Trước tình trạng "sốt đất", tăng giá ảo diễn ra tại nhiều nơi, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương vào cuộc và có những giải pháp cụ thể, xử lý nghiêm tình trạng gây biến động thị trường bất động sản.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Nguyễn Văn Sinh, tình trạng "sốt đất", tăng giá ảo hiện đang diễn ra ở một số địa phương trên cả nước với tốc độ rất nhanh như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận...

Nguyên nhân gây "sốt đất", tăng giá ảo

Ông Sinh đánh giá tính cục bộ của hiện tượng tăng giá với tốc độ rất nhanh và đưa ra những nguyên nhân gây nên hiện tượng này.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh. Ảnh: H.H. 

Thứ nhất, các địa phương tích cực triển khai lập quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch 2017 nhằm phát triển các dự án đô thị, dự án nhà ở, các dự án hạ tầng kỹ thuật có quy mô lớn. Tuy nhiên, việc lập quy hoạch và công bố quy hoạch chưa được công khai, minh bạch và dẫn đến việc một số người lợi dụng đẩy giá lên cao, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản.

Thứ hai, lãi suất tiền gửi ở các ngân hàng thấp nên không hấp dẫn người dân gửi tiền. "Thay vào đó, họ có xu hướng đầu tư vào bất động sản vì cho rằng đây là giao dịch an toàn, hiệu quả, có cơ hội cho tương lai", ông nói.

Thứ ba, việc đầu tư phát triển dự án nhà ở, đô thị, bất động sản còn nhiều khó khăn về thủ tục đất đai, xây dựng dẫn đến nguồn cung bất động sản hạn chế.

Thứ tư, việc phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội cho các đối tượng nghèo ở đô thị, công nhân ở khu công nghiệp chưa được quan tâm, dẫn đến nguồn cung còn thiếu, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Thứ năm, một số địa phương có chủ trương tăng giá đất theo lộ trình từ 15-20%. Mặc dù chưa ảnh hưởng nhiều đến các giao dịch bất động sản hiện nay nhưng đã ảnh hưởng đến tâm lý cũng như việc tăng giá bất động sản trong thời gian qua.

Thực trạng "sốt đất" và giải pháp kiểm soát

Khi được hỏi về hệ lụy của cơn sốt đất vừa qua, ông Sinh nhận định: "Nhiều người bỏ cả công việc để đi kinh doanh bất động sản, tạo nên hiện tượng sốt đất cũng như những rủi ro, ảnh hưởng đến kinh tế xã hội của địa phương và cả nước".

Ông cho rằng, "sốt đất" là nổi lên những vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân, đặc biệt là những giao dịch bất động sản không đủ điều kiện pháp lý như: dự án chưa đầu tư cơ sở hạ tầng đã thực hiện việc mua bán hay giao dịch đất rừng, đất nông nghiệp... mà chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

leftcenterrightdel
Một dự án ở ngoại thành Hà Nội thu hút nhiều người đến mua đất. Ảnh: H.C. 

Vì vậy, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương vào cuộc và có những giải pháp cụ thể, xử lý nghiêm tình trạng gây biến động thị trường bất động sản. Đồng thời, Chính phủ cũng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt chẽ tín dụng trong bất động sản để tránh rủi ro kép, các địa phương đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại cho người dân.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Nguyễn Văn Sinh cũng nêu ra một số giải pháp để kiềm chế tình trạng "sốt đất", tăng giá ảo.

Thứ nhất, các địa phương phải tập trung hoàn thiện, phê duyệt các đồ án quy hoạch, phát triển nhà ở đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Thứ hai, tổ chức công bố công khai thông tin về quy hoạch cũng như tiến độ triển khai dự án để tránh đầu cơ đẩy giá, trục lợi như một số dự án vừa qua.

Thứ ba, cần có biện pháp mạnh mẽ để tránh tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chia tách phân lô đất, bán đất nền ở một số khu vực chưa được phép đầu tư.

Thứ tư, kiểm soát việc mua đi bán lại các giao dịch bất động sản trao tay.

Thứ năm, các địa phương cần tăng cường công tác thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh bất động sản không đúng quy định, nhất là những dự án ma, dự án không đủ hồ sơ pháp lý...

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải thực hiện nghiêm túc trình tự, thủ tục đầu tư, nhất là các thủ tục về giao đất, đầu tư xây dựng để các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản do doanh nghiệp thực hiện đảm bảo đầy đủ tính pháp lý, tuân thủ các quy định về đầu tư xây dựng trong dự án kinh doanh bất động sản.

Huyền Nguyễn

Nguồn Travelmag
Link bài gốc

https://travelmag.vn/kiem-soat-tinh-trang-sot-dat-tang-gia-ao-d47064.html