Sau hàng loạt phản ánh của cơ quan báo chí về việc Công ty TNHH đầu tư và phát triển Sài Gòn Center (địa chỉ 43 đường D2, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM) tự ý đổi tên Dự án Khu nhà ở Sài Gòn Center (phường Uyên Hưng, Thị xã Tân Uyên, Bình Dương) thành Khu đô thị Sài Gòn Center, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã cắm bảng thông báo dự án này chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, huy động vốn, người dân cần cân nhắc khi giao dịch.

Thế nhưng, trước đó đã có một số khách hàng vì tin lời quảng cáo "có cánh" của chủ đầu tư mà phải chịu cảnh "sống mòn" vì trót mua dự án trong khi hạ tầng không đảm bảo, nhếch nhác. Hạ tầng điện, đường, cống thoát nước ngổn ngang, chưa hoàn thiện với việc dự án nằm lọt thỏm dưới khu công nghiệp nên mỗi lần mưa xuống dự án lại ngập ngụa trong biển nước, trời nắng bụi bay mù mịt.

"Ở đây không khác nào ở công trường khai thác đá", một khách hàng mua đất tại dự án 4 năm nay chia sẻ.

leftcenterrightdel
 

Điều bất ngờ hơn là mới đây, chủ đầu tư dự án này đã đổi tên thương hiệu dự án này thành Green Valley City. Như vậy, đến nay dự án này đã 2 lần đổi tên thương hiệu với những lùm xùm kiện cáo không dứt với khách hàng.

Đổi tên phải theo quy định, xin phép cơ quan Nhà nước


Căn cứ Khoản 3 Điều 19 Luật Nhà ở 2014 có quy định yêu cầu đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở như sau:

Dự án đầu tư xây dựng nhà ở, các khu vực trong dự án phải được đặt tên bằng tiếng Việt; trường hợp chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại có nhu cầu đặt tên dự án bằng tiếng nước ngoài thì phải viết tên đầy đủ bằng tiếng Việt trước, viết tiếng nước ngoài sau. Tên dự án, tên các khu vực trong dự án phải được cơ quan có thẩm quyền quyết định, được sử dụng trong cả quá trình đầu tư xây dựng và quản lý, sử dụng sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng.

Về chấp thuận tên gọi của dự án, tên dự án hay các tên đường, tên khu vực thuộc dự án sẽ do chủ đầu tư tự đặt nhưng việc đặt tên này phải được cơ quan có thẩm quyền quyết định hay chấp thuận.

Việc các công ty bất động sản được cấp phép dự án một đằng, nhưng đặt tên dự án, bán hàng một nẻo không còn xa lạ.

Việc làm này được xem là “treo đầu dê bán thịt chó”, khiến nhiều khách hàng vỡ mộng với những tên dự án được đặt tên một cách có quy mô, sang trọng hơn thực tế, tên hoàn toàn bằng tiếng nước ngoài,...

leftcenterrightdel
Trước đó dự án được cấp phép là Khu nhà ở Sài Gòn Center nhưng chủ đầu tư lại đánh tráo thành Khu đô thị Sài Gòn Center để bán cho khách hàng. 

Sau khi “thay tên đổi họ” thành Green Valley City, dự án này được chào bán rầm rộ trên các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội như: Green Valley City ra đời với 500 căn nhà phố liền kề ngay mặt tiền đường Nguyễn Hữu Cảnh (21m) với thiết kế mang hơi thở Châu Âu – chuẩn sống xanh; Green Valley City là nhà ở hiện đại chuẩn Singapore; Dự án thừa hưởng hệ thống tiện ích nội khu đầy đủ với khu phố shopping center, công viên Nữ Thần Tự Do, hệ thống clubhouse, trường mầm non quốc tế, hồ cảnh quan Green Lake Coffee, công viên nhạc nước, sky pool, sky restaurant…

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
Phương thức thanh toán dự án. 

Quảng cáo sang trọng, thu hút vậy nhưng theo ghi nhận của PV, hiện tại dự án vẫn nhếch nhác vô cùng, hạ tầng cơ sở vẫn chưa hoàn thiện.

Hạ tầng đường sá, điện cống thoát nước ngổn ngang, nhà phố mới lác đác được 2 dãy còn lại phần lớn là đất trống chưa được xây dựng dù dự án đã được triển khai và bán cho khách hàng 5 năm rồi.

leftcenterrightdel
  Thực tế dự án, mưa xuống là nước ngập ngụa,đi lại khó khăn.
leftcenterrightdel
  Dự án nằm lọt thỏm dưới khu công nghiệp nên dễ xảy ra sạt lở, mưa ngập.
leftcenterrightdel
  Người dân ở trong dự án đi lại khó khăn, nhiều lần xảy ra té ngã.
leftcenterrightdel
  Dự án nhếch nhác, nguyên vật liệu ngổn ngang.

Dự án nằm lọt thỏm dưới khu công nghiệp nên mỗi lần mưa xuống dự án lại ngập ngụa trong biển nước, trời nắng bụi bay mù mịt khiến người dân sống trong dự án vô cùng bức xúc.

Bị cắm biển cảnh báo vẫn rao bán, liệu có coi thường cơ quan chức năng?

Tại tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7/2022 tỉnh Bình Dương, ông Lê Quang Vinh - Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết dự án Khu nhà ở Saigon Center đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng cho phép bán nhà hình thành trong tương lai.

Ông Vinh thông tin, dự án Sài Gòn Center có diện tích gần 10 ha do Công ty TNHH đầu tư và phát triển Sài Gòn Center làm chủ đầu tư. Khu nhà ở này được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 12/2018; Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật vào tháng 3/2022; Cấp giấy phép xây dựng vào cuối tháng 4/2022.

Chủ đầu tư từng 2 lần bị cơ quan chức năng ra Quyết định xử phạt số 94 ngày 29/6/2020 và quyết định số 866 tỉnh ngày 12/4/2022 về hành vi xây dựng hạ tầng không phép.

Đến ngày 29/4/2022, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương mới cấp giấy phép xây dựng số 1635/GPXD cho Công ty Sài Gòn Center được phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở Sài Gòn Center.
leftcenterrightdel
 Dự án vẫn đang bị cắm bảng cảnh báo nhưng vẫn bán hàng.

Sau khi kiểm tra dự án này, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã cắm bảng thông báo tại Dự án Khu nhà ở Sài Gòn Center chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, huy động vốn, người dân cần cân nhắc khi giao dịch.

Dù đã từng bị xử phạt, bị Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã cắm bảng chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, huy động vốn nhưng không hiểu vì sao dự án này vẫn được chủ đầu tư quảng cáo, chào bán rầm rộ, công khai.

Được biết, hiện nay chủ đầu tư và người dân sinh sống tại dự án này cũng đang kiện nhau ra toà.
leftcenterrightdel
Người dân ngán ngẩm cảnh dự án chậm triển khai.  

Công ty TNHH đầu tư và phát triển Sài Gòn Center đòi thanh lý hợp đồng, còn người dân kiện chủ đầu tư “lừa dối”, không thực hiện hoàn thành dự án như cam kết trong hợp đồng, chậm bàn giao sổ đỏ, bồi thường tiền vi phạm hợp đồng…

Hiện nay Toà án nhân dân TP Tân Uyên đang thụ lý vụ án.
leftcenterrightdel
 Người dân tố giác chủ đầu tư. 

Quay trở lại với những dự án vi phạm: Đặt sai tên, huy động vốn, trong cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 11/2022, ông Lê Quang Vinh - Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết từ đầu năm đến nay, Sở đã ban hành 7 quyết định xử phạt hành chính về những vi phạm lĩnh vực kinh doanh bất động sản trên địa bàn.

Cụ thể, trong 7 quyết định này, có 4 quyết định xử phạt đối với các dự án đặt sai tên thương hiệu đã đăng ký và 3 quyết định xử phạt các dự án có hành vi huy động vốn trong kinh doanh bất động sản.

Theo ông Vinh, số vụ vi phạm đã giảm vì có ngành công an vào cuộc nhưng với mức xử phạt này chưa đủ sức răn đe nên hành vi vi phạm vẫn còn xảy ra.

Để hạn chế tình hình này, ông Vinh cho biết Sở đã chủ động phối hợp với các địa phương nắm tình hình, triển khai cắm biển cảnh báo để người dân nắm được thông tin các dự án không đủ điều kiện giao dịch.

Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương từng ra Quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Đầu tư bất động sản An Phú Land với hành vi vi phạm đặt tên hoặc điều chỉnh tên dự án đầu tư xây dựng nhà ở không đúng quy định hoặc chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Cụ thể, Công ty An Phú Land đặt tên dự án đầu tư xây dựng là “Căn hộ cao cấp Tecco Felice Homes” tại bảng thông tin công trình, thông tin dự án tại Dự án chung cư An Phú. Do vậy, Thanh tra Sở Xây dựng quyết định xử phạt Công ty An Phú Land số tiền 90 triệu đồng theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 63 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Bên cạnh đó, yêu cầu Công ty An Phú Land phải thực hiện đặt tên hoặc điều chỉnh tên các khu vực trong dự án theo quy định và báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra Sở Xây dựng.

Quang Anh
Nguồn Sở hữu trí tuệ
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/mac-co-quan-chuc-nang-canh-bao-du-an-sai-gon-center-lai-doi-ten-thuong-hieu-de-ban-hang-d157199.html