Quảng cáo dự án khu đô thị...

Hiện nay, tình trạng môi giới, chủ đầu tư bất động sản quảng cáo dự án một đằng, bán hàng một nẻo hay “treo đầu dê bán thịt chó” xảy ra khá nhiều trên thị trường. Nhiều khách hàng nhẹ dạ cả tin, không tìm hiểu pháp lý mua phải những dự án “ma”, dự án không như quảng cáo, pháp lý không đầy đủ dẫn đến nhiều hệ luỵ, tiền mất tật mang.

Điển hình, mới đây Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc (Công ty địa ốc Đại An Lộc, địa chỉ 24 Lam Sơn, Phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) tổ chức mở bán lô đất nền ven sông khu Đông Sài Gòn thuộc dự án Khu đô thị Boulevard City.
leftcenterrightdel
 Chủ đầu tư dự án Khu đô thị Boulevard City tổ chức mở bán dự án tại  Trung tâm Hội nghị ADORA Luxury
Điều đáng nói, để tăng niềm tin vào sản phẩm, chủ đầu tư còn sử dụng logo, hình ảnh dự án của Tập đoàn Vạn Phúc (Vạn Phúc Group) để làm thư mời, quảng cáo trá hình cho dự án Khu đô thị Boulevard City.

Đại diện Vạn Phúc Group đã lên tiếng khẳng định không phải là chủ đầu tư của dự án Boulevard City và cũng không tổ chức lễ mở bán nào tại Trung tâm Hội nghị ADORA Luxury. Đồng thời cho biết chủ đầu tư dự án Boulevard City đã sử dụng trái phép hình ảnh thương hiệu của công ty để quảng cáo, đánh lừa khách hàng mua dự án.

Theo điều 130 của Luật Sở hữu Trí tuệ, các cá nhân, tổ chức sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, hoạt động kinh doanh, nguồn gốc thương mại của hàng hoá, dịch vụ; Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn về xuất xứ, cách sản xuất, tính năng, chất lượng, số lượng hoặc đặc điểm khác của hàng hoá, dịch vụ; về điều kiện cung cấp hàng hoá, dịch vụ;… là các hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Như vậy, việc các doanh nghiệp cố tình làm giả tên thương mại là hình thức cạnh tranh không lành mạnh, làm náo loạn thị trường, gây thiệt hại cho khách hàng.



Được biết, các đợt mở bán dự án này đều được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị ADORA Luxury. Đây là cách các môi giới bất động sản, chủ đầu tư tập trung khách có nhu cầu, bằng việc thuê sảnh tại các trung tâm tổ chức hội nghị, tiệc cưới nhằm tạo cho khách hàng niềm tin vào quy mô và tiện ích của dự án.

leftcenterrightdel
  Sơ đồ dự án Khu đô thị Boulevard City.

 

Trong vai nhà đầu tư, PV Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đến tham dự sự kiện mở bán dự án Khu đô thị Boulevard City. Tại đây, rất đông khách hàng đến tham dự, mỗi khách hàng mới đều được nhân viên môi giới hướng dẫn và tư vấn tận tình.

Theo người môi giới quảng cáo, dự án Khu đô thị Boulevard City hay còn gọi là Khu đô thị thành phố thông minh, đây là dự án đất nền ven sông khu Đông Sài Gòn, do Công ty Địa ốc Đại An Lộc làm chủ đầu tư. Dự án có vị trí khá thuận tiện, nằm ven sông khu Đông Sài Gòn (cụ thể là ngay quốc lộ 13, gần khu vực Trung tâm thương mại AEON MALL Bình Dương Canary), lúc lại cho biết dự án nằm ngay Trung tâm TP Mới Bình Dương,...

Trong lúc PV đang được người môi giới tư vấn, một vị khách khác đến ngồi cùng và nhiệt tình giới thiệu là giới đầu tư bất động sản lâu năm, đang tìm hiểu đầu tư mua lô đất tại dự án Boulevard City và rủ PV đi xem đất đầu tư cùng nhau.

Sau khi PV đồng ý đi xem dự án, nhân viên môi giới hẹn lịch và chuẩn bị một chiếc xe taxi 7 chỗ để đưa đón khách. Trong một buổi sáng, hàng chục chiếc taxi 7 chỗ chạy nối đuôi nhau, trên xe ngoài khách hàng còn bố trí 3 môi giới đi cùng, gồm 1 trưởng nhóm và 2 thành viên trong nhóm.

leftcenterrightdel
 Khách hàng được các môi giới dẫn đi xem đất tại xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

Khi đi qua khu vực Trung tâm thương mại AEON MALL Bình Dương Canary, PV thắc mắc công ty đưa khách đi xem dự án ở đâu thì được người môi giới giải thích rằng dự án nằm trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, gần trung tâm TP Mới, lúc lại nói ở gần Thị xã Bến Cát (Bình Dương),...

Để đánh lạc hướng sự chú ý của khách hàng, 3 nhân viên môi giới trên xe tiếp tục tư vấn về tiềm năng sinh lời cao của dự án, do có vị trí thuận tiện nằm ở ngay các khu công nghiệp, cư dân đông đúc, có nhiều hệ thống giao thông huyết mạch,... có nhiều tiện ích (khu trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, chợ,...), dự án có pháp lý minh bạch, rõ ràng cùng với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

“Khách hàng đầu tư vào dự án sẽ nhận thêm nhiều chính sách ưu đãi như giảm 100 triệu đồng/lô đất, tặng vàng, tặng xe hay tặng iPhone và kèm thêm nhiều chính sách hỗ trợ khác để dẫn dụ khách hàng đầu tư. Những khách hàng mua hay đặt cọc giữ chỗ những lô đất nền đẹp trước sẽ nhận được nhiều chính sách ưu đãi tốt, chiết khấu cao hơn”, nhân viên môi giới nói.

... nhưng đưa khách tới nhà ở nông thôn

Sau hơn 1 giờ đồng hồ di chuyển, điểm đến dự án là khu đất rộng hơn 10ha ở xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Tại đây, có hàng chục chiếc xe taxi 7 chỗ liên tục ra vào, chở hàng trăm khách hàng và môi giới đến xem đất.

leftcenterrightdel
 Bên trong rạp dựng sẵn, không khí mua bán tấp nập.

Bên trong khu đất, rạp đã được dựng sẵn, không khí mua bán tấp nập.

Dự án được vẽ ra với rất nhiều tiện ích, vị trí đẹp, đường rộng, dân cư đông đúc, trên thực tế, xung quanh khu đất là các rừng cây cao su, đường xá nhỏ hẹp, dân cư thưa thớt,... Điều đáng nói, trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cổng dự án để tên khu đất thuộc dự án Khu nhà ở nông thôn Nam Long, không phải tên Boulevard City hay Khu đô thị Thành phố thông minh như môi giới nói.

Tại bàn, các môi giới cho khách hàng xem bản vẽ phân lô, trên sân khấu MC liên tục đọc tên khách hàng chốt đơn, bên cạnh thì một "nhà đầu tư bất động sản" khác liên tục nhắc nhở không mua nhanh sẽ hết.

“Dự án này đẹp lại nhiều tiện ích, giá đầu tư lại thấp so với các dự án khác. Lâu mới có dự án giá vừa túi tiền như vậy em thử mua lô như chị này, vài ba tháng bán ra là đã có lời rồi”, nói xong vị khách này nhanh chóng xuống cọc 300 triệu đồng cho 1 lô đất để chứng minh.

leftcenterrightdel
 Dự án Khu đô thị Boulevard City thực tế nằm ở xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương và có tên là Khu nhà ở nông thôn Nam Long.

Với lời chào mời khá hấp dẫn, sổ hồng trao tay, đi kèm nhiều quà tặng, nhanh tay đặt cọc để có cơ hội mua suất ưu đãi, nhiều khách hàng đã xuống tiền đặt cọc nhằm giữ chỗ những lô đất nền đẹp.

Việc sử dụng thủ đoạn bán đất nền ở khu vực các tỉnh nhưng lại rao bán ở gần TP.HCM là tình trạng không mới, diễn ra rất nhiều trong thời gian qua. Nạn nhân thường là những lao động nông thôn, công nhân hoặc người thiếu hiểu biết về thị trường bất động sản.

leftcenterrightdel
 Xung quanh khu đất dự án là các rừng cây cao su.

Biểu hiện dễ nhận ra nhất của chiêu trò này là xuất hiện những "chim mồi" và hiệu ứng đám đông như: MC đọc tên khách chốt cọc liên tục, khách mua gần hết lô đẹp, chiết khấu giảm giá chỉ trong ngày duy nhất, rút thăm trúng thưởng,... làm khách dễ rơi vào bẫy nhu cầu khi chưa kịp tìm hiểu cặn kẽ.

Hình thức kinh doanh lừa dối khách hàng này thường rơi vào các doanh nghiệp bất động sản kém uy tín, sản phẩm không chính trực.

Như vậy, không chỉ có những dấu hiệu lừa dối khách hàng, Công ty địa ốc Đại An Lộc còn cho thấy hành vi thiếu đạo đức trong kinh doanh khi ngang nhiên sử dụng trái phép logo và hình ảnh dự án của Tập đoàn Vạn Phúc.

leftcenterrightdel
 Chưa rõ khu đất thuộc dự án nào, nhiều khách hàng đã xuống tiền đặt cọc mua dự án. 

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương - CEO Đại Phúc Land (thuộc Tập đoàn Vạn Phúc), việc nhái tên doanh nghiệp, dự án, hình ảnh, logo… của một đơn vị khác có thể hiểu rằng họ mong muốn được sử dụng miễn phí những thành tựu mà doanh nghiệp lớn đã “lao tâm khổ tứ” gầy dựng.

Đầu tiên, đây là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm bản quyền thương hiệu. Không ai đổ sức đổ tiền ra để các doanh nghiệp này “ngồi mát ăn bát vàng”.

Thứ 2, đây là hành vi vô đạo đức, lừa đảo khách hàng. Đạo đức kinh doanh là nền tảng đầu tiên để phát triển một doanh nghiệp, nên xuất phát điểm của các doanh nghiệp sử dụng hình ảnh của doanh nghiệp khác đã sai ngay từ đầu.

“Với những doanh nghiệp có hành vi vi phạm bản quyền thương hiệu, cơ quan chức năng phải chấn chỉnh ngay từ đầu bằng chế tài, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật thì họ mới từ bỏ ý định ăn cắp sức lao động của doanh nghiệp khác. Để xử lý triệt để tình trạng này cơ quan chức năng cần có những chế tài xử phạt nặng, khởi tố hình sự, thậm chí rút giấy phép kinh doanh nếu vi phạm nhiều lần”, bà Hương đề nghị.

Thanh Thảo
Nguồn Sở hữu trí tuệ
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/chu-dau-tu-treo-dau-de-ban-thit-cho-du-an-khu-do-thi-boulevard-city-d146728.html