn Theo Taichinhdoanhnghiep
Link bài gốc

https://tieudungvietnam.vn/nha-cua/phap-ly-bat-dong-san/phuc-khang-corporation-du-an-rome-diamond-lotus-la-bai-dat-trong-van-manh-tay-thu-tien-a104534.html?fbclid=IwAR3kBJhN3UkIKHONCeJCk2k38urGSfv7gi__xElcDhtYLS5GxFPsYuFiZxw