Mở  bán đến lần thứ... 10

Ngày 8/5 mới đây, Sở Xây dựng Bình Định đã có thông báo tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội thuộc dự án nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình, phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Theo đó, dự án nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình được khởi công vào ngày 6/6/2020, dự kiến hoàn thành vào quý 4/2021. Giai đoạn 1 của dự án gồm 2 tòa: NOXH1và NOXH5. Mỗi tòa có 13 tầng nổi và 1 tầng hầm. Tổng số căn hộ là 467 căn.

Cụ thể, căn hộ 1 phòng ngủ có diện tích nhỏ từ 35-38m2 nhưng được thiết kế đầy đủ các phòng sinh hoạt như phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ; căn hộ có diện tích trung bình từ 52-69 m2, có từ 2 phòng ngủ; các căn hộ 3 phòng ngủ có diện tích khoảng 76,7m2.

Dự án nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình của Capital House tại Bình Định mở bán 10 lần vẫn 'ế'? - Ảnh 1
Thông báo tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình đợt 10.  
Thông báo tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình đợt 10.  

Tổng số căn hộ được bán trong đợt này là 200 căn hộ, với giá trung bình đã gồm thuế VAT nhưng chưa có phí bảo trì là 11,82 triệu đồng/m2. Thời gian tiếp nhận hồ sơ từ ngày 4/5 - 4/6/2021.

Đáng chú ý, đây là lần thứ 10 Sở Xây dựng Bình Định công bố tiếp nhận hồ sơ mua nhà xã hội dự án Ecohome Nhơn Bình. Trước đó, ngày 8/4, Sở Xây dựng Bình Định cũng đã công bố tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội dự án này lần thứ 9. Ngày 4/3 là lần công bố thứ 8 với số căn hộ được bán là 200 căn hộ....

Được biết, đây là dự án đầu tiên của Capital House tại Bình Định. Theo giới thiệu, Nhà ở xã hội EcoHome Nhơn Bình sẽ được xây dựng theo tiêu chí xanh EDGE của Tổ chức tài chính Quốc tế (IFC). Dự án sẽ sử dụng các vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường và áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng, tài nguyên nước.

Đặc biệt, khác xa với suy nghĩ của nhiều người về nhà ở xã hội, Ecohome Nhơn Bình mang đến một không gian sống xanh lý tưởng, an ninh an toàn tuyệt đối cho cư dân với hệ thống tiện ích nội khu phong phú như shophouse, bể bơi ngoài trời, công viên cây xanh. Đặc biệt là hệ thống an ninh 5 lớp, 24/07 đảm bảo an toàn tuyệt đối....

Tuy nhiên, việc bán hàng tại dự án này có vẻ đang “gặp khó”, thậm chí có thể nói là “ế ẩm” khi Sở Xây dựng tỉnh Bình Đình nhiều lần công bố công bố tiếp nhận hồ sơ mua nhà với số căn hộ được bán là 200 căn, đến đợt tiếp nhận hồ sơ lần thứ 10 con số này vẫn không giảm.

Phối cảnh dự án Ecohome Nhơn Bình.
Phối cảnh dự án Ecohome Nhơn Bình.

Cũng liên quan đến dự án này, mới đây, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành văn bản đôn đốc tập trung giải quyết vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nhà ở xã hội Nhơn Bình và tuyến đường vào dự án.

Theo nội dung văn bản, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định giao các cơ quan có thẩm quyền thuộc tỉnh Bình Định khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng,phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, đốn đốc việc tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc đối với hộ ông Phạm Cấp, phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án, hoàn thành trước ngày 5/6/2021.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh việc thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công xây dựng tuyến đường vào dự án nhà ở xã hội Nhơn Bình, cơ bản hoàn thành thi công tuyến đường trong tháng 8/2021.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cũng đề nghị Công ty TNHH Ecohome Nhơn Bình tập trung nhân lực thiết bị, tổ chức thi công dự án nhà ở xã hội Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn đáp ứng yêu cầu tiến độ đã được phê duyệt.

Ecohome 1,2,3 khách hàng phải đóng tiền “chênh” để “chắc suất” mua nhà?

Trong khi đó tại 3 dự án nhà ở xã hội trước đây được Capital House xây dựng ở Hà Nội, sau khi được công bố nhận hồ sơ, khách hàng thường đua nhau nộp hồ sơ đăng ký, thậm chí nhiều người phải nộp tiền chênh từ 50-100 triệu để “chắc suất” mua nhà.

Cụ thể, dự án nhà ở xã hội Ecohome 3 (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) của Capitol House từng xảy ra tình trạng "cò" đất rầm rộ nhận đặt cọc, thu phí làm hồ sơ, chọn căn đẹp với giá chênh lên đến cả trăm triệu đồng, ngay cả khi khi dự án chưa đủ điều kiện nhận hồ sơ mở bán.

Thậm chí, nếu người mua còn có thể lựa chọn mua căn đẹp, chọn căn, tầng, tòa chính xác với mức phí lên đến hàng trăm triệu đồng…

Tuy nhiên thời điểm đó, đại diện Capitol House cho biết, công ty đã liên tục đăng thông tin cảnh báo, khuyến cáo khách hàng trên các website, mạng xã hội, báo chí,… tránh tình trạng bị “cò”, “môi giới” trục lợi.

Doanh nghiệp này khẳng định không ký hợp đồng với bất kỳ sàn bất động sản nào để phân phối nhà ở xã hội, mà luôn hướng dẫn khách hàng là chủ đầu tư chỉ có một địa điểm duy nhất tiếp nhận hồ sơ. Còn việc các môi giới rao bán thu tiền chênh thì cơ quan chức năng mới có thể xử lý, phía doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng này.

Phối cảnh tổng thể dự án EcoHome 3
Phối cảnh tổng thể dự án EcoHome 3

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng mua bán, thu tiền chênh tại các dự án nhà ở xã hội của Capitol House. Bởi những câu chuyện tương tự đã từng xảy ra khi doanh nghiệp này mở bán dự án nhà ở xã hội Ecohome 1 và Ecohome 2.

Tại dự án nhà ở xã hội Ecohome 1 (phường Đông Ngạc, quậ Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) cũng từng xảy ra tình trạng nhiều cư dân phản ánh chủ đầu tư Capital House thu vượt giá phê duyệt của TP Hà Nội.

Tháng 10/2016, UBND TP. Hà Nội có văn bản số 5775 quy định giá bán tại dự án Ecohome1 đã bao gồm thuế GTGT và phí bảo trì là 11.183.606 đồng/m2, buộc chủ đầu tư phải hoàn lại tiền chênh đối với các hộ đã phải trả giá cao hơn trước đó.

Tương tự tại Dự án nhà ở xã hội Ecohome 2 , chủ đầu tư đã nhận hồ sơ mua và thuê căn hộ tại dự án này từ ngày 3/4/2015 đến ngày 12/4/2015. Tuy nhiên, các căn hộ nhà ở xã hội tại đây cũng từng được rao bán với mức tiền chênh "khủng".

Theo báo chí phản ánh, thời điểm đó, nhiều môi giới đã giới thiệu cơ hội đặt chỗ thuê mua căn hộ dự án nhà ở xã hội Ecohome 2 với mức giá 80 triệu đồng/căn. Khoản tiền này được lý giải là để đảm bảo cho khách hàng được mua đúng căn hộ mà khách hàng yêu cầu. Những trường hợp đặt cọc thì hồ sơ mới được chấm đạt.

Trong khi môi giới công khai nhận đặt cọc mua nhà ở xã hội Ecohome 2, đại diện chủ đầu tư cũng phủ nhận về thông tin khách hàng phải đặt 80 triệu đồng để “giữ chỗ” mua căn hộ tại dự án này.

 

Hải Lan


Nguồn SHTT
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/du-an-nha-o-xa-hoi-ecohome-nhon-binh-cua-capital-house-tai-binh-dinh-mo-ban-10-lan-van-e-d100441.html