leftcenterrightdel
Ông Chu Văn Kế đang chỉ mốc giới của lô đất số 25 được cơ quan chức năng cắm bàn giao năm 2017 hiện vẫn còn. Ảnh: LP.

Chuyện tưởng chừng không thể, nhưng thực tế lại đang diễn ra với gia đình ông Chu Văn Kế, trú tại xã Nga Phú, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Câu chuyện khiến dư luận không khỏi hoài nghi có hay không việc buông lỏng công tác quản lý dẫn đến sai phạm trong việc tổ chức bán đấu giá và giao đất cho các hộ dân trúng đấu giá để xảy ra những việc tréo nghoe trên.

Năm 2014, UBND huyện Nga Sơn ban hành quyết định phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất ở tại xã Nga Phú, huyện Nga Sơn. Năm 2016, UBND huyện Nga Sơn có quyết định phê duyệt giá khởi điểm để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đợt 2 năm 2013 và đất ở năm 2014, trong đó có 27 lô đất thuộc khu dân cư phía Tây cầu Điền Hộ.

Cũng như nhiều hộ gia đình khác, ông Chu Văn Kế và vợ là bà Bùi Thị Hiên, trú tại Nga Phú, Nga Sơn tham gia đấu giá và trúng 5 lô đất số 25, 26, 27, 28, 29 thuộc khu dân cư phía Tây cầu Điền Hộ, xóm Nhân Sơn, xã Nga Phú, Nga Sơn.

Sau khi trúng đấu giá, gia đình ông Kế, bà Hiên đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 5 lô đất trúng đấu giá.

Năm 2017, gia đình ông Kế, bà Hiên được bàn giao các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giao mốc giới đất trên thực địa. Sau khi được bàn giao mốc giới, gia đình ông Kế, bà Hiên đã san nền, xây tường bao, xây dựng các công trình trên 5 lô đất và sử dụng ổn định.

leftcenterrightdel
 "Năm 2017, sau khi nhận bàn giao, gia đình tôi đã xây dựng tường bao toàn bộ 5 lô đất. Hiện mốc giới bằng cọc sắt được cắm tại lô số 25 và lô số 29 vẫn còn", ông Kế cho biết. Ảnh: LP

Những tưởng mọi chuyện bình an, gia đình yên tâm làm ăn, nào ngờ đầu năm 2019, khi người trúng đấu giá lô đất số 24 (liền kề lô số 25 đứng tên bà Bùi Thị Hiên) là ông Trần Văn Oanh được bàn giao đất tại hiện trường thì ông Kế mới té ngửa, phần lớn lô đất của gia đình ông Oanh được giao nằm trên lô đất số 25 gia đình ông đã được bàn giao từ năm 2017 theo mốc giới và đã xây tường bao.

“Gia đình tôi chỉ xây dựng và sử dụng đúng theo mốc giới được giao năm 2017. Trong quá trình xây dựng, chính quyền địa phương cũng không có ý kiến gì. Năm 2018, cán bộ địa chính huyện tiến hành đo đạc, chỉnh lý lại thửa đất cũng không nói là đất đang tranh chấp. Mốc giới được cắm bằng cọc sắt. Hiện mốc giới đầu lô đất số 25 và lô 29 vẫn còn. Như vậy làm sao có chuyện gia đình tôi lấn chiếm phần đất của lô 24”, ông Kế bức xúc.

Ông Kế cũng cho biết, sau khi phát hiện có sự bất thường này, gia đình đã đến UBND huyện, cơ quan tổ chức đấu giá và giao đất đề nghị được cung cấp Biên bản bàn giao đất trên thực địa. Tuy nhiên, khi nhận các biên bản bàn giao này, ông Kế, bà Hiên không khỏi bất ngờ khi cả 5 biên bản bàn giao đất cho gia đình ông bà đều đề ngày 10/4/2018 trong khi việc giao và nhận bàn giao đất tại thực địa của gia đình ông diễn ra từ năm 2017. Tréo ngoe hơn nữa là số 8 trong năm 2018 tại biên bản bàn giao đất lại được xóa để thay bằng số 9 viết tay.

PV Báo Thanh tra đem những thắc mắc này đến hỏi UBND huyện Nga Sơn, ông Nguyễn Phú Nguyện, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết: Năm 2017, khi hoàn tất các thủ tục liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất, do gia đình ông Kế có đề nghị được giao đất trước để tạo điều kiện làm ăn, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nga Sơn cùng đại diện UBND xã Nga Phú tiến hành giao đất tại hiện trường.

Ông Nguyện cũng cho biết, thời điểm đó, chỉ là tạm bàn giao. Khi đó, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND xã phối hợp có mặt tại hiện trường đã chỉ khu vực đất của gia đình ông Kế và giao UBND xã giám sát việc sử dụng phần đất của gia đình ông Kế.

Ông Nguyện cho rằng, mọi chuyện trở nên phức tạp hơn là có 1 phần trách nhiệm của UBND xã Nga Phú do buông lỏng công tác quản lý dẫn đến việc gia đình ông Kế sử dụng phần đất lấn sang lô số 24 của gia đình ông Trần Văn Oanh.

Tuy nhiên, khi PV hỏi thời điểm bàn giao có đo đạc, cắm mốc giới cụ thể không, ông Nguyện cho biết thời điểm đó nhằm tạo điều kiện cho gia đình ông Kế nhận đất sớm, đoàn đến chỉ khu vực của 5 lô đất chứ không lập biên bản bàn giao hay cắm mốc giới.

Lý giải cho việc, tại sao đến năm 2019 mới bàn giao các biên bản giao đất tại thực địa cho gia đình ông Kế, ông Nguyện cho biết, do vẫn còn một số hộ chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính nên đến năm 2019 mới hoàn tất việc giao đất và có biên bản bàn giao đất trên toàn tuyến. Còn việc biên bản bị chữa năm là do sơ suất khi soạn thảo văn bản, cán bộ soạn thảo đã copy văn bản của năm 2018 mà không sửa thành năm 2019 nên đã sửa số năm 2018 thành năm 2019.

Tuy nhiên, làm việc với PV Báo Thanh tra, Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn Trần Ngọc Quyết cho biết, theo quy định, sau khi trúng đấu giá và hoàn thành các nghĩa vụ về tài chính, cơ quan chức năng phải tiến hành giao đất tại thực địa cho người trúng đấu giá. Đồng thời, giám sát việc sử dụng và xây dựng trên đất, không để xảy ra tình trạng tranh chấp, xây dựng trái phép.

Ông Quyết cũng thừa nhận việc chậm giao đất trên thực địa cho các hộ trúng đấu giá ở khu dân cư phía Tây cầu Điền Hộ có lỗi của cán bộ được giao thực hiện chức năng này. Ông Quyết cũng cho rằng, không có chuyện chưa được bàn giao đất trúng đấu giá mà hộ gia đình ông Kế đã tự ý san lấp nền, xây tường bao và dựng các công trình trên đất sử dụng mấy năm nay.

Theo ông Quyết, cần phải xem xét lại việc giao đất trên thực địa thời điểm năm 2017 cho hộ gia đình ông Kế đã bảo đảm đúng quy định của pháp luật chưa? Người dân xây dựng có đúng trên diện tích đất được giao hay không?

Về vấn đề này, ông Quyết cho biết, UBND huyện đã giao Thanh tra huyện chủ trì, phối hợp cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Nga Phú tham mưu hướng giải quyết, báo cáo Chủ tịch UBND huyện trước ngày 5/8 và trả lời công dân. Đồng thời báo cáo kết quả giải quyết về Tỉnh ủy Thanh Hóa trước ngày 10/8/2020.

“Quan điểm của huyện là sai đến đâu sửa đến đấy. Không bao che sai phạm. Qua kiểm tra, nếu phát hiện việc giao đất trúng đấu giá không đúng quy định, huyện sẽ nghiêm túc kiểm điểm đối với tổ chức, cá nhân có sai phạm. Đồng thời, sẵn sàng tổ chức xin lỗi người dân”, ông Quyết khẳng định.

Lý giải thế nào thì việc giao đất trúng đấu giá tại khu dân cư phía Tây cầu Điền Hộ của các cấp chính quyền huyện Nga Sơn cũng có nhiều điểm rõ ràng. Có hay không việc giao đất chồng lấn trên một thửa đất?

Chúng tôi sẽ tiếp tục trở lại vụ việc khi có thông tin. 

Theo Lê Phương/Báo Thanh tra
Nguồn
Link bài gốc

https://thanhtra.com.vn/khieu-nai-to-cao/nga-son-thanh-hoa-nhap-nhem-trong-viec-giao-dat-trung-dau-gia-168729.html