Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Công văn số 8944/SXD-VP về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 1.074 căn hộ chung cư khối A, khối B thuộc dự án Khu trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở, diện tích 31.005,4m2 tại thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh (dự án West Gate Bình Chánh).

Theo đó, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, trước đó ngày 21/7, Công ty TNHH Western City đã có văn bản số 30/2021 gửi đến Sở Xây dựng TP.HCM thông báo điều kiện mở bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 1.074 căn hộ ở dự án West Gate Bình Chánh.

Văn bản của Sở Xây dựng TP HCM về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án West Gate Bình Chánh.
Văn bản của Sở Xây dựng TP HCM về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án West Gate Bình Chánh.

Theo Sở Xây dựng, căn cứ quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và các pháp lý liên quan, thì 1.074 căn hộ thuộc khối A và khối B đã đủ điều kiện được bán/cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Tuy nhiên, do chủ đầu tư đã thế chấp quyền sử dụng đất dự án nói trên, nên Sở Xây dựng yêu cầu trước khi bán/cho thuê, mua nhà ở 1.074 căn hộ này, chủ đầu tư phải giải chấp quyền sử dụng đất đang thế chấp tại Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) chi nhánh Sài Gòn hoặc có biên bản thống nhất giữa các bên (bên mua, thuê mua nhà ở và bên nhận thế chấp) về việc không phải giải chấp, được mở bán, thuê mua nhà ở đó theo quy định.

Để đủ điều kiện mở bán, Wester City phải thực hiện đăng ký thay đổi nội dung thế chấp để rút bớt tài sản thế chấp, trừ trường hợp chủ đầu tư và bên mua, thuê mua có thỏa thuận khác.

Đồng thời, chủ đầu tư phải đảm bảo điều kiện theo yêu cầu của ngân hàng để được phát hành từng chứng thư bảo lãnh nghĩa vụ tài chính với khách hàng, khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ cam kết.

Văn bản của Sở Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư thực hiện huy động vốn lần đầu không được vượt quá 30% giá trị hợp đồng, những lần huy động vốn tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng nhưng không được vượt quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà cho khách hàng và không được thu quá 95% giá trị hợp đồng khi bên mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất.

Liên quan đến việc thế chấp và bảo lãnh dự án nói trên, trước đó vào ngày 14/6, ngân hàng MB chi nhánh Sài Gòn đã có văn bản đồng ý chủ trương phát hành bảo lãnh hoàn trả các khoản tiền đối với bên thuê, mua nhà trong trường trường hợp chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng thời hạn cam kết.

Phối cảnh tổng thể dự án West Gate Bình Chánh.
Phối cảnh tổng thể dự án West Gate Bình Chánh.

Theo tìm hiểu, dự án West Gate Bình Chánh có diện tích đất hơn 31.000 m2, được UBND TP HCM chấp thuận cho Công ty TNHH Western City làm chủ đầu tư vào tháng 1/2020. Dự án có quy mô gồm 1.997 căn hộ, trong đó khối A có 533 căn, khối B 541 gồm căn, khối C 490 căn và khối D 433 căn (khối A, B đã thi công xong phần móng, khối C, D chưa thi công).

Vào cuối tháng 9/2019, Công ty TNHH Western City – chủ đầu tư dự án Westgate Bình Chánh chính thức về tay Công ty CP Quản lý và Phát triển Gia Khánh, do ông Nguyễn Bá Sáng làm người đại diện theo pháp luật. Cũng trong ngày 27/9/2019, CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (nơi ông Nguyễn Bá Sáng đang làm Chủ tịch HĐQT), công bố đã hoàn tất thủ tục để nhận chuyển nhượng 100% dự án nói trên.

Quý 4/2020 IV/2020, An Gia chính thức nắm quyền kiểm soát CTCP Quản lý và Phát triển Gia Khánh, qua đó nắm quyền kiểm soát cả Western City do Gia Khánh sở hữu 99,99% quyền biểu quyết. Tính đến hết tháng 6, Wester City là công ty con do An Gia sở hữu gián tiếp 50% vốn.

Thông tin công bố từ An Gia cho biết, dự án The Westgate có tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào quý 2/2023. Theo ước tính của An Gia, The Westgate sẽ đạt lợi nhuận sau thuế 1.000 tỷ, trong đó An Gia sẽ nhận 50%.

Để triển khai dự án án này, thời gian qua An Gia và một số đơn vị thành viên đã nhiều lần phát hành trái phiếu, huy động hàng nghìn tỷ đồng để tập trung nguồn lực cho dự án.

Cụ thể, vào ngày 24/4/2021 CTCP Tư vấn Gia Ân (một doanh nghiệp nằm trong “hệ sinh thái” An Gia) đã thế chấp thế chấp hàng loạt tài sản để huy động 650 tỷ đồng qua phát hành trái phiếu với mức lãi suất áp dụng cho kỳ tính lãi đầu tiên là 11%/năm, lãi kỳ sau điều chỉnh bằng lãi tham chiếu + biên độ 3,9%/năm, không thấp hơn 11%/năm.

Mục đích phát hành nhằm tăng quy mô vốn hoạt động, thực hiện chương trình đầu tư các dự án của doanh nghiệp. Cụ thể, sử dụng để hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Western City triển khai dự án The Westgate.

Trước đó, vào tháng 10/2019, Công ty Gia Khánh cũng phát hành thành công 460 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 36 tháng. Như vậy, tổng số tiền dự án West Gate Bình Chánh thu về qua phát hành trái phiếu đã lên đến 1.110 tỷ đồng.

 

Hải Lan


Nguồn SHTT
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/tp-hcm-yeu-cau-chu-dau-tu-phai-giai-chap-hon-1000-can-ho-du-an-west-gate-binh-chanh-truoc-khi-ban-d25895.html