Mipec có đi ngược chủ trương?

Thời gia gần đây, quy hoạch đô thị dường như bị băm nát, tình trạng thiếu đất làm hồ điều hòa, cây xanh, trường học… đã gióng lên hồi chuông báo động. Bức tranh quy hoạch đô thị Hà Nội, dường như càng nham nhở hơn, bởi hàng loạt các "cao ốc" mọc trên đất vàng gây áp lực lên hạ tầng và giao thông bức bối hơn bao giờ hết.

Trước đó, ngày 23/1/2015 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 130/QĐ-TTg, quyết định nêu rõ, sau khi di dời, quỹ đất của các cơ sở ô nhiễm sẽ được ưu tiên để xây dựng, phát triển các công trình công cộng, cây xanh, bãi đỗ xe, công trình hạ tầng xã hội và kỹ thuật đô thị; không được sử dụng để xây dựng chung cư cao tầng sai quy hoạch, ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị.

Năm 2012, Luật Thủ đô ban hành cũng quy định rất rõ: “Quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp… được ưu tiên để xây dựng, phát triển các công trình công cộng, công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật; không được sử dụng để xây dựng chung cư cao tầng sai quy hoạch”. Ngoài ra, quy chế này nhấn mạnh, cần phải đưa ra các “vùng cấm” không cho xây dựng cao tầng hậu di dời.

Tuy nhiên, trên thực tế sau khi di dời, nhiều khu chung cư cao tầng đã được xây dựng hoành tráng, rất hiếm các công trình cây xanh, công viên, trường học được xây dựng.

leftcenterrightdel
Mipec có đi ngược chỉ đạo của Thủ tướng khi "nhồi" cao ốc 35 tầng tại khu đất vàng còn sót lại tại quận Cầu Giấy. 

Một trong những ví dụ điển hình là tại khu đất 122 ­- 124 Xuân Thủy, quận Cầu Giấy. Khu đất này vốn là trụ sở Xí nghiệp vận tải du lịch Hà Nội – Neway, thuộc Tổng Công ty vận tải Hà Nội – Transerco, là doanh nghiệp Nhà nước thuộc sở hữu của UBND TP.Hà Nội.

Ô đất 122 – 124 đường Xuân Thủy có diện tích 38.545m2, vì vậy, nhiều người đã hy vọng, khi Neway di dời, khu đất này sẽ được làm các công trình công cộng theo đúng chủ trương của thành phố và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm giảm mật độ dân số, giao thông và ô nhiêm môi trường.

Tuy nhiên, sau khi di dời xí nghiệp việc Mipec biến khu đất vàng 122 - 124 Xuân Thủy thành cao ốc, khu dân cư rõ ràng đi ngược với chủ trương này. Trong khi đó, khu vực Xuân Thuỷ, Cầu Giấy hiện là khu vực có mật độ dân số cao, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra.

"Nhồi" cao ốc trên đất vàng không qua đấu giá

Từ một khu đất công vốn là trụ sở của Xí nghiệp Vận tải Du lịch Hà Nội - Neway, thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco đang trong giai đoạn thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020 theo Quyết định số 26/2019/QĐ-TTg ngày 15/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Mipec Rubik 360 được động thổ vào ngày 29/3/2019, do Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Xuân Thủy làm chủ đầu tư. Điều ngạc nhiên là khu đất trên lại không hề được bán đấu giá trước khi triển khai?

Khu đất thuộc Xí nghiệp Vận tải Du lịch Hà Nội - Neway thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco, doanh nghiệp nhà nước thuộc sở hữu của UBND TP Hà Nội. Nhưng UBND Hà Nội lại có văn bản số 7909/UBND-KHĐT chấp thuận về nguyên tắc chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy hoạch tại ô đất 122 - 124 đường Xuân Thủy với diện tích 38.545 m2 để cho Mipec lập dự án xây dựng văn phòng giao dịch kết hợp dịch vụ tổng hợp và nhà ở mà không qua đấu giá.

leftcenterrightdel
Đất xí nghiệp biến thành dự án Mipec Rubik 360 không qua đấu giá. 

Tháng 8/2018, dự án Khu phức hợp trung tâm thương mại, văn phòng, dịch vụ hội nghị và nhà ở để bán (tên thương mại: Mipec Rubik 360) được UBND TP. Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư với kinh phí là 2.466 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Xuân Thủy làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô gồm 2 tòa tháp cao 35 tầng với 976 căn hộ và 9 căn biệt thự liền kề.

Ngày 29/3/2019, dự án chính thức động thổ. Hiện dự án đang mở bán hai toà chung cư, nhiều căn hộ ở đây đã có chủ. Theo môi giới nhà đất, đây là dự án chung cư cao cấp, nên mức giá từ 42 - 50 triệu đồng/m2.

Được biết, khu đất này vốn là của xí nghiệp thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) - cổ đông lớn thứ 2 của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Xuân Thủy.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Xuân Thủy thành lập ngày 9/6/2016 có mã số thuế là 0107469193, có trụ sở ngay tại dự án là số 122, 124 đường Xuân Thủy, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội do ông Đào Ngọc Thạch làm người đại diện pháp luật. Hiện tại, doanh nghiệp này đang đăng ký tổng cộng 20 ngành nghề, trong đó ngành chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Thành lập mới hơn 3 năm với số vốn điều lệ 500 tỷ đồng, và được góp bởi 3 cổ đông, gồm: Công ty Cổ phần Hóa Dầu Quân đội (Mipec), Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) và Công ty Cổ phần Hoa Cương. Trong đó, Mipec là cổ đông lớn nhất khi nắm giữ 51% cổ phần, Transerco nắm 28% cổ phần và Công ty Cổ phần Hoa Cương nắm 21% còn lại.

Với số vốn điều lệ chỉ 500 tỷ đồng Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Xuân Thủy trở thành chủ đầu tư của dự án lên tới gần 2.500 tỷ đồng. Vậy có hay không việc chủ đầu tư đang "dựa hơi" của Mipec bởi cơ cấu vốn và tên thương mại của dự án khi chủ đầu tư đã mượn uy tín, thương hiệu của Mipec để triển khai xây dựng Mipec Rubik 360? Và với số vốn điều lệ như vậy khiến dư luận đặt ra câu hỏi liệu chất lượng công trình có được đảm bảo?

Sự xuất hiện của các cao ốc, các tòa nhà chung cư khiến diện mạo của Hà Nội trở nên văn minh hơn. Thế nhưng, các khoảng không gian còn lại trong đô thị dễ dàng bị tận dụng, gây phá vỡ cấu trúc đô thị và gây áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông vốn đã quá tải trên cung đường vốn đông đúc nhất nhì khu vực này.

 

Theo Taichinhdoanhnghiep 

 

Nguồn
Link bài gốc

https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/nhoi-cao-oc-tren-dat-vang-khong-qua-dau-gia-mipec-co-di-nguoc-chi-dao-cua-thu-tuong-d16128.html