Báo Dân trí đưa tin, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Nhà ở sửa đổi và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Đáng chú ý, Luật sửa đổi không quy định thời hạn sở hữu, chỉ quy định thời hạn sử dụng nhà chung cư trên cơ sở kế thừa Luật Nhà ở hiện hành.

Chia sẻ trên báo VTC News, ông Giang Anh Tuấn, Giám đốc sàn bất động sản Tuấn Anh nhận xét, việc bỏ quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư sẽ có ảnh hưởng về mặt tâm lý mua nhà của người dân, khiến nhiều người không còn lo lắng khi chỉ được sở hữu nhà 50 hay 70 năm. Điều này sẽ gián tiếp tác động đến sự tăng giá của chung cư.

"Nếu mua nhà chung cư chỉ được ở vài chục năm thì nhiều người sẽ coi đó như một hình thức thuê nhà dài hạn và khi đó, họ không quá mặn mà với hình thức nhà ở này, sẽ băn khoăn khi lựa chọn mua nhà. Nhưng khi bỏ quy định thời hạn sở hữu thì phân khúc chung cư sẽ được người dân quan tâm và muốn sở hữu nhiều hơn vì giá cả vẫn vừa túi tiền hơn. Từ đó, lực cầu sẽ mạnh hơn, trong khi nguồn cung hạn chế, giá nhà vì thế sẽ tăng cao", ông Tuấn phân tích.

Cũng theo ông Tuấn, giá nhà chung cư thời gian tới chắc chắn sẽ tiếp tục tăng còn do chi phí vật liệu xây dựng tăng cao, giá đất cũng đắt đỏ.
leftcenterrightdel
 Giá căn hộ sẽ thế nào khi bỏ thời hạn sở hữu chung cư?

Đồng quan điểm, ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cũng cho rằng, chung cư sở hữu lâu dài thì sẽ được ưa chuộng hơn. Vì vậy, việc bỏ quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư sẽ tác động tích cực đến tâm lý người mua nhà, giúp thị trường này sôi động hơn.

Đánh giá tác động về giá, ông Quyết cho hay, nhiều người nghĩ chung cư sở hữu có thời hạn giá rẻ hơn chung cư sở hữu lâu dài, nhưng nếu điều này xảy ra thì mức chênh cũng không nhiều.

“Nếu có rẻ hơn, có thể chỉ ở mức 5-7%, nhiều nhất là 10%, còn các chi phí khác đã cố định. Do đó, giá chung cư sở hữu có thời hạn rẻ hơn được bao nhiêu phụ thuộc vào việc Nhà nước thu tiền đất bao nhiêu”, ông Quyết nói.

Tuy nhiên, theo ông Quyết, giá chung cư thời gian tới vẫn sẽ tăng do chênh lệch cung - cầu lớn.

"Chỉ nhìn vào cung - cầu trên thị trường hiện nay sẽ thấy nguồn cung rất ít, nhưng nhu cầu nhiều. Cầu thì luôn ổn định nhưng cung dần cạn”, ông Quyết dẫn chứng.

Theo báo Tài nguyên môi trường, giá chung cư phân khúc trung cấp, bình dân tại một số quận nội thành Hà Nội đang có xu hướng tăng. Chẳng hạn, một số dự án tại khu vực đường Nguyễn Tuân, Lê Văn Thiêm, Nguyễn Huy Tưởng, Vũ Trọng Phụng, Lê Văn Lương… của quận Thanh Xuân đang có mức giá khoảng 40 - 60 triệu đồng/m2.

Chung cư tại Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng..., mức giá vượt 60 triệu đồng/m2. Đắt đỏ bậc nhất phải kể tới các chung cư ở khu vực Tây Hồ (quận Tây Hồ) có giá trên 70 triệu đồng/m2.

Về giá cho thuê chung cư, các dự án ở quận Cầu Giấy, Thanh Xuân hiện tại dao động từ trên dưới 10 triệu đồng đến hơn 20 triệu đồng/tháng cho căn hộ lớn khoảng 90 m2 trở lên. Giá chung cư cho thuê tại quận Tây Hồ đắt hơn các khu vực khác, tùy diện tích, trang thiết bị trong nhà mà dao động từ 10 triệu đồng đến khoảng 30 triệu đồng/tháng. Những căn trên 130 m2, đủ tiện nghi, thậm chí có giá thuê lên tới 35 - 40 triệu đồng/tháng.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Cấp cao chi nhánh Hà Nội, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn phát triển CBRE nhận định: “Trong 1-2 năm tới, nguồn cung duy trì hạn chế trong khi nhu cầu lớn sẽ khiến giá bán tiếp tục neo ở mức cao”.
Vân Anh (T/h)

Nguồn Đời sống & Pháp luật
Link bài gốc

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-can-ho-se-the-nao-khi-bo-thoi-han-so-huu-chung-cu-a602524.html