Dừng thi công dự án

Liên quan đến việc Thắng Lợi Group tự đổi tên dự án lấp sông Cần Đước (huyện Cần Đước, Long An) thành J.Dragon để rao bán, trả lời PV Sohuutritue.net, đại diện công ty cho biết hiện đang tiến hành thực hiện các thủ tục theo các yêu cầu của cơ quan chức năng huyện Cần Đước trong cuộc kiểm tra trước đó.

Cụ thể, ngày 16/9/2020 của ông Phan Văn Tưởng - Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Đước cùng các ngành chức năng về việc san lấp mặt bằng Dự án khu dân cư thương mại thị trấn Cần Đước của Công ty cổ phần đầu tư Thắng Lợi Group.

leftcenterrightdel
Hình ảnh quảng cáo “đẹp như mơ” của dự án J.Dragon  

Lãnh đạo huyện Cần Đước đề nghị công ty này tạm dừng thi công việc san lấp mặt bằng để hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo tác động môi trường. Sau khi hoàn thành hồ sơ pháp lý, công ty này phải xây dựng bờ kè công trình san lấp sông Cần Đước, không sử dụng cát nước mặn, bố trí thời gian xe vận chuyển phù hợp, không ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân trong khu vực.

Ngoài ra, do công trình san lấp liền kề với chợ Cần Đước và khu dân cư, công ty phải thực hiện yêu cầu đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển vật tư, không ảnh hưởng đến việc kinh doanh mua bán của tiểu thương chợ Cần Đước .

Như vậy, dự án lấp sông Cần Đước dù đã được phê duyệt đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/500 từ năm 2013 nhưng chủ đầu tư cũ là Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Cần Đước vẫn chưa hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường. Việc dự án có chủ trương, quy hoạch mới chỉ là các điều kiện cần chứ chưa phải điều kiện đủ để tiến hành thi công.

Sai tên gọi dễ gây nhầm lẫn chất lượng

Một dự án lấp sông có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng và tác động xấu đến môi trường xung quanh. Thực tế, hai bên sông là một hệ sinh thái, có chức năng như chiếc áo bảo vệ và hệ thống lọc để bảo vệ chất lượng nước. Chính vì vậy, tác động đến bờ sông sẽ tác động đến hệ sinh thái của dòng sông, làm mất chức năng bảo vệ nguồn nước, có nguy cơ làm thay đổi dòng chảy, thậm chí gây ra sạt lở.

Bên cạnh đó, ven bờ sông Cần Đước có tài nguyên đa dạng, khu dân cư đông đúc, người dân sống ven sông có thể phụ thuộc vào nguồn tài nguyên này. Thế nhưng UBND huyện Cần Đước vẫn phê duyệt dự án, dẫn đến thực tế là đời sống người dân bị ảnh hưởng từ khi dự án bắt đầu được xây dựng.

Việc UBND huyện Cần Đước dựa vào căn cứ khoa học nào để phê duyệt dự án vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng, thì đến năm 2018, dự án được Thắng Lợi Group đấu giá thành công với số tiền 100 tỷ đồng. Từ thời điểm đó, doanh nghiệp này cũng “quên” luôn việc hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường. Thay vào đó, Thắng Lợi Group bắt đầu quảng cáo dưới tên gọi mới là dự án J.Dragon.

leftcenterrightdel
 Chưa hoàn thành hồ sơ đánh giá tác động môi trường nhưng dự án đã được thi công gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. 

Trên thị trường bất động sản, rất nhiều doanh nghiệp lấy một tên gọi khác để thay cho tên dự án được phê duyệt nhằm mục đích truyền thông, quảng cáo. Tuy nhiên, việc này tương tự như tự ý thay nhãn cho một sản phẩm mà không thông qua cơ quan chức năng, gây ra việc nhầm lẫn cả thương hiệu và chất lượng sản phẩm đó.

Trước khi dự án “Khu dân cư thương mại Cần Đước” (tên chính thức của J.Dragon) hoàn thiện hồ sơ xong hồ sơ, thời gian qua, Thắng Lợi Group đã đưa ra thông báo về việc triển khai các chương trình kinh doanh đối với sản phẩm tại đây.

Theo đó, mức giá dự kiến của dự án là từ 20 triệu đồng/m2 cùng. Đồng thời, khách hàng chỉ cần đặt cọc 50 triệu đồng đối với nhà phố và 100 triệu đồng đối với shophouse sẽ nhận được nhiều chương trình khuyến mãi và chiết khấu ưu đãi.

Theo điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản có quy định đối với đất nền phải có giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án thì mới được mở bán. Nếu dự án được bán trước khi có giấy nghiệm thu cơ sở hạ tầng là sai.

Đây chính là giấy phép cho phép chủ đầu tư được sang nhượng dự án và cũng là tránh những rủi rõ cho khách hàng.

 

Theo SHTT

Nguồn
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/du-an-jdragon-long-an-chua-hoan-chinh-phap-ly-khach-hang-de-gap-nhieu-rui-ro-d84656.html