leftcenterrightdel
 

Theo TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills, tình hình hiện tại thì tuy là vẫn tồn đọng những khó khăn nhưng thị trường bất động sản khác trước rất nhiều. Với giả định rằng những mục tiêu về kinh tế thì tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ được ít nhất như năm 2020, lãi suất tiền gửi và lãi suất huy động như năm 2020, biên độ tăng trưởng tín dụng xấp xỉ 30%, tỷ giá hối đoái và tỷ giá ngoại tệ được kiểm soát tốt. Do vậy bức tranh xấu nhất của thị trường nhà ở trong năm 2021 là giá cả sẽ bằng năm 2020, ngoài ra giá chỉ có thể tăng nếu không xảy ra những biến cố khác.

Cùng nhận định, đại diện Colliers International Việt Nam cho hay, đợt bùng phát thứ ba của đại dịch Covid-19 sẽ có những ảnh hưởng khác nhau đến các phân khúc bất động sản. Ngành khách sạn bị ảnh hưởng nặng nề bậc nhất, minh chứng là trong thời gian trước và sau Tết, việc khách nội địa đã hủy hàng loạt kế hoạch nghỉ dưỡng, vé máy bay hay các quyết định đặt phòng khách sạn từ trước; khiến khó khăn thêm gấp bội trong bối cảnh khách quốc tế đến Việt Nam hết sức hạn chế.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 lại không có ảnh hưởng quá nhiều đến giá nhà ở trong năm 2020 khi mà các phân khúc căn hộ và BĐS liền thổ đều ghi nhận sự tăng giá so với 2019. Các giao dịch vẫn khá sôi động và chủ đầu tư, bên môi giới lẫn khách mua chọn phương thức tương tác online nhiều hơn so với phương thức trao đổi trực tiếp như trước kia. Không ít người mua hướng đến các mục tiêu đầu tư dài hạn, trông đợi tìm kiếm lợi nhuận khi dịch.

leftcenterrightdel
 

Đại diện đơn vị này khẳng định, Covid-19 được khống chế hoàn toàn, bên cạnh đà phát triển cơ sở hạ tầng và tăng trưởng kinh tế nói chung sẽ tác động khiến giá BĐS tiếp tục đi lên. Tuy vậy, trong trường hợp đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng trong lâu dài, các chủ đầu tư nhiều dự án sẽ ít nhiều gặp khó khăn về tài chính hoặc cố gắng chờ đợi để có được thời điểm thuận lợi nhất cho việc mở bán.

Còn đại diện Công ty Cổ phần PropertyGuru Việt Nam chỉ ra các nguyên nhân chính khiến giá BĐS đà tăng, khó có hiện tượng giảm. Cụ thể, mặt bằng giá tại Tp.HCM đã tăng rất cao trong giai đoạn 2018 - 2019, đến năm 2020 khi dịch Covid 19 tác động lên toàn cầu gồm cả Việt Nam khiến việc đi lại khó khăn, các nhà đầu tư rút ra, đẩy dòng tiền về thị trường miền Bắc, khiến cho lượng tiền đồng loạt đổ vào đất nền, nhà ở, ven đô xung quanh thị trường Hà Nội, đặc biệt là đất thổ cư.

Thứ hai, giá đất phụ thuộc vào cuộc chơi của các chủ đầu tư. Nếu như yếu tố pháp lý tại Tp.HCM khó khăn hơn thì tại các tỉnh thành khác như Bình Dương, Đồng Nai sẽ hút được các chủ đầu tư đến. Các dự án ở Bình Dương, Đồng Nai mọc lên rất nhiều trong giai đoạn vừa qua, vì thế, giá đất cũng được đẩy lên cao. Tức là giá chung cư đắt lên 45 - 50 triệu đồng/m2 thì đương nhiên giá đất không thể nào thấp được, quy luật giá chung cư 1 thì giá đất phải gấp 2, 3.

Thứ ba là được kích thích bởi cơ sở hạ tầng, các công trình xây dựng. Một nền kinh tế khủng hoảng sau đại dịch muốn phục hồi thì phải thúc đẩy đầu tư công, các công trình xây dựng quan trọng được triển khai, tạo công ăn việc làm cho người dân, tạo cơ sở cho nền kinh tế phát triển, nhờ đó cũng nâng giá bất động sản.

Cuối cùng là dòng tiền nhàn rỗi, Covid 19 khiến mọi hoạt động sản xuất, dịch vụ đình trệ, người dân đổ tiền vào chứng khoán, bất động sản để tìm kiếm cơ hội sinh lời. Khi tất cả mọi người đều có nhu cầu thì sẽ đẩy giá đất tăng. Cầu cao - cung chỉ có vậy, giá đất tăng.

Còn theo TS Sử Ngọc Khương, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa thể sớm kết thúc, tác động tiêu cực có thể kéo dài, cùng với các ngành kinh tế trọng điểm khác như thương mại dịch vụ, vận tải, du lịch hàng không, đầu tư bất động sản cũng là lĩnh vực được dự đoán gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, theo vị chuyên gia này, thị trường được dự đoán là sẽ không chứng kiến một sự suy sụp và giảm giá đáng kể như năm 2010 và 2011.

"Vào năm 2010 và 2011, thị trường đã chứng kiến việc rớt giá đến 30% trong cả nước, có thể kể đến một số lí do quan trọng như: thị trường đã tăng trưởng quá nóng trước đó, kế tiếp là tăng trưởng trong tín dụng quá nóng từ từ 30%-45%, cộng với việc tăng trưởng trong lãi suất qua đêm từ 10%-12% lên tới hơn 20%. Tình hình hiện tại thì tuy là vẫn tồn đọng những khó khăn nhưng thị trường bất động sản khác trước rất nhiều", TS Khương nhấn mạnh.

Chưa kể, hiện tại NĐT cá nhân đang có xu hướng lựa chọn vàng và bất động sản là kênh trú ẩn an toàn. Trong quá khứ, vào những thời điểm bất ổn như chiến tranh và dịch bệnh thì thường nhà đầu tư sẽ chuyển từ những khoản đầu tư mạo hiểm với khả năng thanh khoản cao sang những khoản đầu tư ít rủi ro và thanh khoản thấp hơn. Nếu như thế hệ trước trong thời kì chiến tranh bất ổn tích trữ vàng thì giờ này được chuyển sang bất động sản. Với các nhà đầu tư cá nhân thì đầu tư bất động sản là kênh tốt để tích lũy thay cho gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng hay tích trữ vàng.

"Năm 2021 thật sự là một cơ hội cho các nhà đầu tư cá nhân xem xét lại hoạt động kinh doanh, cân nhắc thêm là nếu họ sử dụng đòn bẩy kinh tế thì liệu họ có còn khả năng chi trả cho đến lúc thị trường tốt như kì vọng để bán, còn không thì những khó khăn về tài chính mà nếu họ không vượt qua được thì họ sẽ ra sao. Đối với những người có năng lực tài chính dồi dào thì họ có thể lướt còn không thì cho thuê, vì đó là tài sản của họ. Nhưng nếu phải đang dùng đòn bẩy quá lớn thì nên cân nhắc kỹ lưỡng", chuyên gia Savills nhấn mạnh.

Hạ Vy

 

Nguồn Doanhnghieptiepthi
Link bài gốc

https://doanhnghieptiepthi.vn/gia-bat-dong-san-nam-2021-se-nhu-the-nao-161210803082224275.htm