Giá bất động sản nhiều nơi "khác thường", một số vùng đã dịu "cơn sốt ảo"

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam - cho biết, những vùng bên ngoài các dự án phát triển, những khu vực có các thông tin chuẩn bị phát triển quy hoạch từ huyện lên quận thường xuất hiện hiện tượng sốt nóng.

Con số tăng 50%, theo ông Đính, được nghiên cứu ở một số các dự án tăng mạnh. Thậm chí có những vùng ven khi khảo sát, tuần này sang tuần sau đã "nhảy" giá gấp mấy lần.

"Đây là sự khác thường của thị trường. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc chính quyền, truyền thông… quý 3, khi tôi vào một làng ở Sơn Tây, trong đó thị trường sôi động, cò đất, môi giới như "lễ hội". Tuy nhiên giai đoạn vừa rồi vào lặng như tờ, đìu hiu hơn, có sự can thiệp nên hiện tượng sốt ảo được hạn chế" - ông Đính cho biết.

leftcenterrightdel
Có những nơi giá đất tăng liên tục, tuần này sang tuần sau đã "nhảy" giá gấp mấy lần. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2018, sự xuất hiện của đại đô thị ở khu vực Gia Lâm khiến nhiều vùng tại khu vực này lên cơn sốt đất. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, cơn sốt bùng lên chỉ là "ăn theo" dự án lớn, đầu cơ nhiều. Giao dịch trên thị trường chủ yếu là cuộc mua đi bán lại của giới đầu tư, không có nhiều giao dịch phát sinh từ người mua ở thực.

Giá đất nông nghiệp Hòa Bình siêu "mềm", chỉ vài chục nghìn đồng/m2

Theo khảo sát, mức giá đất nền tại các dự án được cho là đẹp khu vực trung tâm TP Hòa Bình được giao dịch với mức từ trên 11 - 30 triệu đồng/m2. Đối với đất nền ngoài dự án quanh thành phố, thuộc các khu dân cư cũ, xa trung tâm, hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật kém hơn được rao bán với mức giá từ vài triệu đến trên 10 triệu đồng/m2.

Theo một số chuyên gia bất động sản, thực tế nhu cầu mua đất nền để xây nhà ở thực trên địa bàn thành phố hiện không nhiều so với nguồn cung các dự án đất nền. Do đó, sự sôi động vẫn chỉ tập trung ở những dự án có tính trọng điểm, giao dịch chủ yếu ở giới đầu cơ với sự "đẩy giá" của giới trung gian là chính.

Về giá đất nông nghiệp tại Hòa Bình, thời gian qua không có nhiều biến động, giá vẫn khá "mềm" chỉ từ vài chục nghìn đồng/m2.

leftcenterrightdel
 

Trên một vài trang rao vặt, một mảnh đất nông nghiệp có diện tích 50.000 m2 thuộc xã Sào Báy, huyện Kim Bôi được rao với giá 2 tỷ đồng, tương đương 40.000 đồng/m2. Mảnh đất được quảng cáo là "có đường bê tông 8m vào tận đất; View núi đá cực phẩm thuộc Nuông Răm - Sào Báy - Kim Bôi; Cách đường Ql 4km, cách Hà Nội 70km, phù hợp đầu tư, làm nghỉ dưỡng sinh thái, nhà vườn, trồng dược liệu…".

Một "đại gia" bất động sản bị truy thu, nộp phạt 44 tỷ đồng tiền thuế

Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) đã thông báo về việc nhận được Quyết định xử vi phạm hành chính về thuế từ Tổng cục Thuế.

Quyết định nêu rõ, NBB đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính về thuế khi khai sai dẫn đến thiếu tiền thuế phải nộp và khai sai không dẫn đến thiếu số thuế phải nộp.

leftcenterrightdel
Ban lãnh đạo Năm Bảy Bảy xây dựng, định hướng công ty này trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực bất động sản và đầu tư. 

Về biện pháp khắc phục hậu quả, Tổng cục Thuế áp dụng biện pháp truy thu thuế GTGT gần 13,9 tỷ đồng và truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp 44,8 triệu đồng với doanh nghiệp này.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý thuế điều chỉnh giảm thuế giá trị gia tăng năm 2019 được khấu trừ chuyển kỳ sau 25 tỷ đồng và tiền chậm nộp thuế 2,25 tỷ đồng. Tổng số tiền doanh nghiệp này bị truy thu, phạt về hành vi vi phạm hành chính thuế, tiền chậm nộp thuế, giảm khấu trừ là hơn 44 tỷ đồng.

Ma trận giá đất ảo tại thành phố Thủ Đức

Mua lô đất gần khu vực Bình Lợi, phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2) từ năm 2018, đến quý 2/2019 ông L.T.Thiện chủ sở hữu lô đất từng đưa ra mức giá tầm 65 triệu đồng/m2 và giữ nguyên trong suốt 3 quý đầu năm 2020. Tuy nhiên chỉ 1 tháng sau khi tin TP Thủ Đức chính thức thành lập, ông Thiện đã điều chỉnh giá trị khu đất của mình lên gần 80 triệu đồng/m2, tăng thêm 25% chỉ trong vài ngày ngắn ngủi.

Với mức giá trên, nhà đầu tư này cũng xác định sẽ khó bán. "Việc bán ra được hay không trong giai đoạn này không phải là mục tiêu tôi hướng đến, cái chính là tăng giá trị cho đất khi thông tin đang nóng và xem phản ứng của thị trường", ông Thiện cho hay.

Chính bởi không có nhu cầu bán nên ông Thiện rất thoải mái định giá "trên trời" dù biết nhu cầu mua của thị trường không lớn. Ngoài ra nhà đầu tư này cũng tự tin dự đoán, sẽ không mất nhiều thời gian để giá trị BĐS của khu vực đạt đến mức mà ông đã đưa ra. Việc BĐS nóng lên vì TP Thủ Đức là thật và sức hút từ sự phát triển này cũng thực nên giá đất tăng mạnh là chuyện xảy ra sớm hay muộn mà thôi.

Theo Nguyễn Khánh/ Dân Trí
Nguồn
Link bài gốc

https://dantri.com.vn/bat-dong-san/gia-bat-dong-san-nhieu-noi-cao-khac-la-co-cho-lai-vai-chuc-nghin-dongm-2-20210201013335152.htm