Công ty liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh vừa công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.

Theo đó, Công ty Đầu tư và phát triển Pacific Star đã trở thành cổ đông nắm giữ 50% vốn (tương ứng hơn 340 tỷ đồng) trong liên doanh này thay cho Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex.

leftcenterrightdel
 

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty Đầu tư và phát triển Pacific Star là doanh nghiệp mới được thành lập ngày 9/7/2020.

Doanh nghiệp này có trụ sở tại toà nhà Republic Plaza, số 18E Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, TP.HCM với vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Ngành nghề chính công ty là kinh doanh bất động sản.

Tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật Pacific Star là ông Nguyễn Hoài Bảo, sinh năm 1990. Vị này nắm giữ 20.000 cổ phần tại công ty. Trong khi đó, người nắm giữ cổ phần lớn nhất tại công ty này là Nguyễn Hữu Kim Vy với hơn 13 triệu cổ phần tương ứng tỷ lệ 65%.

Trước đó, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã thực hiện thoái toàn bộ phần góp vốn điều lệ của Vinaconex tại An Khánh JVC.

An Khánh JVC được thành lập từ năm 2006, là chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Bắc An Khánh (Splendora) với diện tích hơn 264 ha tại Hoài Đức, Hà Nội. Công ty có vốn điều lệ hơn 680,53 tỷ đồng, do Vinaconex và Công ty CP Địa ốc Phú Long góp, mỗi bên góp 50%.

leftcenterrightdel
Theo quy hoạch ban đầu, dự án Splendora có 6.440 căn hộ chung cư và 1.311 biệt thự, nhà liền kề với tổng vốn đầu tư trên 2 tỷ USD. 

Theo lãnh đạo Vinaconex, với cơ cấu vốn hiện nay sẽ có bất lợi về thời gian trong việc triển khai các dự án do phải đạt được sự đồng thuận của cả 2 bên. Đó cũng chính là lý do gây ra sự đình trệ của dự án khu đô thị Bắc An Khánh.

Chủ tịch Vinaconex Đào Ngọc Thanh cho rằng, việc các cổ đông có những ý kiến tranh luận là hết sức bình thường. Tuy nhiên, những tranh cãi đó nếu kéo dài, không tìm được tiếng nói chung thì cũng gây thiệt hại cho các cổ đông.

“Một đống tiền nằm ở đó không thu được gì, trong khi lãi vay ngày một tăng. Một năm mấy trăm tỷ tiền lãi. Tất cả chi phí là các cổ đông của liên doanh đều phải chịu và đương nhiên Vinaconex cũng phải chịu một nửa”, ông Thanh nói.

Khoản nợ hiện nay của An Khánh JVC là 3.406 tỷ đồng làm phát sinh chi phí tài chính rất lớn, tăng áp lực tài chính và tăng lỗ lũy kế hàng năm.

Hiện siêu dự án Splendora vẫn đang "đắp chiếu", tính đến nay mới thực hiện được 50,7ha trên tổng số hơn 264 ha. Theo quy hoạch ban đầu, dự án có 6.440 căn hộ chung cư và 1.311 biệt thự, nhà liền kề với tổng vốn đầu tư trên 2 tỷ USD.

Theo dantri.com.vn
Nguồn
Link bài gốc

https://dantri.com.vn/bat-dong-san/lo-dien-dai-gia-9-x-mua-lai-50-von-du-an-splendora-tu-vinaconex-20200820110609277.htm