TNR Holdings "sa lầy" tại dự án Cam Ranh Flower

Ngày 17/6/2020, Sở KH&ĐT Khánh Hòa cho biết, đơn vị đang tiến hành xem xét xử lý việc chậm tiến độ tại dự án Cam Ranh Flowers (thuộc khu vực Bãi Dài, xã Cam Hải Lâm, H. Cam Lâm) do Công ty TNHH Khu Nghỉ dưỡng Bài Dài (thành viên của TNR Holdings) làm chủ đầu tư.

Theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp, dự án Cam Ranh Flowers phải hoàn thành trong gia đoạn từ tháng 9/2017 đến tháng 11/2018.

Tuy nhiên, theo Ban Quản Lý KDL Bắc bán đảo Cam Ranh (BQL Bãi Dài) từ ngày cấp phép đầu tư đến hết quí 1/2020, chủ đầu tư dự án Cam Ranh Flowers chỉ xây dựng hạ tầng (san nền, giao thông, trạm biến áp, hàng rào tạm). Đồng thời, hoàn thành công tác san lấp mặt bằng cho toàn bộ dự án và một phần đường giao thông nội bộ để phục vụ công tác thi công.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã thi công các đường công vụ (đường tạm phục vụ thi công) từ cổng chính đến khu vực hố móng khách sạn và từ hố móng khách sạn đến khu vực các nhà biệt thự dãy thứ 3; thi công xây dựng phần sàn và phần khung của 20 căn biệt thự 2 tầng. Đã thực hiện xong 41 cọc khoan nhồi của khối khách sạn 18 tầng. Hiện tại chủ đầu tư đang tiếp tục triển khai san nền dự án. Tổng giá trị khối lượng đã thực hiện khoảng 200 tỉ đồng.

Chủ đầu tư dự án đã có văn bản xin giãn tiến độ đến cuối năm 2021 nhưng chưa được cơ quan chức năng Khánh Hòa chấp thuận.

leftcenterrightdel
 Dự án Cam Ranh Flowers ví như “bông hoa” chưa nở.

Theo tìm hiểu, Cam Ranh Flowers Resort là dự án khu nghỉ dưỡng khách sạn và bất động sản đạt tiêu chuẩn 5 sao với lối kiến trúc gần gũi với thiên nhiên, nhưng không kém phần sang trọng, tráng lệ được nằm nép mình bên bờ vịnh Cam Ranh. Dự án có tổng vốn đầu tư 1.890 tỷ đồng (tương đương 90 triệu USD), được chính thức khởi công vào ngày 4/3/2014 và dự kiến hoàn thành trong khoảng thời gian 30 tháng.

Cam Ranh Flowers Resort từng được quảng bá áp dụng công nghệ xây dựng cao cấp và sử dụng vật liệu xây dựng gần gũi với thiên nhiên nhằm giảm thiểu các tác động ảnh hưởng tới môi trường. Để hoạt động của Cam Ranh Flowers Resort thực sự mang tính chuyên nghiệp, Công ty State Development đã lựa chọn Công ty quản lý quốc tế Dusit International làm nhà quản lý.

Nhìn vào quy hoạch tổng thể của dự án, sẽ không quá khi ví Cam Ranh Flowers Resort như một bông hoa bên bờ vịnh Cam Ranh. Tuy nhiên, từ khi triển khai, đến nay, dự án này mỗi năm luôn được Ban quản lý Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh điền tên vào danh sách chậm tiến độ. Sau nhiều năm ì ạch, nhiều người ví Cam Ranh Flowers Resort là “Bông hoa “không chịu nở” bên bờ vịnh Cam Ranh”.

Ngày 15/7/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục có quyết định về việc cho phép Công ty TNHH Khu Nghỉ Dưỡng Bãi Dài chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án Khu nghỉ dưỡng Cam Ranh Flowers. Diện tích đất chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất Thương mại – Dịch vụ sang đất ở (Đất không hình thành đơn vị ở) là 42.375,00 m2.

Sau đó, dự án này thuộc về Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam (TNR Holdings) là một thành viên của CTCP Đầu tư TNG Holdings.

Được biết, theo kết luận của kiểm toán Nhà nước Khu vực VIII tháng 12/2017 về quản lí sử dụng đất tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, Cam Ranh Flowers là 1 trong những dự án có mật độ xây dựng gộp (MĐXD) trong qui hoạch chi tiết 1/500 lớn hơn MĐXD theo qui hoạch phân khu 1/2000 được duyệt và dự án có đất ở không hình thành đơn vị ở.

TNR Holdings gặp khó trong việc tiếp cận vốn vay của ngân hàng?

CTCP Đầu tư Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam (TNR Holdings) là công ty thành viên của CTCP Đầu tư TNG Holdings, được thành lập vào ngày 6/6/2016 với số vốn 20 tỉ đồng. Cổ đông sáng lập bao gồm bà Phạm Thị Vân Hà (90%), bà Phạm Thị Ngọc Hiếu (5%) và bà Đỗ Thị Tươi (không rõ số vốn góp).

Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, trong tháng 4/2020, TNR Holdings đã phát hành 2.925 tỷ đồng trái phiếu thông qua 60 lô. Lượng trái phiếu này đều là loại không chuyển đổi, không có tài sản đảm bảo. Kỳ hạn trái phiếu 60 tháng với lãi suất cố định 10,9%/năm, trả lãi hàng năm.

Trước đó, trong quý I, TNR Holdings cũng đã huy động 5.347 tỷ đồng từ trái phiếu với 2 loại kỳ hạn 36 tháng và 60 tháng. Tất cả đều là trái phiếu không chuyển đổi, không có tài sản đảm bảo, lãi suất cố định 10,9%/năm và trả lãi hàng năm. Tính chung 4 tháng đầu năm, số tiền công ty đã huy động từ trái phiếu lên đến 8.272 tỷ đồng với 200 lô và là tổ chức phát hành nhiều nhất.

Cũng theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội,  trong 6 tháng đầu năm 2020 đã có 130 doanh nghiệp đã tham gia chào bán trái phiếu và huy động được hơn 156.300 tỷ đồng. TNR Hoildings đã huy động thành công 9.716 tỷ đồng trái phiếu. Nhóm TNG Holdings (gồm TNR Holdings và TNL Holdings) huy động được tổng cộng 13.590 tỷ đồng, đứng top đầu phát hành trái phiếu lớn nhất trong 6 tháng đầu năm. Mặc dù có giá trị phát hành lớn nhưng các doanh nghiệp liên quan đến TNG Holdings cũng liên tục mua lại lượng lớn trái phiếu đã phát hành.

Có thể thấy, TNR Holdings sẵn sàng phát hành trái phiếu với khối lượng lớn và chấp nhận lãi suất cao so với bình quân năm 2019 dù kỳ hạn bình quân ngắn.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Không lâu trước thời điểm phát hành hàng loạt lô trái phiếu nói trên, ngày 30/9/2019, TNR Holdings công bố tăng vốn gấp đôi lên 1.000 tỷ đồng. Tính đến thời điểm này, Tổng Giám đóc kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Nguyễn Mạnh Hải.

Theo giới thiệu trên website, TNR Holdings là chủ đầu tư hàng loạt các dự án với ba dòng chính: TNR Gold (TNR Goldmark City, TNR GoldSeason, TNR GoldSilk Complex, TNR The GoldView), TNR Stars (Amaluna, Star Center Cao Bằng, Star City Lục Yên, Star Thoại Sơn…) và TNR Tower (TNR Tower Nguyễn Chí Thanh, TNR Tower Láng Hạ, TNR Tower Hoàn Kiếm, TNR Tower Nguyễn Công Trứ).

Theo một số nguồn tin, tại dự TNR Star Thoại Sơn, TNR Holdings đã thế chấp hai dự án tại huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – chi nhánh TP HCM trong hai ngày 9 và 10/12/2019.

Cụ thể, ngày 9/12, TNR Holdings thế chấp toàn bộ lợi ích thu được trong quá trình đầu tư Dự án Khu đô thị thị trấn Núi Sập 1 và Khu đô thị thị trấn Núi Sập 2 tại ấp Bắc Sơn, thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang (không bao gồm quyền sở hữu đất và quyền sở hữu nhà).

Một ngày sau, TNR Holdings tiếp tục thế chấp tất cả quyền đòi nợ của công ty hình thành từ việc chuyển nhượng hơn 16.443 m2 đất ở tại hai dự án nói trên, bao gồm 139 hợp đồng.

Được biết, Dự án TNR Star Thoại Sơn có qui mô 11,29 ha, được chia thành 451 lô đất nền (380 nền nhà phố liên kế, 53 nền nhà phố thương mại và 18 nền biệt thự) có diện tích từ 100 m2 – 296 m2.

Dự án này được chia thành 3 phân khu bao gồm: Hữu An (131 nền đất nhà phố liên kế), Hữu Phát (117 nền đất nhà phố liên kế, 41 nền đất nhà phố thương mại) và Hữu Thịnh (132 nền đất nhà phố liên kế, 12 nền đất nhà phố thương mại, 18 nền đất biệt thự).

Theo đó, cũng có khả năng TNR Holdings thời gian qua liên tục phát hành trái phiếu huy động vốn để phát triển dự án này. Hơn nữa, việc phát hành trái phiếu với khối lượng “khủng” cho thấy họ đang khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay của ngân hàng.?

Lùm xùm dự án TNR Stars Tân Trường?

Cách đây tròn 1 tháng, giữa cái nóng hơn 40 độ, nhiều hộ dân đã lên tận trụ sở TNR Holdings ở 54 Nguyễn Chí Thanh – Hà Nội để đấu tranh đòi lại quyền lợi của mình tại dự án TNR Stars Đồng Văn, tỉnh Hà Nam.

Nguyên nhân xảy ra mâu thuẫn giữa khách hàng với chủ đầu tư xuất phát từ 2 lý do. Một là, khách hàng mua đất tại dự án TNR Stars Đồng Văn đã đóng đủ 95% giá trị hợp đồng nhưng nhiều năm nay khách hàng vẫn chưa được bàn giao đất, chưa được xây dựng và chưa được nhận sổ đỏ.

Hai là, chủ đầu tư từng cam kết hỗ trợ mức lãi suất 7% trên toàn bộ số tiền khách hàng đã đóng theo tiến độ hợp đồng kể từ ngày 1/7/2019 cho đến khi đủ điều kiện xây dựng công trình (Riêng đối với các khách hàng không muốn tiếp tục, chủ đầu tư sẽ thực hiện chính sách như đã thống nhất với các khách hàng trước đây. Toàn bộ số tiền gốc và lãi sẽ được hoàn trả trong vòng 60 ngày kể từ ngày khách hàng hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định). Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến giờ, chủ đầu tư cứ liên tục hứa suông, tiền lãi vẫn chưa về với túi khách hàng.

leftcenterrightdel
 Khách hàng vây trụ sở TNR Holdings đòi quyền lợi dự án TNR Stars Đồng Văn.

Ngoài dự án TNR Stars Đồng Văn thì gần đây dự án TNR Stars Tân Trường, tỉnh Hải Dương cũng đang gặp phải những mâu thuẫn gay gắt giữa nhà đầu tư với khách hàng.

Theo tìm hiểu, TNR Stars Tân Trường là khu đô thị đầu tiên được TNR Holdings Việt Nam (TNR Holding) phát triển theo mô hình chuỗi khu đô thị kiểu mẫu, đẳng cấp về tiện ích, dịch vụ, đặc biệt là mô hình khu đô thị thương mại lấy tiện ích Shophouse là điểm nhấn toàn khu. Quy mô gần 32ha được chia làm 3 giai đoạn gắn liền với tên các tiểu khu: Tiểu Khu Hoàng Yến, Tiểu Khu Hoa Lan, Tiểu Khu Hoa Đào.

Dự án này được quảng cáo rầm rộ là đô thị đầu tiên thuộc chuỗi khu đô thị vệ tinh TNR Stars “Nơi mơ ước với cuộc sống phồn vinh”, TNR Stars Tân Trường mang đến cho khách hàng một cuộc sống mơ ước giữa không gian thiên nhiên xanh mát, với thiết kế kiến trúc cảnh quan như những kỳ quan đẳng cấp trên thế giới.

Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, dự án TNR Stars Tân Trường đang bị khách hàng tố “lừa dối khách hàng – coi thường pháp luật – thất hứa – huy động vốn trái phép”? Có vẻ như mâu thuẫn này cũng xuất phát tương tự như dự án TNR Stars Đồng Văn?

Cụ thể, khách hàng bức xúc việc đã mua hết đất và góp vốn từ 50-90% nhưng trong 3 năm nay phía TNR Holdings vẫn không thể hoàn thiện được dự án theo như phê duyệt của tỉnh Hải Dương, dẫn đến dự án bị hoang hóa, chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng QSDĐ và dĩ nhiên cũng chưa đủ điều kiện về bàn giao đất cho khách hàng. Hơn nữa, chủ đầu tư cũng đã có văn bản gửi đến khách hàng chậm nhất ngày 30/6/2020 sẽ bàn giao đất và sổ đỏ. Tuy nhiên, đến giờ khách hàng đã thực sự mất niềm tin vào lời hứa của phía chủ đầu tư.

Đáng chú ý, chủ đầu tư dự án này đã gửi tới Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương văn bản với nội dung: “Tháo gỡ khó khăn về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng”.

Những văn bản liên quan tới dự án TNR Stars Tân Trường:

leftcenterrightdel
 

 

Theo Lê Tuấn/Doanh nghiệp và Đầu tư
Nguồn
Link bài gốc

https://doanhnghiepvadautu.info.vn/ong-trum-bat-dong-san-tnr-holdings-gap-kho-trong-tiep-can-von-lum-xum-voi-khach-hang/