leftcenterrightdel
Một góc dự án. Nguồn: laqueenara.vn 

Như trước đó đã thông tin trong bài viết "Cảnh báo tình trạng “bán lúa non” tại Dự án La Queenara Hội An". Theo đó, dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu đô thị Bắc Hội An do Công ty TNHH phát triển đô thị Bắc Hội An làm chủ đầu tư đang triển khai thực hiện, chưa được Sở Xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu. Dự án cũng chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ Bắc Hội An đang được giới thiệu và rao bán rầm rộ với tên thương mại là Khu đô thị nghỉ dưỡng phức hợp La Queenara.

Phóng viên liên hệ tới một môi giới bất động sản thì được giới thiệu và cho biết: Đến giai đoạn này đã bán được 30% hàng, cũng đã nhận đặt cọc nhiều shophouse, nếu giai đoạn này khách hàng vào cọc thì cuối quý 4 sẽ có nhà bàn giao và sẽ có sổ đỏ luôn.

Môi giới này cũng khẳng định, về pháp lý dự án, ít có dự án nào ở Điện Bàn hay Hội An có pháp lý đầy đủ như vậy, pháp lý đã có sổ đỏ tổng và từng lô. Còn về hạ tầng hiện nay được 70% và chưa tới khâu nghiệm thu nên chưa báo lên cơ quan chính quyền để nghiệm thu.

Ông An Sik Min, đại diện chủ đầu tư dự án, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển đô thị Bắc Hội An chia sẻ hồi tháng 3/2021: “Chúng tôi đã dành rất nhiều tâm huyết để phát triển dự án La Queenara trở thành tâm điểm thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong khu vực.

Với tinh thần và quyết tâm cao nhất, chúng tôi tôi cam kết hoàn thành toàn bộ hạ tầng, các tiện ích tiểu khu và nội khu trong 24 tháng, bàn giao nhà và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời gian 12 – 18 tháng, đồng thời sớm đưa La Queenara đi vào hoạt động kinh doanh, đón đầu sự phát triển mạnh mẽ của thị trường du lịch thời gian tới”.

leftcenterrightdel
 Bảng giá bán tại dự án được đưa ra.

Tuy nhiên mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam vừa công khai danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở nằm ngoài khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc.

Trong đó, dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu đô thị Bắc Hội An do Công ty TNHH phát triển đô thị Bắc Hội An làm chủ đầu tư đang triển khai thực hiện, chưa được Sở Xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu. Dự án cũng chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định.

Liên quan đến nội dung trên, Luật sư Nguyễn Thị Trâm, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, tình trạng "bán lúa non" diễn ra từ nhiều năm nay nhưng chưa hề suy giảm, diễn ra ở nhiều hình thái khác nhau, gây rủi ro lớn cho người mua nhà. Để ngăn chặn tình trạng trên, giải pháp tốt nhất là chính quyền địa phương phải quản lý thật chặt các dự án bất động sản hình thành trong tương lai và xử lý nghiêm khi phát hiện sai phạm.

Cũng theo Luật sư Trâm, ở đây là trách nhiệm của chính quyền địa phương, trách nhiệm của ngành xây dựng trong việc quản lý, giám sát, thanh kiểm tra, xử phạt hoạt động của các công ty phát triển BĐS.

Còn theo Luật sư Quách Thành Lực (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, căn cứ khoản 1 và khoản 5 Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản đã cấm việc kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định của luật và huy động, chiếm dụng vốn trái phép.

Theo đó, căn cứ Điều 69 Luật nhà ở; Khoản 1 Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản; Điều 19 của Nghị Định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ; và Điều 9 của Thông tư số 19/2016/TT-BXD của Bộ xây dựng đã quy định: Nếu chủ đầu tư ký hợp đồng huy động vốn để phát triển nhà ở thì phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành xong phần móng (đối với nhà chung cư/nhà hỗn hợp) hoặc phải có biên bản nghiệm thu về việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng theo tiến độ dự án (đối với nhà ở liền kề/thấp tầng) và chủ đầu tư phải nộp hồ sơ hợp lệ đề nghị Sở Xây dựng chấp thuận được phép bán và phải có thông báo đủ điều kiện bán của Sở Xây dựng hoặc hết thời hạn mà Sở Xây dựng không trả lời thì mới được phép bán.

Như vậy, việc ký hợp đồng huy động vốn mà chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục nộp hồ sơ lên Sở Xây dựng xin chấp thuận cho phép huy động vốn theo quy định này là trái pháp luật.

Minh Chí

 


Nguồn Congluan
Link bài gốc

http://congluan.vn/khach-hang-can-trong-khi-xuong-tien-dau-tu-tai-du-an-la-queenara-hoi-an-post143583.html