leftcenterrightdel
Tòa nhà chưa đảm bảo an toàn PCCC nhưng đã bàn giao để cư dân vào ở 

Hàng nghìn cư dân có thể bị tử vong do sặc khói từ khe hở thông giữa các tầng

Vụ cháy chung cư Carina Plaza tại quận 8, TP.HCM làm chết 13 người, bị thương 60 người là bài học đắt giá cho các chủ đầu tư bất động sản (BĐS) và các cơ quan quản lý PCCC đối với các tòa nhà chung cư cao tầng.

Hình ảnh thương tâm của hàng trăm gia đình bị thiệt hại về người và tài sản đến nay vẫn còn day dứt. Vậy nhưng, nỗi đau thương mất mát ấy dường như không hề tác động đến các ông chủ đầu tư BĐS chỉ quan tâm đến lợi ích mà dửng dưng coi thường tính mạng của khách hàng.

Ngay tại thời điểm này, nhiều chủ đầu tư BĐS ở Thủ đô Hà Nội vẫn không quan tâm mảy may đến công tác PCCC trong đó có cả những tập đoàn BĐS lớn như Geleximco.

Báo NNVN nhận được phản ánh của nhiều cư dân tại chung cư Gelexia Riverside (885 Đường Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội) về thiết kế cơ sở của toà nhà không đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy. Tại chung cư này có một khe hở lớn thông từ tầng 4 đến tầng 31, tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu xảy ra hỏa hoạn. Đây là dự án do Tập đoàn Geleximco làm chủ đầu tư.

Ông Vũ An, cư dân tại toà CT1 dẫn chứng bằng khe hở giữa lớp kính của toà nhà với phần sàn của mỗi tầng, độ rộng khoảng 15 cm. “Khe hở này thông từ tầng 4 lên tới tầng 31 của toà nhà, nếu xảy ra hoả hoạn thì khói từ các tầng dưới sẽ theo khe hở này cuộn thẳng lên các tầng phía trên rất nhanh, lúc đấy chỉ trong vài phút thì chúng tôi đã bị ngạt khói cả rồi chứ cứu hoả làm sao mà kịp nữa?”, ông An nói.

leftcenterrightdel
Khe hở lớn có thể thả chiếc ô tô đồ chơi lọt qua dễ dàng. Ảnh: QD. 

Về nguyên tắc, các tòa nhà chung cư đều phải được các cơ quan chức năng kiểm tra, thẩm định kĩ lưỡng cho tới khi đảm bảo an toàn mới được phép bàn giao cho cư dân vào ở. Vậy nhưng, trong trường hợp này, cư dân ở chung cư 885 Tam Trinh không hiểu Chủ đầu tư Geleximco đã làm cách nào 'qua ải ' các cơ quan thẩm định chất lượng công trình và lực lượng Cảnh sát PCCC để đưa chung cư này vào hoạt động. Đẩy hàng nghìn cư dân trong tòa nhà phải sống trong tình thế nguy hiểm luôn rình rập.

Nhận thấy nguy cơ mất an toàn khi tồn tại khe hở khá “thông thoáng” giữa các tầng, nhiều cư dân đã kiến nghị tới Ban quản trị toà nhà, Ban quản lý tòa nhà yêu cầu Chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Geleximco cũng như đơn vị trực tiếp kí hợp đồng bán nhà cho cư dân là Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Bất động sản HTL Việt Nam có giải pháp khắc phục.

Tuy nhiên, họ đã chọn cách phớt lờ, không đưa ra phương án xử lý. Coi thường tính mạng cư dân.

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực y tế, ngạt khói là một trong những lý do chính khiến nhiều người thiệt mạng trong các vụ hỏa hoạn do hít phải nhiều khí độc CO2, CO, amoniac, axit hữu cơ... trong đó, CO2 và CO là nguyên nhân chính gây tử vong.

Khi hít phải quá nhiều loại khí này, nạn nhân có thể bị ngộ độc cấp tính. Ngoài ra, các loại khí này cũng khiến cơ thể tiêu hao nhiều thể lực vì thiếu oxy, do đó nạn nhân chết trong các vụ cháy phần nhiều là do cố gắng vùng vẫy trong cơn hoảng loạn, làm cho ngộ độc ập đến nhanh chóng.

Một người bị kẹt trong một tòa nhà đang cháy sẽ gặp các triệu chứng ngạt khói gần như ngay lập tức, phổ biến nhất trong số đó là ho, khó thở, khàn tiếng, đau đầu, đau bụng, nôn, buồn ngủ, lú lẫn... do không nhận đủ oxy. Ở giai đoạn này, nạn nhân có thể mất ý thức hoặc ngưng thở hoàn toàn.

leftcenterrightdel
 

Thay đổi thiết kế hầm gửi xe?

Các cư dân tại tòa CT1 cho biết thêm, theo hợp đồng mỗi căn hộ được phép sử dụng hai xe máy và một ô tô đỗ tại vị trí tầng hầm. Tuy nhiên, hiện tại tầng hầm B1 và B2 chỉ có 658 chỗ đỗ xe máy và 120 chỗ đỗ ô tô. Căn cứ chỗ đỗ xe máy và tình trạng thực tế căn hộ đã được bán thì số chỗ xe máy chỉ đáp ứng được một nửa nhu cầu sử dụng, khiến cho thiếu trầm trọng chỗ đỗ xe máy. Cư dân đỗ xe tràn ra đường giao thông, chắn cả khu vực để đồ cứu hỏa.

Theo phản ánh của cư dân, nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải tầng hầm để xe là do Chủ đầu tư xây hầm B2 nhỏ hơn so với thiết kế được phê duyệt và dành chỗ để ô tô nhiều hơn so với thiết kế để tận thu.

“Nhiều hôm không có chỗ đỗ, mọi người còn để cả xe máy chắn luôn cả chỗ chứa dụng cụ phòng cháy. Thử hỏi nếu có xảy ra cháy nổ ở tầng hầm thì xử lý kiểu gì, kiến nghị mãi mà ban quản trị với chủ đầu tư cứ lờ đi, không hiểu tại sao lại có thể vô trách nhiệm như thế”, anh Chiến, cư dân toà CT1 bức xúc.

Dự án chung cư Gelexia Riverside được đầu tư xây dựng bởi Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng và Kinh doanh bất động sản HTL Việt Nam – một trong những thành viên của Tập đoàn Geleximco cùng đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty Cổ phẩn Tư vấn thiết kế kết cấu Việt. Diện tích đất xây dựng nhà ở là 18.498,0m2, diện tích xây dựng là 7.430,0m2 với mật độ xây dựng là 40%.

Chung Cư Gelexia Riverside Tam trinh được thiết kế 3 khu công trình chính là khu nhà cao tầng, nhà thấp tầng và khu nhà trẻ. 4 tòa chung cư với ký hiệu CT1, CT2A, CT2B, CT3 có thiết kế tầng dao động từ 31- 33 tầng (chưa kể tầng hầm và tầng tum) với tổng diện tích sàn xây dựng là 234.112m2. Khu nhà thấp tầng có diện tích xây dựng là 9.602,0m2 với mật độ xây dựng là 62,25% và chiều cao mỗi tầng là 5 mét.

 

Quang Dũng 

Nguồn Nongnghiep
Link bài gốc

https://nongnghiep.vn/nguy-co-chet-sac-khoi-khi-song-trong-mot-chung-cu-do-geleximco-xay-d286683.html