Nguồn cung căn hộ khan hiếm là nguyên nhân tăng giá cao
Nguồn cung căn hộ khan hiếm là nguyên nhân tăng giá cao

Ông Nguyễn Chí Thanh – Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, lệch pha cung cầu làm tăng giá bán là quy luật tất yếu của thị trường không riêng bất động sản. Vì vậy, khi nguồn cung căn hộ được tung ra quá ít trong khi nhu cầu về chốn an cư của người dân Thủ đô ngày càng cao, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp thì giá căn hộ nhìn chung sẽ tăng lên. Nguồn cung ít là do tiến độ cấp phép dự án mới bị chậm.

Theo ông này, chỉ tính riêng trong quý II/2021, TP. Hà Nội không có bất cứ dự án mới nào được cấp giấy phép đủ điều kiện bán hàng, dẫn đến tình trạng nguồn cung khan hiếm, cùng với ảnh hưởng của dịch bệnh, chi phí xây dựng tăng đã buộc chủ đầu tư phải điều chỉnh tăng giá bán nhằm đảm bảo lợi nhuận.

Ông Thành cho biết: “Chính điều này đã khiến thị trường căn hộ có nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội. Nơi đây sẽ thiếu trầm trọng nguồn hàng, giá bán phân khúc căn hộ bình dân sẽ bị đẩy sang ngưỡng mới, người có thu nhập thấp lại càng khó khăn hơn để sở hữu nhà ở”.

Còn ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp Hội Bất động sản TP.HCM cũng cho rằng, có nhiều lý do khiến giá phân khúc căn hộ liên tục tăng cao, tuy nhiên, một trong những lý do hàng đầu là lệch pha cung cầu.

Hiện nay, tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, nguồn cung căn hộ trên thị trường ngày càng ít, đặc biệt là căn hộ giá rẻ. Vì vậy, người có thu nhập thấp rất khó để tiếp cận và ổn định chỗ ở.

Báo cáo của JLL Việt Nam cho thấy, so với quý trước nguồn cung và quy mô mở bán của các chủ đầu tư căn hộ lao dốc mạnh bởi lượng mở bán căn hộ chính thức chỉ đạt 2.067 căn trong quý II/2021. Tổng lượng bán trong quý II/2021 giảm 14,9% so với quý trước đó. Hầu hết nguồn cung thị trường được góp sức từ 11 dự án bất động sản cũ và không có dự án mới nào được cấp đủ điều kiện bán hàng trong quý II.

Trong khi đó, theo Savills Việt Nam, với 1 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 6 dự án cũ, cung cấp khoảng 1.600 căn hộ, nguồn cung mới của thị trường căn hộ Hà Nội vẫn giảm tới 60% theo quý và 74% theo năm.

Đây là nguồn cung mới thấp nhất trong vòng 5 năm. Chính vì vậy, Savills đánh giá, quý II/2021 là quý thứ 10 liên tiếp giá bán sơ cấp chung cư Hà Nội tăng.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng cũng là một trong những nguyên nhân có tác động mạnh nhất đến giá bất động sản,

Việc công bố một loạt quy hoạch hạ tầng trong thời gian qua cũng góp phần tạo nên cơn sốt đất hồi đầu năm hay tăng giá các căn hộ xung quanh.

Được biết, trong giai đoạn 2021 - 2025, TP. Hà Nội sẽ có 460 dự án đầu tư trung hạn nhằm phát triển hạ tầng giao thông vận tải tại Thủ đô.

Gần nhất trong năm nay, dự kiến hai tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Hà Nội sẽ đi vào hoạt động gồm: Tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông) và tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội). Ngoài ra, trong giai đoạn 2021 - 2025, 7 đường vành đai cũng lần lượt được khai thác.

Một nguyên nhân khác là việc tăng giá vật liệu xây dựng trong thời gian qua đã ít nhiều ảnh hưởng đến các dự án bất động sản.

 

Nhân Hà


Nguồn Travelmag
Link bài gốc

https://travelmag.vn/nguyen-nhan-khien-gia-can-ho-tang-cao-du-anh-huong-dich-covid-19-d57215.html