Chính quyền “bó tay” với người thuê đất

Tháng 5/2018, UBND TP Hà Nội có quyết định số 2110/QĐ-UBND do chủ tịch Nguyễn Đức Chung ký về việc quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “khu nhà ở xã hội Thượng Thanh và đấu nối hạ tầng khu vực”. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 năm trôi qua không hiểu vì sao dự án này vẫn chỉ là một khu đất trống?

Theo đó, tại quyết định này cho biết, UBND TP Hà Nội chấp nhận cho nhà đầu tư “Liên danh công ty cổ phần Him Lam Thủ Đô và Công ty CP BIC Việt Nam” thực hiện dự án khu nhà ở xã hội Thượng Thanh và đấu nối hạ tầng khu vực. Dự án này được thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu ở ngày càng cao trong khu vực, hình thành một khu ở với đầy đủ chức năng cần thiết, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, kết nối hài hoà với khu vực xung quanh.

Dự án trên có tổng diện tích 60.355,3m2 tại địa chỉ phường Thượng Thanh (quận Long Biên, TP Hà Nội). Theo quy hoạch tỷ lệ 1/500 được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 5577/QĐ-UBND ngày 14/8/2017, dự án trên gồm có 2.050 căn hộ chung cư, 44 căn nhà ở thấp tầng với tổng số vốn đầu tư khoảng 2.685,2 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Dự án “Khu nhà ở xã hội Thượng Thanh và đấu nối hạ tầng khu vực” nhiều năm vẫn là bãi đất trống, bỏ hoang, cây cối um tùm. 

Dự án được chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng gia đoạn năm 2014 đến quý IV/2018. Theo dự kiến, thời gian thi công xây dựng, kết thúc hoàn toàn toàn bộ dự án là từ quý III/2018 đến quý II/2021.

Tuy nhiên, theo nội dung quyết định là như thế nhưng không hiểu vì lý do gì đến thời điểm hiện tại đã hơn 2 năm trôi qua theo ghi nhận của PV dự án trên vẫn chỉ là một khu đất trống?

Lý giải về việc này, ông Bùi Quang Cự – PCT UBND phường Thượng Thanh cho biết nguyên nhân khiến dự án chưa thể thực hiện là do liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng.

“Dự án này do công ty BIC và HimLam Thủ đô là liên danh chủ đầu tư. Khoảng cuối năm 2016 là bắt đầu triển khai giải phóng mặt bằng cho dự án. Hiện nay 43 hộ đất nông nghiệp đã xong rồi, khu vực cho bà Ngô Thị Bưởi thuê thầu cũng đã xong. Bây giờ chỉ vướng chỗ của bà Lương Thị Thùy Liên còn khoảng 13.500m2 là đất cho thuê thầu của phường từ năm 2014-2019 đã hết hạn hợp đồng.

Trong quá trình giải phóng mặt bằng phường nhiều lần mời bà Liên lên đàm phán thanh lý hợp đồng, nhưng công tác phối hợp phía bà Liên không được tốt nhiều lần không phối hợp nên phường phải đơn phương thanh lý hợp đồng. Tháng 5 vừa rồi quận đã có ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất nhưng không hiểu lý do gì lại dừng lại” – ông Cự thông tin.

Nhiều bất thường trong hợp đồng cho thuê đất?!

Tại buổi làm việc với PV, ông Cự có cung cấp cho PV một bản quyết định số 2180/QDD-UBND ngày 29/4/2020 của UBND quận Long Biên về việc cưỡng chế thu hồi đất và một hợp đồng giao thầu số 15/HDDKT ngày 25/7/2014 của UBND phường Thượng Thanh ký với bà Lương Thị Thùy Liên.

Từ đây, PV đã nhận thấy một số dấu hiệu bất thường trong việc ký hợp đồng cho thuê đất giữa UBND phường Thượng Thanh và bà Lương Thị Thùy Liên.

Cụ thể, theo tìm hiểu của PV, thời điểm năm 2012-2014 khu đất trên đã nằm trong quy hoạch dự án. Tuy nhiên, thời điểm năm 2012 UBND phường Thượng Thanh lại có tờ trình số 78/TTr-UBND do chủ tịch Đinh Xuân Hùng ký gửi UBND quận Long Biên về việc ký hợp đồng quản lý khu Đầm Nấm.

Ngày 21/3/2014 Thành Ủy Hà Nội có văn bản số 695-TB/TU thông báo kết luận của thường trực thành ủy về chủ trương đầu tư Dự án khu nhà ở Thượng Thanh và đấu nối hạ tầng khu vực tại lô đất ký hiệu A1-5NO2, A1-5NO3, A1-5NO4 và đường nối ra đường 5 kéo dài thuộc phường Thượng Thanh, quận Long Biên.

Tiếp đó, ngày 28/3/2014 UBND TP Hà Nội có văn bản số 2203/UBND-QHXDGT thông báo về việc triển khai thực hiện dự án khu nhà ở xã hội Thượng Thanh.

Như vậy, có thể thấy thời điểm tháng 3/2014 dự án Khu nhà ở Thượng Thanh và đấu nối hạ tầng khu vực đã có chủ trương đầu tư và có kệ hoạch triển khai dự án từ UBND TP và Thành Ủy TP Hà Nội được thông báo một cách rộng rãi. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì, chỉ sau đó đúng 3 tháng, ngày 25/7/2014, ông Tạ Quang Hưng (chủ tịch UBND phường Thượng Thanh thời điểm đó) mặc dù biết đã có dự án chuẩn bị triển khai tại những lô đất này nhưng vẫn ký hợp đồng giao thầu số 15/HDDKT đối với bà Lương Thị Thùy Liên (số nhà 109, đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) về việc thực hiện quản lý, khai thác khu dự án Đầm Nấm 1 phường Thượng Thanh.

Tại hợp đồng này cho biết, UBND phường Thượng Thanh giao cho bà Lương Thị Thúy Liên thực hiện quản lý, khai thác dự án Đầm Nấm 1 với tổng hiện tích 16.018m2. Trong đó, có 484m2 đất khu mộ dân cư xen lẫn, 831,5m2 đất kinh doanh, dịch vụ, 14.702,5m2 đất sử dụng vào mục đích trồng cây ngắn ngày, nuôi trồng thủy sản với thời gian cho thuê là 5 năm từ ngày 25/7/2014 đến 25/7/2019.

leftcenterrightdel
 Ông Bùi Quang Cự – Phó Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh trong buổi trao đổi với nhóm phóng viên.

Với hình thức trả tiền thuê đất được áp dụng theo mức giá 109.565đ/m2/năm đối với 831.5m2 đất kinh doanh, dịch vụ. 4.725đ/m2/năm đối với diện tích đất trồng cây ngắn ngày, nuôi trồng thủy sản. Tổng số tiền bên thuê phải trả cho 16.018m2 đất trong vòng 5 năm là 802.863.000đ (Tắm trăm linh hai triệu tắm trăm sáu mươi ba nghìn đồng). Tại hợp đồng này cũng ghi rõ trách nhiệm của bên nhận thầu là phải bàn gia mặt bằng khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất theo điều 38 luật đất đai năm 2003.

Mặc dù hợp đồng được ký cam kết là vậy, nhưng theo vị Phó chủ tịch phường cho biết thì nguyên nhân hiện tại khiến dự án không được triển khai là do hộ bà Lương Thị Thúy Liên không chịu bàn giao, trao trả mặt bằng.

Như vậy, chính vì bản hợp đồng giao thầu cho thuê đất của UBND phường Thượng Thanh với bà Lương Thị Thúy Liên là nguyên nhân khiến một dự án lớn không được triển khai, gây thất thoát, ảnh hưởng nặng nề đến bộ mặt đô thị của địa phương.

leftcenterrightdel
 Dự án“Khu nhà ở xã hội Thượng Thanh và đấu nối hạ tầng khu vực”nhiều năm vẫn là bãi đất trống, bỏ hoang

Dư luận đặt ra câu hỏi, với một bản hợp đồng có nhiều dấu hiệu bất thường như thế thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm khi nó dẫn đến kết quả ảnh hưởng khiến dự án chậm tiến độ nhiều năm nay? Liệu bao giờ chính quyền quận Long Biên và Phường Thượng Thanh mới có thể triển khai công tác GPMB để doanh nghiệp có thể triển khai dự án cho đúng tiến độ?

Nguồn Theo Doanhnghiepvadautu
Link bài gốc

https://doanhnghiepvadautu.info.vn/du-an-khu-nha-o-xa-hoi-thuong-thanh-long-bien-nhieu-nam-van-la-khu-dat-trong-bat-thuong-trong-viec-cho-thue-dat/?fbclid=IwAR3Rg7FbACcqAyBWlLTbAexnmxieJqc1yBiQoqPAgBlGi-EKGP5Z1pNWhG4