leftcenterrightdel
Hình ảnh phối cảnh dự án Khu Trung tâm Dịch vụ & chuyển giao Công nghệ (giai đoạn 1) với hai tòa nhà cao tầng, hiện đại được treo ngay bên ngoài phòng bảo vệ. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN 

Gửi đơn cầu cứu đồng thời tố cáo tới Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Phạm Thị Nga (địa chỉ tại 122 ngõ Hàng Cỏ, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, gần 10 năm qua, cả gia đình phải sống trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn bởi “nợ chồng nợ” khi mua phải đất tại dự án “vịt trời” của Trường Trung cấp tư thục kỹ thuật Công nghiệp (có địa chỉ tại tổ dân phố số 8, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội).

Theo bà Phạm Thị Nga, dưới hình thức “góp vốn đầu tư” thực hiện dự án xây dựng Khu trung tâm Dịch vụ & Chuyển giao công nghệ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường này là ông Nguyễn Ngọc Sơn đã phân ra thành hàng chục lô đất để “bán” cho rất nhiều người, trong đó có gia đình bà Nga. Theo đó, năm 2011, bà Nga có nhận chuyển nhượng “hợp đồng góp vốn” của bà Nguyễn Thanh Tâm (địa chỉ tại số 328, đường La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP Hà Nội) với giá gần 1,2 tỉ đồng, cùng hi vọng sẽ mua được một miếng đất để cả gia đình chuyển về sinh sống, thế nhưng sau hàng chục lần lãnh đạo Trường này “hứa hẹn”, đến nay đất vẫn chưa được giao, còn số tiền bà Nga đã “góp vốn đầu tư” cũng “bặt vô âm tín”...

“Suốt 10 năm nay, gia đình tôi vô cùng khó khăn khi lâm vào cảnh nợ nần do vay mượn để mua đất, số tiền tỉ đã nộp cho Nhà trường đối với gia đình tôi là quá lớn. Trong khi đó, Nhà trường không giao đất nhưng cũng không trả lại tiền cho gia đình tôi”, bà Nga nói.

leftcenterrightdel
Hợp đồng "góp vốn" vào dự án của Trường Trung cấp kỹ thuật Công nghiệp tại Mê Linh, Hà Nội khiến nhiều người "tiền mất, tật mang". Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN 

Theo những tài liệu mà phóng viên có được, tại phiếu thu ngày 6/2/2011 của Trường Trung cấp kỹ thuật Công nghiệp có đóng dấu và chữ ký được cho là của ông Nguyễn Ngọc Sơn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị có thể hiện bà Nguyễn Thanh Tâm đã nộp số tiền 1.196.000.000đ với lý do để góp vốn đầu tư theo hợp đồng số 08/HĐGV-HĐQT/2010 ngày 08/06/2010.

Bên cạnh đó, tại Văn bản số 145/GXN-TCKTCN ngày 22/12/2011, ông Lô Văn Thiết với chức danh là Trưởng phòng tổ chức Trường Trung cấp kỹ thuật Công nghiệp thừa lệnh Hiệu trưởng Nhà trường ký xác nhận nội dung bà Nguyễn Thanh Tâm chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ thực hiện tiếp hợp đồng góp vốn số 08/HĐGV-HĐQT/2010 ngày 08/06/2010 cho bà Phạm Thị Nga.

“Kể từ ngày 19/12/2011 bà Phạm Thị Nga căn cứ vào Điều lệ và Nội quy của Trường có quyền và nghĩa vụ theo các điều khoản của hợp đồng góp vốn số 08/HĐGV-HĐQT/2010”, nội dung văn bản nêu rõ.

Theo đó, nội dung tại mục 2.2.2 – Quyền lợi của bên B trong hợp đồng góp vốn số 08/HĐGV-HĐQT/2010 ngày 08/06/2010 về nội dung xây dựng Khu trung tâm Dịch vụ & Chuyển giao Công nghệ (tại địa chỉ km7 đường Bắc Thăng Long Nội Bài, Hà Nội) giữa Trường Trung cấp kỹ thuật Công nghiệp và Bà Nguyễn Thanh Tâm có nêu cụ thể, được phân đất cho để xây nhà ở trước khi về làm việc cho trường (Bên A), diện tích đất được phân cụ thể: “Ô số 08 (Có bản đồ trích lục kèm theo); tổng diện tích sử dụng là 104m2, diện tích đất xây dựng là 80 m2; mục đích sử dụng đất là xây dựng nhà ở lâu dài (Theo quyết định giao đất)”, nội dung hợp đồng nêu rõ.

Theo bà Nga, ngày 9/10/2020 mới đây, lãnh đạo trường này mới cung cấp một bản sao Quyết định số 2269/QĐ-UBND được cho là Quyết định giao đất để thực quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án của UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp ngày 7/7/2008, theo đó, thông tin phần diện tích đất được giao tại quyết định này đối chiếu với hợp đồng hợp đồng góp vốn lại có những điều rất “lạ”…

Cụ thể, theo hợp đồng lô đất bà Nga “mua” sẽ là ô số 8, theo trích lục bản đồ nằm ở khu G, mục đích sử dụng là xây dựng nhà ở lâu dài. Tuy nhiên, theo Quyết định số 2269 (cấp ngày 7/7/2008) mà Nhà trường mới cho các “nhà đầu tư” biết (ngày 09/10/2020) thì khu này được “giao đất theo hình thức thuê đất để kinh doanh văn phòng, nhà ở với thời hạn 49 năm”.

“Theo quy hoạch tổng thể mặt bằng kèm theo hợp đồng góp vốn thì ngoài các hạng mục chính, toàn bộ dự án này được phân chia thành 23 lô đất. Trong đó, 14 lô nằm ở khu E và 9 lô khu G. Nhưng nếu chiếu theo Quyết định số 2269 thi đất khu E được giao để làm công trình phù trợ và là đất giao thông nội bộ”, bà Nga cho biết.

leftcenterrightdel
Tại dự án hiện nay là hai dãy nhà xưởng rộng khoảng vài nghìn m2 mang tên Á Đông Group và Công ty TNHH sản xuất SunFlowers khác xa so với hình ảnh phối cảnh quy hoạch dự án được “quảng cáo”. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN 

Nhận thấy nhiều dấu hiệu bất thường, đồng thời nhằm xác minh theo đơn thư của công dân, ngày 26/11/2020, nhóm phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp theo địa chỉ tìm về khu dự án của Trường Trung cấp kỹ thuật Công nghiệp tại thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội. Theo quan sát, vị trí khu dự án nằm ngay ven đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (đối diện Khu Công nghiệp Quang Minh), ngay phía tường rào cổng bảo vệ được treo tấm bảng với hình ảnh phối cảnh dự án Khu Trung tâm Dịch vụ & chuyển giao Công nghệ (giai đoạn 1) với hai tòa nhà cao tầng, hiện đại, bên trái tấm bảng này là dòng chữ “Tập đoàn đầu tư xây dựng Á Đông”.

Phía bên trong là hai dãy nhà xưởng rộng khoảng vài nghìn m2 mang tên Á Đông Group và Công ty TNHH sản xuất SunFlowers khác xa so với hình ảnh phối cảnh quy hoạch dự án được “quảng cáo”. Chưa kể hiện nay, các thủ tục pháp lý về xây dựng đối với khu văn phòng, nhà xưởng tại đây cũng đang là một dấu hỏi lớn?

Để có thông tin đa chiều phục vụ bạn đọc, đúng địa chỉ tại đây, nhóm phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc với lãnh đạo Nhà trường, tuy nhiên một số bảo vệ công ty cho biết, “tất cả đều đi vắng”!

Vậy, có hay không chuyện Trường Trung cấp kỹ thuật Công nghiệp vẽ dự án “vịt trời” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

 

Theo Nguyễn Giang/ enternews.vn
Nguồn
Link bài gốc

https://enternews.vn/me-linh-ha-noi-nghi-van-lua-dao-bang-du-an-vit-troi-186616.html