Theo khẳng định của lãnh đạo TP Thái Nguyên việc đem đất nông nghiệp bán đấu giá đất thổ cư cho dân là hoàn toàn “đúng quy định của pháp luật” và được UBND tỉnh Thái Nguyên cho phép. Cụ thể, ngày 2/10/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên có CV số 3845/UBND-KT về việc đấu giá quyền sử dụng đất tại dự án Khu dân cư tổ 14, phường Túc Duyên, trong đó có nội dung: “Giao UBND thành phố Thái Nguyên tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất tại Dự án Khu dân cư tổ 14, phường Túc Duyên để thực hiện công tác thu ngân sách Nhà nước năm 2020 trên địa bàn thành phố đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành”.

leftcenterrightdel
 Theo tìm hiểu của Doanh nghiệp Việt Nam, Dự án Khu dân cư tổ 14, phường Túc Duyên (Khu nhà ở Thăng Long) có diện tích sử dụng đất 19,8 ha, hạ tầng kỹ thuật, cấp III, giá trị tổng mức đầu tư dự án là 333 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách thành phố.

Chủ đầu tư Dự án này là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thái Nguyên. Mục tiêu đầu tư hoàn chỉnh quy hoạch đã được phê duyệt, đấu giá thu tiền sử dụng đất, xây dựng khu dân cư có quy mô dân số khoảng 1.700 người (khoảng 460 lô đất nhà ở), gồm đường giao thông, san nền, cấp điện, cấp thoát nước và phòng cháy chữa cháy, vỉa hè cây xanh đồng bộ và đảm bảo mỹ quan đô thị… Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2020 - 2024. Thế nhưng trong khi chưa hề có bất cứ đầu tư hạ tầng nào, đất vẫn đang được nông dân bám trụ canh tác trồng lúa, trồng mầu thì UBND TP Thái Nguyên đã tổ chức bán đấu giá xong và người mua đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất ở.

Theo lý giải của ông Nguyễn Văn Tuệ - Phó Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên, có 3 căn cứ để UBND TP Thái Nguyên bán đất nông nghiệp thành đất thổ cư là: “Về kế hoạch sử dụng đất: UBND tỉnh có Quyết định số 4241/QĐ-UBND ngày 30/12/2019 về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của thành phố Thái Nguyên, trong đó có Dự án Khu dân cư tổ 14, phường Túc Duyên; về phương án đấu giá quyền sử dụng đất: UBND TP Thái Nguyên có Quyết định số 8422/QĐ-UBND ngày 21/9/2020 về việc phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất để đấu giá quyền sử dụng đất một số ô đất tại Khu dân cư tổ 14, phường Túc Duyên; về bồi thường giải phóng mặt bằng: UBND thành phố đã thực hiện xong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng các ô đất (mặt bằng sạch)”.

Căn cứ theo Khoản 1, Điều 119, Luật Đất đai năm 2013, ông Nguyễn Văn Tuệ cho rằng Dự án Khu dân cư tổ 14, phường Túc Duyên đã đáp ứng đủ điều kiện để tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất đó là: “Đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; đất đã được giải phóng mặt bằng, đất có tài sản gắn liền với đất mà tài sản thuộc sở hữu nhà nước; có phương án đấu giá quyền sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”.

leftcenterrightdel
 

Vậy phải chăng Luật Đất đai đã có quy định “sơ hở” để cho chính quyền TP Thái Nguyên có thể “hô biến" đất nông nghiệp thành đất thổ cư để bán cho dân? Thậm chí, khi trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Tuệ còn nêu quan điểm: Tới đây phải sửa Luật Đất đai, đưa vào điều kiện phải có hạ tầng thì mới được đấu giá(?!)

Theo các chuyên gia pháp lý, lập luận của lãnh đạo TP Thái Nguyên về việc bán đấu giá đất nông nghiệp thành đất ở cho dân là hoàn toàn ngụy biện. Điều 119 Luật Đất đai 2013 là quy định về việc “Thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất”, để thực hiện Điều 119 thì cơ quan chức năng phải thực hiện Điều 118 Luật Đất đai 2013 về “Các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất và các trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất”.

leftcenterrightdel
 

 

Cụ thể Điều 118 quy định: “Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất trong các trường hợp sau đây: Đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê hoặc cho thuê mua; Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê; Sử dụng quỹ đất để tạo vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; Sử dụng đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; Cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; Giao đất, cho thuê đất đối với đất Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh mà tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước; Giao đất ở tại đô thị, nông thôn cho hộ gia đình, cá nhân; Giao đất, cho thuê đất đối với các trường hợp được giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất”.

Như vậy, có thể thấy Luật Đất đai 2013 không hề có quy định nào cho phép chính quyền địa phương đem đất nông nghiệp bán đấu giá thành đất thổ cư, đất ở cho dân khi chưa được đầu tư xây dựng hạ tầng.

 

Khánh Linh

Nguồn DoanhnghiepVN
Link bài gốc

https://doanhnghiepvn.vn/ban-doc/-ho-bien-dat-nong-nghiep-thanh-dat-tho-cu-dem-ra-ban-dau-gia-pho-chu-tich-tp-thai-nguyen-tuyen-bo-van-dung-luat/20210505015700599?fbclid=IwAR3NbXRokrsFbmKXeyL_NmZqtAkvyiTymxCNeOIdweKgZJjY8IvoYbyFsuA