Thị trường ấm lên

Sau làn sóng Covid-19 lần 2, thị trường bất động sản đang ấm dần lên với các hoạt động mở bán, giới thiệu dự án đang được doanh nghiệp khởi động lại. Sự phục hồi của thị trường bất động sản buộc phải nhanh và gấp rút hơn bao giờ hết để có thể trở về trạng thái bình thường.

Qua các số liệu ghi nhận từ các đơn vị nghiên cứu thị trường có thể thấy, các vùng đất mới nổi đang trở thành cứu cánh của thị trường bất động sản.

Là vùng khởi phát dịch covid–19 lần thứ 2 tại Việt Nam, thị trường bất động sản Đà Nẵng sau một thời gian bị “đóng băng” được giới đầu tư dự báo sẽ sớm sôi động trở lại. Đó là điều tất yếu vì thị trường đã bị nén quá lâu và dòng vốn đang bị ứ đọng.

Nhiều đơn vị môi giới tại Đà nẵng chia sẻ: Sau khi đại dịch Covid-19 được kiềm chế, thị trường đón những tín hiệu tích cực đầu tiên đến từ phân khúc đất nền khi một số dự án thu hút sự quan tâm của giới đầu tư và bắt đầu có giao dịch trở lại.

Một số dự án, trước khi bùng phát dịch bệnh từng gây sốt như tại Khu đô thị Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), sau một thời gian không có giao dịch nay đã bắt đầu thu hút các nhà đầu tư trở lại và giá bán ra đã tăng thêm 1 – 2 giá so với thời điểm thị trường “chạm đáy”.

Thậm chí thị trường đã xuất hiện một số nhà đầu tư lớn gom hàng, tranh thủ thời điểm thị trường bắt đầu phục hồi. Tổng lượng giao dịch trên thị trường đất nền Đà Nẵng do đó cũng tăng lên.
leftcenterrightdel

Hậu covid - 19, thị trường đất nền Đà Nẵng đang đón những tín hiệu tích cực đầu tiền. 

Lý giải về trạng thái “ấm lên” của thị trường, các chuyên gia đều cho rằng đây là xu thế tất yếu khi giá đất, đặc biệt là giá đất nền đã về “vùng đáy” do tác động tiêu cực từ dịch Covid-19. Sau giai đoạn “ngủ đông”, các nhà đầu tư “chớp thời cơ” vàng để xuống tiền gom hàng.

Bên cạnh đó, việc nhiều doanh nghiệp ngành xây dựng tái khởi động hoàn thiện hạ tầng sau giai đoạn tạm dừng cũng là lý do quan trọng để giới đầu tư tin tưởng hơn khi đưa ra quyết định. Việc dịch Covid-19 được kiểm soát, ngành du lịch đã bắt đầu phục hồi cũng được kỳ vọng tạo nên một cú hích mạnh mẽ cho thị trường địa ốc.

Giới đầu tư địa ốc nhận định, dịch covid – 19 được kiểm soát nên sự phục hồi của thị trường là điều tất yếu. Trước hết đến từ tâm lý sốt sắng của nhà đầu tư khi muốn “bắt đáy” thị trường trong bối cảnh nền kinh tế đang dần phục hồi.

Mặt khác, trong thời gian giãn cách xã hội, các doanh nghiệp đã chuẩn bị những chiến lược để kích cầu thị trường ngay khi khởi động lại các hoạt động bán hàng. Bên cạnh đó, thời kỳ hậu Covid-19, chính quyền sẽ có những chính sách nhằm phục hồi nền kinh tế. Vì thế, sẽ sớm xuất hiện những “đợt sóng” đầu tư mạnh mẽ vào thị trường BĐS Đà Nẵng trong thời gian tới và đất nền là phân khúc được giới đầu tư đặt nhiều kỳ vọng nhờ tiềm năng lớn, trong khi phân khúc căn hộ, do hạn chế nguồn cung, cũng sẽ nhiều thay đổi tích cực về thanh khoản.

Đất nền vẫn là “kênh đầu tư vua”

Trong lĩnh vực bất động sản, đất nền được nhận định luôn là sản phẩm bảo toàn giá trị và sinh lời tốt nhất so với các phân khúc khác. Đặc biệt, đất nền tại Đà Nẵng đang được giới đầu tư đánh giá cao.

Theo báo cáo của chuyên trang batdongsan.com.vn, sau đợt giãn cách xã hội lần thứ nhất, lượng tin đăng về mua bán BĐS Đà Nẵng đã tăng tới 177% so với thời kỳ trước giãn cách. Giá rao bán BĐS cũng nhích hơn so với giai đoạn đầu quý 2/2020. Trong đó, phân khúc đất nền đang đóng vai trò chủ đạo, dẫn dắt sự khởi sắc của thị trường BĐS thành phố biển.

Dữ liệu của batdongsan.com.vn cũng cho thấy, BĐS vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều nhất khi có đến 29% số người được hỏi vẫn lựa chọn BĐS như một kênh đầu tư hữu hiệu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Tỉ lệ này áp đảo so với các kênh đầu tư khác như gửi tiền tiết kiệm (24%), vàng (17%), chứng khoán (12%).

Trong quá khứ, thị trường bất động sản Đà Nẵng ghi nhận sự sôi động thông qua các giao dịch và mức tăng giá đều đặn của đất nền Đà Nẵng, vì vậy, phân khúc này luôn có sức hút đối với nhà đầu tư bất động sản.

Cụ thể, giai đoạn đầu từ năm 2014-2018 giá đất nền tại các KĐT lớn như: Hòa Xuân, Golden Hill, FPT City... tăng trưởng đều đặn khoảng 15%/năm, mức giá bán đất nền tại những dự án này có thời điểm lên đến 4 tỷ/lô đất. Giai đoạn hai từ giữa năm 2018 đến quý I năm 2019 giá đất nền Đà Nẵng tăng mạnh, thậm trí gấp hai gấp ba lần và lên đến đỉnh điểm vào năm quý I năm 2019.

Đến giữa năm 2019, giá đất chững lại và không có sự biến động lên xuống. Tuy nhiên từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020 khi đại dịch Covid bắt đầu bùng phát tại Việt Nam, giá đất nền Đà Nẵng giảm mạnh, trung bình từ 20-30% tùy từng khu vực.
leftcenterrightdel

Hậu covid - 19, thị trường đất nền Đà Nẵng đang đón những tín hiệu tích cực đầu tiền. 

Trong năn 2020, theo báo cáo thị trường bất động sản Đà Nẵng 7 tháng đầu năm của DKRA Việt Nam, phân khúc Đất Nền cũng cùng “chung số phận” với tất cả các phân khúc bất động sản khi sụt giảm mạnh về nguồn cung mới và sức tiêu thụ so với cùng kỳ năm trước.

Theo DKRA giá bán sơ cấp và thứ cấp giảm mạnh. Nguồn cung mới trong 7 tháng đầu năm 2020 có 1 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường khoảng 131 nền, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 69% (90 nền).

Nguồn cung đất nền chủ yếu đến từ các dự án đã mở bán trước đó, tập trung ở khu vực quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn. Sức tiêu thụ chung của toàn thị trường ở mức thấp, xu hướng giảm kéo dài từ giữa năm 2019 đến nay. Giao dịch thứ cấp kém sôi động, thị trường có dấu hiệu giảm giá sơ cấp và thứ cấp ở một số dự án.

Theo dự báo từ DKRA Vietnam, nguồn cung mới ở phân khúc đất nền có thể tăng nhẹ trong giai đoạn cuối năm 2020 và sức tiêu thụ của phân khúc này sẽ được cải thiện theo xu hướng tăng.

Về sức hút của đất nền Đà Nẵng, theo các chuyên gia, phân khúc đất nền tại Đà Nẵng được nhận định là “kênh đầu tư vua” do nhiều yếu tố.

Thứ nhất do hiện nay, quỹ đất ở Đà Nẵng ngày càng hạn hẹp, trong khi nhu cầu về nhà ở ngày càng cao, sự thiếu hụt về nguồn cung đã khiến giá đất nền không ngừng tăng trong những năm qua.

Thứ hai, do tâm lý nhà đầu tư bởi tư tưởng “ăn chắc mặc bền” dường như đã thành thói quen đối với người Việt Nam. Nếu có đủ điều kiện vẫn sẽ chọn mua đất để được tự xây dựng ngôi nhà của riêng mình. Hơn nữa, đất đai không chỉ là tài sản có thể tăng giá mà còn là một kênh tích trữ và đảm bảo giá trị tài sản, trong đó, đất nền được cho là tài sản có giá trị để truyền lại cho con cháu đời sau mà không sợ mất giá.

Thứ ba là vốn đầu tư dất nền thấp, lại có tính thanh khoản cao, so với các phân khúc khác. Đất nền sở hữu đặc tính dễ mua, dễ bán, dễ cho thuê và được coi là kênh đầu tư an toàn đối với nhiều nhà đầu tư. Với mức giá có thể xuống dưới 1 tỷ đồng, những nhà đầu tư có nguồn vốn eo hẹp hoặc mới tham gia vào thị trường đều có thể rót vốn, lại có tính thanh khoản nhanh, khả năng lướt sóng tốt nên đất nền vẫn là kênh đầu tư được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng.

Đặc biệt, thị trường đất nền Đà Nẵng đang được tiếp sức mạnh mẽ từ các yếu tố quy hoạch bài bản, du lịch khởi sắc cùng các chủ đầu tư lớn có tiềm lực tài chính vững vàng.

Vì vậy, trong thời gian tới thị trường đất nền Đà Nẵng sẽ sớm phục hồi phục và sôi động trở lại. Các chuyên gia dự đoán, thị trường bất động sản Đà Nẵng, đặc biệt là đất nền sẽ một trong những phân khúc hồi phục sớm nhất của thành phố ven sông Hàn.
Theo Sở hữu trí tuệ
Nguồn
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/hau-covid-19-thi-truong-dat-nen-da-nang-se-bung-no-thanh-khoan-va-tang-gia-ban-d83211.html