Rao bán… “bãi đất trống”

 Theo tìm hiểu của PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, dự án này có tên gọi Nam Thịnh Phát Center, diện tích khoảng trên 3 ha, tọa lạc tại khu phố Trung Lợi (thị trấn Chơn Thành). Mặc dù hiện tại, dự án trên vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Thiên Phát (gọi tắt là công ty Thiên Phát, địa chỉ tại số 96/17 Đặng Thùy Trâm, phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM) cùng một số đơn vị phân phối bất động sản khác đã mở bán rầm rộ trên rất nhiều trang mạng, diễn đàn bất động sản.

Ngày 26/7, đơn vị này tổ chức buổi Lễ mở bán với quy mô hoành tráng ngay tại thửa đất được cho là sẽ thực hiện dự án. Đáng chú ý, địa điểm diễn ra lễ mở bán chỉ nằm cách UBND huyện Chơn Thành vài trăm mét.

Tại đây, những nhân viên môi giới của đơn vị này cho hay, diện tích mỗi lô đất từ 250 đến 300 m2, có giá giao động trên dưới 1 tỷ đồng. Nếu khách hàng quyết định mua đất nền dự án, nhân viên công ty sẽ ghi phiếu thu. Khách hàng cần đặt cọc trước với công ty Thiên Phát 100 triệu đồng/lô. Số tiền này sẽ chuyển thành tiền mua lô đất sau khi công chứng, sang tên sổ đỏ và khách hàng thanh toán số dư còn lại.

Những giấy tờ pháp lý đi kèm dự án nhân viên tư vấn đưa cho khách hàng tham khảo chỉ là bản đồ phân lô (do công ty tự vẽ) và trích lục bản đồ vị trí thửa đất. Cùng với đó, là những cam kết bằng miệng rằng, phía công ty và chủ đầu tư sẽ hoàn thiện cơ sở hạ tầng trong thời gian sớm nhất.

leftcenterrightdel
 Lễ mở bán hoành tráng của Công ty Thiên Phát.

Không chỉ vậy, theo quan sát của PV, xuất hiện một số “giao dịch ảo” do nhân viên của công ty Thiên Phát “tự biên tự diễn”, nhằm đánh vào tâm lý hùa theo đám đông của khách hàng. Bên cạnh đó, mỗi nhân viên của công ty được phân công “kèm” một khách hàng để hối thúc, nếu không nhanh tay sẽ mất cơ hội. Có lẽ, vì những lý do này mà rất nhiều khách hàng đã bỏ hàng trăm triệu đồng xuống tiền mua đất.

Có thể thấy gần đây, không ít trường hợp người dân bị lừa đảo, mất tiền khi đầu tư vào các dự án phân lô, bán nền “ma” do chủ đầu tư tự vẽ ra. Thậm chí, tại nhiều địa phương đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm vẫn bị các chủ đầu tư lách luật phân lô, bán nền, chuyển nhượng đất khi chưa đủ điều kiện, cơ sở pháp lý.

Có thể xử phạt

Để ngăn chặn tình trạng trên, Chính phủ đã ban hành Nghị định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai. Điều này giúp cho các địa phương có thêm chế tài để xử lý “mạnh tay hơn” nhằm tránh những rủi ro cho người dân.

Liệu Nam Thịnh Phát Center có phải là “dự án ma” hay không? Thiết nghĩ UBND huyện Chơn Thành cùng các cơ quan có liên quan cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ.

leftcenterrightdel
Sơ đồ phân lô do nhân viên Công ty Thiên Phát cung cấp cho khách hàng. 

Chia sẻ với PV, luật sư Nguyễn An (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, vấn đề chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền được quy định tại Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014, theo đó chủ đầu tư sẽ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán dưới hình thức phân lô bán nền cần phải đáp ứng những điều kiện như sau:“Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện nơi có đất; Dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; Đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực với thửa đất sẽ chuyển nhượng trước khi chuyển nhượng cho người mua; Đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải”Ngoài ra theo Luật sư Nguyễn An, những lô đất trên bắt buộc hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm: Tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có).

Một trong những điều kiện khác cũng được Luật sư An dẫn ra như: Dự án không nằm trong địa bàn các quận nội thành của các đô thị loại đặc biệt; khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị; Bên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để tự xây dựng nhà ở phải thực hiện việc xây dựng nhà ở theo đúng giấy phép xây dựng, tuân thủ quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị đã được phê duyệt.

Khi được hỏi về mức xử phạt đối với hành vi chuyển nhượng dự án phân lô, bán nền khi chưa đủ điều kiện Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Nghị định 91/2019/NĐ-CPluật sư cho hay: Trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê không đủ một trong các điều kiện quy định, hoặc đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 41 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP nhưng chưa được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cho phép theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 194 của Luật đất đai. Hình thức và mức xử phạt sẽ là phạt tiền từ 100 đến 200triệu đồng đối với diện tích đất đã chuyển nhượng từ 1 đến dưới 3 héc-ta.

Đối với trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phần lô, bán nền trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê không đủ từ hai điều kiện quy định sẽ bị phạt tiền từ 200 đến 500 triệu đồng đối với diện tích đất đã chuyển nhượng từ 1 đến dưới 3 héc-ta.

leftcenterrightdel
 Hợp đồng đặt cọc của Công ty Thiên Phát với khách hàng.

Ngày 30/7, PV gặp Chủ tịch UBND thị trấn Chơn Thành - ông Trịnh Quang Trung để tìm hiểu thông tin về dự án trên. Trong quá trình trao đổi, ông Trung khẳng định, trên địa bàn hiện không có dự án khu dân cư nào có tên Nam Thịnh Phát Center. Ông Trung cũng cho biết thêm, sau khi nhận được thông tin phản ánh về vụ việc, UBND thị trấn đã phối hợp cùng các phòng ban có liên quan của huyện Chơn Thành đến vị trí khu đất nắm bắt tình hình. Tuy nhiên, hiện tại cơ quan này chưa có nội dung chính thức để trả lời với báo chí.

Theo nguoiduatin.vn
Nguồn
Link bài gốc

https://www.nguoiduatin.vn/du-an-nam-thinh-phat-center-chua-co-co-so-ha-tang-da-ram-ro-mo-ban-a485785.html