Dự án xây trái phép, sai quy hoạch đang được xem xét điều chỉnh

Ngày 08/09/2017, UBND tỉnh Hà Nam ký Quyết định số: 1437/QĐ-UBND về “Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất bê tông thương phẩm và bê tông cấu kiện của Công ty TNHH Hoàng Quân tại xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân”. Tuy nhiên trong quá trình đầu tư xây dựng nhà máy, công ty này đã tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang dự án xây dựng nhà máy sản xuất các sản phẩm may mặc xuất khẩu và phụ kiện ngành may mặc.
leftcenterrightdel
Nhà xưởng xây dựng trái phép của Công ty Hoàng Quân hiện đang được sử dụng làm xưởng may mặc. 

Ngày 06/02/2020, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nam đã ký Quyết định số: 03/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính với Công ty TNHH Hoàng Quân vì đã “tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng”. Mức phạt tiền là 40 triệu đồng.

Theo Sở Xây dựng Hà Nam: “Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất các sản phẩm may mặc xuất khẩu và phụ kiện ngành may của Công ty TNHH Hoàng Quân tại xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân được Sở Xây dựng chấp thuận phương án Quy hoạch tổng mặt bằng số 2441/MBQH ngày 17/12/2019; thẩm định thiết kế cơ sở dự án tại Văn bản số 184/SXD-QLXD ngày 10/02/2020 và được UBND tỉnh ra chủ trương cho phép điều chỉnh dự án tại Văn bản số 3265/UBND-NV ngày 01/11/2019 và chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 504/QĐ-UBND ngày 13/3/2020”.

Giữa tháng 6/2020, Sở Xây dựng Hà nam đã tổ chức: “Hội nghị xin ý kiến điều chỉnh Quy hoạch tổng mặt bằng Nhà máy sản xuất các sản phẩm may mặc xuất khẩu và phụ kiện ngành may, tại xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân”

Đơn vị có liên quan gồm: Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, phòng Cảnh sát PCCC và CNCH-Công an tỉnh, UBND huyện Lý Nhân và Công ty TNHH Hoàng Quân.

Hội nghị thống nhất đề nghị UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty TNHH Hoàng Quân được điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng Nhà máy sản xuất các sản phẩm may mặc xuất khẩu và phụ kiện ngành may.
leftcenterrightdel
 Cổng sau, nơi hàng trăm công nhân may ra vào mỗi ngày, được xây dựng tạm bợ.

Trong Báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nam nêu rõ, theo văn bản số 3265/UBND -NV ngày 01/11/2019 của UBND tỉnh Hà Nam về việc đồng ý chủ trương cho phép Công ty TNHH Hoàng Quân nghiên cứu đề xuất dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất các sản phẩm may mặc xuất khẩu và phụ kiện ngành may tại xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân (điều chỉnh thay thế dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất bê tông thương phẩm và bê tông kết cấu kiện đã được UBND tỉnh Hà Nam chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định 1437/QĐ-UBND ngày 08/09/2017).

Tuy nhiên, đầu tháng 2/2020 Dự án xây dựng nhà máy sản xuất bê tông thương phẩm và bê tông cấu kiện của Công ty TNHH Hoàng Quân đã được chuyển đổi thành nhà máy sản xuất các sản phẩm may mặc xuất khẩu và phụ kiện ngành may, và bị Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam kiểm tra, xử phạt do xây dựng nhiều hạng mục trái phép.

Sở Xây dựng Hà Nam “mắt nhắm mắt mở” đi kiểm tra?

Thời gian gần đây, nhiều người dân xã Đạo Lý thắc mắc về hoạt động của một công ty may đóng trên địa bàn xã, bởi doanh nghiệp này cửa đóng then cài cả ngày nhưng toàn bộ hệ thống quạt thông gió vẫn hoạt động. Điều đáng nói là dù chưa hoàn thiện nhưng đã có hàng trăm công nhân làm việc tại đây.

Chủ một quán nước gần đấy chia sẻ: “Chúng tôi đi qua đấy cửa đóng then cài suốt ngày, điều đặc biệt là công ty chưa hoàn thiện mà đã tuyển công nhân ồ ạt từ bao giờ rồi. Họ không cho công nhân đi cổng chính mà lại bắt họ đi lối cổng sau cách đường 499 khoảng 200 m, xung quanh luôn có bảo vệ canh gác. Không biết họ làm gì trong đó”
leftcenterrightdel
 Công ty TNHH Thiên Sơn Hà Nam đang hoạt động sản xuất may mặc tại khu đất được giao cho Công ty Hoàng Quân.

Chỉ cần tìm cụm từ “Công ty Thiên Sơn Hà Nam” PV đã thấy được Facebook của công ty này đang rầm rộ đăng tin tuyển công nhân. Trên trang của Công ty này đăng thông báo tuyển dụng công nhân may vào làm việc từ đầu tháng 2 năm 2020 và đến tháng 4 năm 2020, có hàng trăm công nhân bắt đầu vào sản xuất các mặt hàng may mặc (Trước khi có thẩm định thiết kế cơ sở dự án tại Văn bản số 184/SXD-QLXD ngày 10/02/2020 và chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 504/QĐ-UBND ngày 13/3/2020).

Trao đổi với công nhân công ty PV mới biết họ đã làm việc từ trước đó rất lâu: “Đây là Công ty Thiên Sơn hoạt động gần 1 năm rồi (?), chuyên may khẩu trang và đồ lót. Lao động đến tuyển thì mang hồ sơ qua bảo vệ họ dẫn lên phòng nhân sự gặp chị Liên”

Trong vai một người đến tìm hiểu thông tin để xin việc cho người nhà, PV được bảo vệ của công ty hướng dẫn rất nhiệt tình: “Anh bảo người nhà mang chứng minh thư đến, nếu làm được việc lúc đó hãy nộp hồ sơ”. Bảo vệ đã đưa cho PV tờ thông tin tuyển dụng của Công ty TNHH Thiên Sơn để tiện liên hệ.

Như vậy, việc Công ty Thiên Sơn hoạt động trên phần đất của Công ty Hoàng Quân đã diễn ra từ lâu, nhưng không hiểu khi thanh, kiểm tra tại đơn vị này, lực lượng Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam đã “mắt nhắm mắt mở” mà không phát hiện được sự việc.

Chính quyền địa phương không nắm bắt được thông tin

Ngày 17/7, PV đã có buổi làm việc với ông Phan Thanh Quỳnh – Chủ tịch UBND xã Đạo Lý. Ông Quỳnh cho biết: “Tôi mới về làm việc được một tháng nên chưa nắm được tình hình, anh xuống làm việc với phòng Địa chính – Xây dựng”.
leftcenterrightdel
 Lãnh đạo địa phương không hay biết việc Công ty Thiên Sơn hoạt động trái phép tại địa bàn mình quản lý.

Phải mất rất nhiều thời gian PV mới tiếp cận được ông Bùi Ngọc Sơn phụ trách mảng Xây dựng và địa chính. Ông Sơn cho biết: “Mình mới về làm việc được 4 tháng nên chưa nắm rõ vấn đề, đường đất còn tìm hiểu chán”.

Ngày 7/8, PV tiếp tục làm việc với ông Phan Thanh Quỳnh – Chủ tịch UBND xã Đạo Lý để làm rõ các thông tin đã phản ánh trước đó, tuy nhiên vị lãnh đạo này cho biết: “Các anh trên huyện nắm hồ sơ, anh lên trên đấy tìm hiểu thêm. UBND tỉnh có quyết định chấp thuận chuyển đổi mục đích, vẫn tên Hoàng Quân chứ chưa chuyển sang Thiên Sơn. Mình cũng nghe thông tin về công ty Thiên Sơn này, họ góp vốn hay là chung nhau thế nào đấ, hiện nay thủ tục của công ty đã hoàn thiện chỉ thiếu giấy phép xây dựng…”.
Nguồn Theo Thuonghieuvaphapluat
Link bài gốc

https://thuonghieuvaphapluat.vn/ha-nam-du-an-bi-danh-trao-van-duoc-xem-xet-dieu-chinh-quy-hoach-d34429.html?fbclid=IwAR3yM5_w4A-sRXKhJ0KmjIJnMonZ7UQC6KAWS3-BSJ9Japdrd3BjLPKCXF4