Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (Nhà Khang Điền, HOSE: KDH) vừa công bố phát hành riêng lẻ tối đa 400 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không tài sản đảm bảo. Trái phiếu có kỳ hạn 4 năm, lãi suất cố định 12%/năm. Thời gian phát hành chậm nhất quý 3 năm nay, ngày cụ thể do Tổng giám đốc quyết định.

Được biết, toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu sẽ được dùng để bổ sung vốn lưu động nhằm tăng quy mô vốn hoạt động của doanh nghiệp. Thời gian giải ngân dự kiến chậm nhất đến hết quý 3, sau khi hoàn tất đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Việc Nhà Khang Điền muốn huy động tới gần 400 tỷ đồng qua kênh trái phiếu khiến nhiều nhà đầu tư quan tâm, đặt câu hỏi là có rủi ro hay không? Ở bài viết này, chúng tôi không nhận định về tính rủi ro hay hiệu quả của việc này mà sẽ thông tin về tình hình tài chính của doanh nghiệp để nhà đầu tư hiểu rõ hơn.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền công bố phát hành riêng lẻ tối đa 400 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không tài sản đảm bảo.  
Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền công bố phát hành riêng lẻ tối đa 400 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không tài sản đảm bảo.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2021 vừa công bố, Nhà Khang Điền ghi nhận doanh thu thuần đạt 836,5 tỷ đồng tăng 19,3% so với cùng kỳ, giá vốn hàng bán tăng nhiều hơn mức tăng ở doanh thu nên lợi nhuận gộp đạt 358 tỷ đồng tăng 7% so với quý 1/2020.

Trong kỳ, chi phí tài chính, chi phí bán hàng lần lượt giảm 37% và 58% so với cùng kỳ nên kết quả Nhà Khang Điền có lãi sau thuế 206,7 tỷ đồng tăng 33,3% so với quý 1/2020. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp giảm từ 47,8% về chỉ còn 42,8%.

Đáng nói, dù lợi nhuận tăng khá tích cực nhưng dòng tiền hoạt động kinh doanh của Nhà Khang Điền lại âm. Cụ thể, trong quý I/2021, dòng tiền hoạt động kinh doanh chính của Khang Điền âm tới 808,2 tỷ đồng so với cùng kỳ dương 205,4 tỷ đồng. Ngoài ra, dòng tiền tài chính dương 370,4 tỷ đồng, chủ yếu là vay nợ ròng tăng thêm.

Trước đó, dòng tiền kinh doanh của Nhà Khang Điền cũng nhiều năm âm. Năm 2018 dòng tiền âm 718,95 tỷ đồng, tới năm 2019 âm 163,5 tỷ đồng và năm 2020 dương trở lại 162,6 tỷ đồng, nhưng chỉ 3 tháng đầu năm 2021 đã âm hơn 800 tỷ đồng.

Với doanh nghiệp, mục tiêu kinh doanh có lợi nhuận luôn là một trong những ưu tiên được đặt lên hàng đầu. Trong đó, doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng, hoàn thành vượt kế hoạch luôn mang tính tích cực và tạo tâm lý lạc quan cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, tất cả những điều đó chưa đủ để đánh giá sức khỏe tài chính doanh nghiệp nếu bỏ qua yếu tố dòng tiền.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền.  
Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền.

Các chuyên gia tài chính cho rằng, việc dòng tiền âm nhiều năm của các doanh nghiệp có thể là tín hiệu cảnh báo tình hình kinh doanh đang có vấn đề. Chẳng hạn, bán hàng không thu được tiền, hay bị nghi ngờ là ghi nhận doanh thu ảo. Các ngân hàng và chủ nợ có thể siết chặt các khoản vay, thậm chí không cho vay, dễ đẩy doanh nghiệp đối mặt với nhiều nguy cơ.

Về lâu dài, dòng tiền hoạt động kinh doanh phải dương để bù đắp cho các hoạt động đầu tư, trả nợ vay và cổ tức cho cổ đông, nếu không thì doanh nghiệp có thể sẽ chìm vào gánh nặng nợ nần, thiếu trước hụt sau, kèm với đó là kết quả kinh doanh bết bát.

Tại thời điểm ngày 31/3/2021, tổng tài sản của Nhà Khang Điền là 13.551 tỷ đồng. Đáng chú ý, hàng tồn kho đạt 7.413 tỷ đồng, chiếm tới 55% cơ cấu tài sản của doanh nghiệp; các khoản phải thu ngắn hạn đạt 3.554 tỷ đồng, chiếm 26%. Như vậy, riêng hai khoản này đã chiếm tới hơn 80% tổng tài sản của doanh nghiệp.

Chiếu theo báo cáo tài chính, lượng hàng tồn kho trong kỳ của Nhà Khang Điền tập trung chủ yếu tại các dự án Khang Phúc - Khu dân cư Tân Tạo với 3.027 tỷ đồng; Khang Phúc - Lovera Vista với 1.278 tỷ; Bình Trưng - Bình Trưng Đông với 502 tỷ; Khang Phúc - Khu dân cư Bình Hưng 11A với 492 tỷ…

Về cơ cấu nguồn vốn, tại thời điểm ngày 31/3/2021, tổng nguồn vốn của Nhà Khang Điền là 13.550 tỷ đồng. Trong đó, nợ phải trả chiếm tới 5.186 tỷ đồng; tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn tăng 20,1% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 370,4 tỷ đồng lên 2.215,5 tỷ đồng và chiếm 16,3% tổng nguồn vốn.

 

Được biết, tổng nợ vay trái phiếu của Nhà Khang Điền là 407 tỷ đồng, kỳ hạn trả vào tháng 5/2021 và tháng 6/2022, lãi suất 12%/năm.

Mặt khác, theo báo cáo mới đây của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam, trong tháng 5/2021 có 46 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong nước với tổng giá trị phát hành đạt 28.140 tỷ đồng, 1 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng trong nước với với giá trị 500 tỷ đồng, và 1 đợt phát hành trái phiếu xanh trên thị trường chứng khoán quốc tế giá trị 200 triệu USD.

Đáng chú ý, trong tổng số trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong nước của tháng 5/2021, có tới 76% trái phiếu phát hành không có tài sản bảo đảm, lãi suất phát hành trái phiếu bất động sản chủ yếu dao động trong khoảng 9,5-11%/năm.

Theo đánh giá, trong số trái phiếu phát hành không có tài sản đảm bảo, trái phiếu ngân hàng được đánh giá là có độ an toàn cao nhất bởi tính thanh khoản cao và các ngân hàng hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước. Trong khi đó, trái phiếu doanh nghiệp các ngành khác, nhất là bất động sản thì cần phải lưu ý.

Công ty Chứng khoán SSI từng có báo cáo phân tích cho rằng, việc Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt tín dụng vào lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, sẽ khiến nhu cầu huy động vốn qua kênh trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản tăng cao, nhất là các doanh nghiệp hạn chế về tài sản đảm bảo cho các khoản vay.

Vì vậy, công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng, vì thị trường bất động sản đang khá nóng, lượng trái phiếu không có tài sản đảm bảo hoặc đảm bảo bằng cổ phiếu cũng đang tăng lên, điều này cũng sẽ gia tăng rủi ro cho nhà đầu tư.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, thực tế việc huy động vốn bằng kênh trái phiếu mà không có tài sản đảm bảo cũng là bình thường, bởi nhiều doanh nghiệp cũng tận dụng cách này để có vốn, và nếu tình hình sản xuất kinh doanh tốt, thị trường bất động sản diễn biến thuận lợi thì doanh nghiệp có thể thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với nhà đầu tư khi sở hữu trái phiếu.

Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp khi hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn thì rủi ro rất lớn do quy mô năng lực tài chính hạn chế sẽ không thể trang trải được khoản nợ lớn đã phát hành. Đối với doanh nghiệp bất động sản, bên cạnh vay nợ trái phiếu thì các doanh nghiệp này còn vay ngân hàng.

Nếu cứ đẩy lãi suất lên cao để huy động trái phiếu với khối lượng lớn, khi hoạt động kinh doanh gặp khó khăn hoặc thị trường bất động sản gặp khó khăn thì rủi ro rất lớn cho bản thân doanh nghiệp, cũng như tổ chức tín dụng và nhà đầu tư trái phiếu do doanh nghiệp không thực hiện được nghĩa vụ trả nợ, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Ngày 7/6, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã công bố thông tin về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Huỳnh Chí Tâm (địa chỉ: Tòa nhà chung cư số 1472 Võ Văn Kiệt và số 445 - 449 Gia Phú, phường 3, quận 6, TP HCM).

Theo đó, ông Huỳnh Chí Tâm bị phạt tiền 5.000.000 đồng vì đã có hành vi vi phạm hành chính không công bố thông tin về việc dự kiến giao dịch.

Ngày 28/1/2021, ông Huỳnh Chí Tâm là người phụ trách quản trị, Thư ký Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh Nhà Khang Điền (mã chứng khoán: KDH) đã bán 6.800 cổ phiếu KDH (tương ứng với 68.000.000 đồng tính theo mệnh giá) nhưng không công bố thông tin về việc dự kiến giao dịch.

 

 

Văn Thành Nhân

 

 


Nguồn Tuoitrethudo
Link bài gốc

https://tuoitrethudo.com.vn/nha-khang-dien-muon-vay-no-400-ty-dong-khong-co-bao-dam-co-rui-ro-khong-166537.html?fbclid=IwAR1821Tze9xIVj8BqHAetktVpRfTjTT8jkk9-fBWPcFUBNuRAqzRG2dmTpQ