Đục tường để... xả thải chui

Theo thông tin từ UBND phường Phú Hòa, đơn vị này đã kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Bình Dương tiến hành xử lý việc chủ đầu tư là Tập đoàn địa ốc Vạn Xuân đã tự ý đục tường, đặt ống xã nước thải chui vào khu dân cư trên địa bàn phường vào ngày 28/05 vừa qua.

Trước đó, vào giữa tháng 5/2021, Giám đốc Đài phát thanh và truyền hình Bình Dương đã gửi công văn đến UBND phường Phú Hòa đề nghị xử lý việc công trình xây dựng dự án Happy One Central của Công ty Cổ phần tập đoàn Địa ốc Vạn Xuân (địa chỉ tại quận 12, TP.HCM) đã tự ý đục khoét hai bức tường của Đài, lắp ống dẫn nước từ công trình này xả xuống hệ thống thoát nước trong khu dân cư.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương kiểm tra dự án Happy One Central sau khi có phản ánh của Đài truyền hình Bình Dương

Ngày 26/5, UBND phường Phú Hòa phối hợp với Phòng Tài nguyên môi trường, Phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một đến hiện trường để kiểm tra thì phát hiện sự việc như phản ánh.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã ghi nhận chủ đầu tư dự án Happy One Central đã có hành vi đục khoét hai bức tường rào của Đài phát thanh truyền hình tỉnh Bình Dương (số 46 Đại lộ Bình Dương, phường Phú Hòa – Một trong những điểm bảo vệ mục tiêu theo quy định của Chính phủ), lắp đặt đường ống nhựa có đường kính 9cm đấu nối từ bên trong công trình chạy qua khuôn viên Đài rồi xả nước vào hệ thống thoát nước của khu dân cư kế bên Đài.

Trao đổi với báo chí đại diện của Tập đoàn Vạn Xuân cho biết: Trong quá trình thi công dự án Happy One Central một số công nhân đã tự ý đục 2 bức tường của Đài phát thanh truyền hình tỉnh Bình Dương và lắp đường ống dẫn nước từ dự án xả xuống hệ thống thoát nước trong khu dân cư gần đó.

“Trước đó, trên địa bàn Bình Dương có xảy ra mưa lớn, khiến công trình bị ngập. Công nhân đang làm việc tại dự án lo sợ hư hỏng máy móc thiết bị nên đã tự ý đục khoét tường của nhà Đài để đặt ống dẫn thoát nước. Chủ đầu tư dự án không hề biết và cũng không được đơn vị thi công thông báo…” Tập đoàn Vạn Xuân giải thích.

leftcenterrightdel
 Tập đoàn Vạn Xuân đã đục tường Đài truyền hình Bình Dương để xả thải chui vào khu dân cư

Happy One Central (tọa lạc trên đường 30/4, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) có tên pháp lý đầy đủ là Khu phức hợp thương mại và căn hộ cao cấp Vạn Xuân Bình Dương. Tập đoàn Vạn Xuân giới thiệu đây là dự án chung cư cao nhất tỉnh Bình Dương hiện nay với tổng diện tích 1,1 ha, gồm 2 block cao 40 tầng và 3 tầng hầm, mật độ xây dựng 34%.

Huy động vốn trái quy định?

Bên cạnh những lùm xùm xung quanh việc đục tường Đài phát thanh truyền hình tỉnh Bình Dương để xả thải trộm vào khu dân cư… Trước đó dự án này cũng được phản ánh chủ đầu tư có dấu hiệu huy động vốn trái phép khi chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định.

Cụ thể, trên một số trang mạng đã rao bán rầm rộ sản phẩm tại dự án Happy One Central với 28 đợt thanh toán khác nhau và tiến hành đặt chổ thu tiền khách hàng. Thế nhưng, cho đến thời điểm này Happy One Central vẫn đang trong giai đoạn thi công phần móng.

leftcenterrightdel
 Dự án Happy One Central đang quảng cáo và nhận đặt chổ khi phần móng vẫn chưa hoàn thiện và chưa được cấp phép xây dựng

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương từng khẳng định: “Tại TP.Thủ Dầu Một không có dự án nào có tên thương mại là Happy One Central mà chỉ có Dự án khu phức hợp và căn hộ cao cấp Vạn Xuân Bình Dương do Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Vạn Xuân Bình Dương làm chủ đầu tư.

Dự án này chỉ mới được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư và UBND TP.Thủ Dầu Một chỉ mới phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và chưa được cấp giấy phép xây dựng. “Dự án chưa được Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện huy động vốn thông qua bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định”.

Trước đây, tại dự án Happy One Primier (Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM) Tập đoàn này cũng đã “bán lúa non” khi dự án chưa xây xong phần móng và vẫn chưa được cấp giấy phép xây dựng. Happy One Premier hay Happy One Thạnh Lộc được chủ đầu tư quảng cáo với những lời lẽ có cánh: “39 chuỗi tiện ích hiện đại, sổ hồng riêng từng căn, căn hộ thông minh 4.0 với đầy đủ tiện ích, không gian xanh, ánh sáng được chăm chút tỉ mĩ mang lại không gian, cảm hứng sống sang trọng tiện ích bậc nhất…”

Tuy nhiên, trên thực tế Happy One Premier tọa lạc khá sâu trong đường TL08, con đường có bề rộng chỉ chừng 8m, trước mặt là con kênh lau sậy um tùm, nhếch nhác và đen ngòm rác. Ngoài diện tích xây dựng căn hộ, đường nội bộ và và 01 công viên nhỏ có thác nước phía trước thì hoàn toàn không có tiện ích gì khác hơn như chủ đầu tư quảng cáo.

Cũng tại dự án này, Tập đoàn Vạn Xuân đã được Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM ưu ái cấp phép thẩm duyệt khi dự án chưa được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương.


Đào Thiện

 


Nguồn Taichinhdoanhnghiep
Link bài gốc

https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/happy-one-central-cua-tap-doan-van-xuan-xa-thai-trom-tung-huy-dong-von-trai-luat-d21587.html