Liên tiếp lỗ lớn sau năm đầu khai trương, hệ thống khách sạn 5 sao Sheraton Đà Nẵng Resort đang đứng trước những khó khăn trầm trọng.

Năm 2018 là năm đầu tiên Công ty CP Biệt thự và Khách sạn biển Đông Phương (chủ đầu tư) đưa hệ thống khách sạn 5 sao này đi vào hoạt động. Tuy nhiên, ngay trong năm đầu khai trương khách sạn này đã hứng chịu khoản lỗ lớn.

leftcenterrightdel
 Công ty Cổ phần Biệt thự và Khách sạn biển Đông Phương là chủ sở hữu và trực tiếp vận hành khách sạn Sheraton Grand Danang Resort

Cụ thể, báo cáo tài chính năm 2018 của Công ty CP Biệt thự và Khách sạn biển Đông Phương cho biết trong năm đầu đi vào vận hành, doanh thu khách sạn chỉ đạt 259 tỷ đồng, lỗ trước thuế lên tới 178 tỷ đồng.

Hoat động cho thuê phòng khách sạn và dịch vụ đi kèm vẫn mang lại lợi nhuận gộp 13,5 tỷ đồng cho chủ khách sạn này, nhưng chi phí tài chính quá lớn lên tới 109 tỷ đồng (hầu hết là lãi vay) cùng các chi phí khác đã khiến khách sạn này lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh.

Trong đó, riêng chi phí lãi vay là 68 tỷ đồng, ngoài ra, khoản bù đắp chi phí vốn cho các bên góp vốn đầu tư cũng lên tới 41 tỷ đồng, dẫn đến kết quả kinh doanh trong năm đầu lỗ hơn 178 tỷ đồng.

Ngoài ra, nguyên nhân thua lỗ cũng đến từ các chi phí khấu hao tài sản cố định, phân bổ công cụ dụng cụ đầu tư hình thành khách sạn.

leftcenterrightdel
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tình hình kinh doanh của khách sạn Sheraton Đà Nẵng bị ảnh hưởng nghiêm trọng 

Trước tình hình đó, mới đây Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo về việc hủy đăng ký giao dịch đối với 25 triệu cổ phiếu CTCP Biệt thự và Khách sạn Biển Đông Phương, mã chứng khoán BDP. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) cũng đã chấp thuận yêu cầu hủy đăng ký đại chúng của Biển Đông Phương theo nguyện vọng.

Theo báo cáo, trong quý gần nhất (1/7/2020 – 30/9/2020), Biển Đông Phương ghi nhận mức lỗ ròng 87 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ năm ngoái.

Vì ảnh hưởng bởi dịch Covid nên khách sạn Sheraton Đà Nẵng Resort buộc phải đóng cửa từ 28/7 đến 8/9 khiến doanh thu giảm 103 tỷ đồng so với cùng kỳ, tương đương chỉ còn 7,4%. Trong khi đó, chi phí cố định gần như không đổi, ngoài ra khấu hao và lãi vay cao khiến Biển Đông Phương lỗ nặng.

Lũy kế 9 tháng, công ty đem về doanh thu thuần 63 tỷ đồng, giảm 78%; lỗ ròng 233 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần cùng kỳ năm ngoái. Điều này làm tăng số lỗ lũy kế của Công ty Biển Đông Phương lên 571 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu cũng âm 317 tỷ đồng.

Dòng tiền hoạt động kinh doanh giai đoạn này âm 75 tỷ đồng, dòng tiền đầu tư vẫn được duy trì, thậm chí còn nhỉnh hơn năm ngoái khiến âm 81 tỷ đồng. Để có nguồn tiền tài trợ, Biển Đông Phương đẩy mạnh vay nợ, dòng tiền thuần dương 138 tỷ đồng từ hoạt động tài chính.

Tài sản của Biển Đông Phương chủ yếu được tài trợ từ các khoản nợ ngắn dài hạn. Tại thời điểm 30/9, nợ vay ngắn hạn tăng lên 403 tỷ đồng, nợ vay dài hạn 849 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Biển Đông Phương còn khoản phải trả dài hạn 1.448 tỷ đồng là các hợp đồng hợp tác kinh doanh với đối tác.

Cơ cấu cổ đông của CTCP Biệt thự và Khách sạn Biển Đông Phương tính đến thời điểm cuối tháng 7/2020 đã có 97,74% vốn cổ phần thuộc về CTCP Đầu tư Dịch vụ Du lịch Đại An. Sheraton Đà Nẵng Resort nằm trong số các khách sạn được sở hữu bởi Tập đoàn BRG của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Nga và do Tập đoàn Marriot International phụ trách điều hành.

Khách sạn Biển Đông Phương (tên thương mại Sheraton Grand Danang Resort) là một trong những khách sạn 5 sao có quy mô lớn nhất tại thành phố Đà Nẵng hiện nay.

Khách sạn này nằm trên trục đường Trường Sa thuộc phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), con đường tập trung nhiều khách sạn hạng sang nhất khu vực miền Trung như Furama, Pullman, Crowne Plaza, Vinpearl, Melia…

Với diện tích 8,3 ha, Sheraton Đà Nẵng nằm trong một quần thể dự án biệt thự và khách sạn bao gồm xây dựng và kinh doanh khu khách sạn, trung tâm hội nghị, nhà hàng tiêu chuẩn 5 sao và các công trình phụ trợ khác.

 

Theo Travelmag 

Nguồn
Link bài gốc

https://travelmag.vn/khach-san-sheraton-da-nang-lo-nang-nhu-the-nao-d32168.html