Thế chấp dự án để vay vốn ngân hàng

Thời gian gần đây, dự án khu dân cư – thương mại – dịch vụ mới Lagi (dự án Khu đô thị lấn biển Lagi New City Bình Thuận) tại Phước Lộc, Thị Xã La Gi, Tỉnh Bình Thuận do Công ty TNHH Xây dượng – Thương mại và Dịch vụ Vi Nam làm chủ đầu tư được quảng cáo rầm rộ trên các diễn đàn nhà đất và các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo giới thiệu, dự án Lagi New City - Một là trong những dự án Phức hợp đô thị thương mại - dịch vụ và du lịch biển đầu tiên tại La Gi, sở  hữu 1,6km đường biển và tọa lạc tại vị trí đắc địa, sở hữu 2 mặt giáp biển, nằm tại trung tâm thị xã Lagi, cách sân bay Phan Thiết 45 phút và cách sân bay Long Thành khoảng 75 phút…

Phối cảnh dự án Lagi New City Bình Thuận.
Phối cảnh dự án Lagi New City Bình Thuận.

Lagi New City được quảng cáo sẽ là “second home” lý tưởng, tạo ra một xu hướng mới kết hợp khu đô thị, khu nghỉ dưỡng và tiện ích phức hợp. Đối với các nhà đầu tư, dự án có giá trị gia tăng bền vững, là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư…

Dự án có quy mô 43,3ha, được quy hoạch và phát triển đa dạng các loại hình sản phẩm: đất nền, nhà phố thương mại, biệt thự biển. Dự án có 6 cụm thương mại - dịch vụ, 2 trường học, 4 công viên, 3 công viên bờ biển...

Theo Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 1551/QĐ-UBND ngày 21/6/2019 của UBND tỉnh Bình Thuận, dự án có tổng vốn đầu tư 509,6 tỷ đồng. Trong đó, vốn tự có của doanh nghiệp là 82,1 tỷ đồng. Còn lại vốn vay và vốn huy động khác 427,5 tỷ đồng.

Như vậy, để triển khai dự án này, chủ đầu tư cần phải huy động nguồn vốn khá lớn, gấp nhiều lần vốn tự có của doanh nghiệp. Và để đảm bảo cho các khoản vay, chủ đầu tư đã đem dự án Lagi New City thế chấp để vay vốn ngân hàng.

Cụ thể, vào cuối năm 2020, Công ty TNHH Xây dượng – Thương mại và Dịch vụ Vi Nam đã ký hợp đồng vay 120 tỷ đồng từ Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam Chi nhánh Hồ Chí Minh.

Dự án Lagi New City Bình Thuận được chủ đầu tư thế chấp ngân hàng để vay vốn? - Ảnh 1
Dự án Lagi New City được chủ đầu tư thế chấp cho khoản vay 120 tỷ đồng. 
Dự án Lagi New City được chủ đầu tư thế chấp cho khoản vay 120 tỷ đồng. 

Tài sản đảm bảo là toàn bộ quyền tài sản và lợi ích của Bên Bảo Đảm phát sinh hoặc có liên quan tới dựu án Lagi New City (giai đoạn 2). Bao gồm: Quyền đòi nợ, khoản phải thu, quyền hưởng hoa lợi, lợi tức, quyền hưởng các khoản tiền bồi thường; quyền thụ hưởng bảo hiểm, quyền góp vốn, các khoản phí mà Bên Bảo Đảm thu được trong quá trình đầu tư kinh doanh, phát triển Dự án.

Tất cả các máy móc thiết bị thuộc Dự án Lagi New City; Quyền tài sản phát sinh từ Quyền sở hữu trí tuệ của máy móc thiết bị thuộc sở hữu của Công ty TNHH Xây dượng – Thương mại và Dịch vụ Vi Nam.

Các khoản lợi thu được từ việc kinh doanh, khai thác giá trị của quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất (lợi tức) từ Dự án Lagi New City; các Hợp đồng bảo hiểm liên quan đến dự án, quyền thụ hưởng, bồi thường bảo hiểm, mọi khoản tiền, tài sản khác từ các Hợp đồng đó…

Rầm rộ rao bán, nhận đặt cọc huy động vốn

Bên cạnh thế chấp dự án để vay vốn ngân hàng, các hoạt động quảng cáo, rao bán sản phẩm bất động sản tại dự án Lagi New City cũng được triển khai rầm rộ. Trên các website, diễn đàn nhà đất, thông tin rao bán đất nền dự án xuất hiện dày đặc với những lời mời chào hấp dẫn.

Theo các thông tin rao bán, hiện chủ đầu tư đang có chương trình ưu đãi đặc biệt cho khách hàng khi đặt cọc mua đất nền tại dự án. Khách hàng chỉ cần đặt cọc 50 triệu, sau đó thanh toán trả góp tiến độ 30 tháng, đợt 1 chỉ 15% giá trị lô đất.

Dự án Lagi New City Bình Thuận được chủ đầu tư thế chấp ngân hàng để vay vốn? - Ảnh 2
Các thông tin qảng cáo về chính sách bán hàng tại dự án Lagi New City
Các thông tin qảng cáo về chính sách bán hàng tại dự án Lagi New City

Bên cạnh đó, khách mua đất nền Lagi New City Bình Thuận sẽ được hưởng chiết khấu có thể lên đến 10%, được tặng 1 lượng vàng cùng nhiều giải thưởng từ chương trình khách hàng may mắn như: Tặng 3 chiếc iPhone 12 Promax (giải ba); tặng 2 Xe SHI (100 triệu - Giải nhì); 1 giải nhất Xe Honda City (700 triệu); 1 giải đặc biệt xe Mercedes C200 (1tỷ7)…

Chủ đầu tư còn áp dụng chính sách cam kết lợi nhuận từ 10 - 14% /năm dành cho các khách hàng mua sản phẩm tại dự án Lagi New City; Ngoài ra chủ đầu tư còn có chính sách ưu đãi thanh toán linh hoạt 18 – 24 tháng, hỗ trợ trả chậm đến 24 tháng…

Thông tin Danh Khôi hợp tác với Vi Nam phát triển dự án Lagi New City.
Thông tin Danh Khôi hợp tác với Vi Nam phát triển dự án Lagi New City.

Vào đầu tháng 7 vừa qua, Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại và Dịch vụ Vi Nam, chủ đầu tư dự án đã có thông báo về việc doanh nghiệp này đã chọn Công ty Cổ phần Đầu tư Danh Khôi Holdings (Tập đoàn Danh Khôi) là đơn vị phát triển dự án.

Theo các thông tin quảng cáo, dự án được khởi công vào quý 2/2021, kế hoạch hoàn thành vào năm 2023. Thời gian gần đây, các sản phẩm đất nền tại dự án Lagi New City đã được nhiều môi giới (giới thiệu là nhân viên kinh doanh của Danh Khôi) rao bán rầm rộ với giá bán từ 30 – 36 triệu đồng/m2…

Mức giá này được đánh giá là khá cao so với mặt bằng chung bất động sản tại thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận.

Một số thông tin rao bán đất tại thị xã Lagi.
Một số thông tin rao bán đất tại thị xã Lagi.

Dù vậy, môi giới rao bán đất nền dự án cho rằng, giá bán hiện tại đang rất rẻ, tương lai giá sẽ tiếp tục tăng do đự án sở hữu lợi thế nằm ở trung điểm của tuyến đường ven biển với 2 đầu mút là sân bay Long Thành và Phan Thiết, khách quốc tế và miền Bắc chỉ mất 1 giờ để di chuyển từ các sân bay tới La Gi. Đây được xem là một trong những lực đẩy lớn để du lịch nơi đây “cất cánh”.

Bên cạnh đó, du khách từ TP HCM và các tỉnh thành phía Nam sẽ dễ dàng di chuyển tới La Gi trong khoảng 1,5 giờ lái xe khi các tuyến đường kết nối và cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết hoàn thiện, dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2022….

Tuy nhiên, đối với một dự án đất nên định hướng đầu tư, kinh doanh sinh lời khi khai thác những thế mạnh về du lịch còn tuỳ thuộc vào tiến độ đầu tư và đưa các tiện ích đi vào vận hành của chủ đầu tư.

Ngoài ra, với những dự án đất nền, việc thu hút cư dân, nhà đầu tư về sinh sống và kinh doanh sẽ mất nhiều thời gian hơn so với những dự án bàn giao hoàn thiện thông thường…

 

Hải Lan


Nguồn SHTT
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/du-an-lagi-new-city-binh-thuan-duoc-chu-dau-tu-the-chap-ngan-hang-de-vay-von-d116375.html