leftcenterrightdel
Khu vực công trường Dự án (Hình ảnh do PV ghi nhận vào tháng 8/2020). 

Như Pháp luật Plus đã thông tin trước đây, vào tháng 4/2019, Dự án Tổ hợp văn phòng và nhà ở Housinco tại ô đất CT5 – khu đô thị Tây Nam Kim Giang, xã Tân Triều (Dự án Housinco Tân Triều) từng bị UBND huyện Thanh Trì kiểm tra và xử phạt vì thi công công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp.

Đến tháng 9/2019, UBND TP Hà Nội đã giao cho UBND huyện Thanh Trì tổ chức Quản lý, yêu cầu Chủ đầu tư Dự án Housinco Tân Triều phải tạm dừng thi công công trình.

Sau chỉ đạo trên của TP Hà Nội, UBND huyện Thanh Trì trong Báo cáo vào ngày 11/10/2019 có cho biết, Chủ Đầu tư Dự án đã chấp hành tạm dừng thi công theo đúng chỉ đạo của các cơ quan chức năng.

Đến nay đã gần năm năm trôi qua kể từ khi bị đình chỉ thi công, vào sáng 18/8/2020, PV đã có cuộc trao đổi với đại diện của Đội Thanh tra Xây dựng huyện Thanh Trì về quá trình kiểm tra, xử lý tại Dự án Housinco Tân Triều.

Đại diện đơn vị này cho biết: Tính đến thời điểm tháng 8/2020, Dự án Housinco Tân Triều vẫn đang trong thời gian tạm dừng thi công theo quyết định của các cơ quan chức năng.

Như vậy, sau khi để xảy ra sai pham, Dự án Hounsinco Tân Triều đến nay vẫn đang tiếp tục "đóng băng" và chưa rõ khi nào có thể triển khai trở lại.

leftcenterrightdel
 Dự án đã tạm dừng thi công được gần 1 năm (Hình ảnh do PV ghi nhận vào tháng 8/2020).

Được biết, Dự án Housinco Tân Triều do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nhà Hà Nội số 35 (nay là Công ty Cổ phần Tập đoàn Housinco) làm chủ đầu tư.

Được biết, Dự án nói trên được xây dựng tại ô đất CT5 có diện tích 5.000m², nằm ở Khu đô thị Tây Nam Kim Giang 1, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

Với vị trí đắc địa, giao thông thuận lợi, Dự án Housinco Tân Triều từng được giới thiệu rầm rộ bởi nhiều website môi giới bất động sản từ cuối năm 2018. Tuy nhiên, quá trình triển khai Dự án này lại trở nên “gian nan”, bởi những sai phạm nghiêm trọng của Chủ đầu tư khi thi công xây dựng.

Theo đó, vào ngày 16/10/2017 Sở Xây dựng Hà Nội đã cấp Giấy phép xây dựng số 123/GPXD cho Dự án Housinco Tân Triều, có chiều cao 27 tầng + 1 tum thang +  3 tầng hầm, chiều cao từ cốt vỉa hè đến đỉnh mái là 101,85m.

leftcenterrightdel
Trước khi bị đình chỉ thi công, Dự án đã xây dựng xong trần tầng 27 (Hình ảnh do PV ghi nhận vào tháng 8/2019). 

Tuy nhiên, đến giữa tháng 4/2019, Đội Quản lý Trật tự Xây dựng (QLTTXD) đô thị huyện Thanh Trì cùng UBND xã Tân Triều đã kiểm tra và phát hiện Chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng sai nội dung Giấy phép xây dựng số 123/GPXD được cấp trước đó.

Theo đó, Chủ đầu tư đã thi công xây dựng phần kết cấu thân công trình xong trần tầng 27 và tự ý thay đổi thiết kế, công năng sử dụng tại tầng 2 từ không gian văn phòng thành khu vực để xe thông minh; Thay đổi thiết kế, công năng sử dụng tại tầng 3, 4, 5, 6 từ căn hộ chung cư để ở thành không gian văn phòng; Thay đổi chiều cao tầng căn hộ từ tầng 7 đến tầng 17 từ 3,3m lên 3,45m.

Trước những sai phạm nói trên, UBND huyện Thanh Trì sau đó đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Housinco vì thực hiện hành vi thi công công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp.

leftcenterrightdel
Ghi nhận của phóng viên tại Dự án Hounsinco Tân Triều vào thời điểm tháng 8/2019. 

Đến ngày 13/7/2019, UBND xã Tân Triều đã tiếp tục có Thông báo đình chỉ thi công xây dựng và khắc phục vi phạm trong hoạt động xây dựng đối với Dự án Housinco Tân Triều.

Trước những sai phạm tại Dự án Housinco Tân Triều, vào ngày 25/7/2019, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Tham nhũng, Kinh tế, Buôn lậu – Công an TP Hà Nội đã làm việc với Đội QLTTXD đô thị huyện Thanh Trì để xác minh, thu thập tài liệu liên quan đến việc tổ chức giám sát việc đầu tư xây dựng và thi công công trình tại Dự án nói trên.

Đến ngày 10/10/2019, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Tham nhũng, Kinh tế, Buôn lậu – Công an TP Hà Nội đã có văn bản về việc vi phạm trật tự xây dựng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Housinco và có yêu cầu như sau: “Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan ban ngành, UBND huyện kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn đối với việc khắc phục các sai phạm, tồn tại trong quá trình kiểm tra và xin điều chỉnh dự án của Chủ đầu tư. Không để phát sinh vi phạm trong thời gian tạm đình chỉ thi công, nếu tiếp tục có hành vi vi phạm thì đề nghị xử nghiêm theo quy định của pháp luật.”

Đến ngày 9/9/2019, Văn phòng UBND TP Hà Nội có văn bản giao cho UBND huyện Thanh Trì tổ chức Quản lý, yêu cầu Chủ đầu tư Dự án Housinco Tân Triều  tạm dừng thi công công trình.

Sau khi có chỉ đạo từ TP Hà Nội, UBND huyện Thanh Trì trong Báo cáo vào ngày 11/10/2019 có cho biết, Chủ Đầu tư Dự án Housinco Tân Triều đã chấp hành tạm dừng thi công theo đúng chỉ đạo của các cơ quan chức năng.

Theo phapluatplus.vn
Nguồn
Link bài gốc

https://www.phapluatplus.vn/bat-dong-san/du-an-housinco-tan-trieu-van-dong-bang-sau-gan-mot-nam-bi-dinh-chi-thi-cong-d132576.html