Ngày 16/1, ông Hoàng Anh Tiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) cho biết, huyện này vừa phối hợp với đoàn liên ngành của Sở Xây dựng, Sở Văn Hóa, chính quyền địa phương xã đến kiểm tra và lập biên bản một số vi phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi đóng trên địa bàn xã Hưng Lợi (Hưng Nguyên).

leftcenterrightdel
 

Theo ông Tiến, đoàn liên ngành kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu chủ đầu tư dự án này hoàn thiện, bổ sung các thủ tục giấy tờ còn thiếu.

leftcenterrightdel
 Dù đã được yêu cầu tháo dỡ các bảng biển quảng cáo tên sai với tên dự án được cấp phép nhưng chủ đầu tư dự án NIDCO Thịnh Lợi này vẫn để nguyên biển với tên ảo "Vinh Park River".

Liên quan đến vấn đề biển quảng cáo với tên Vinh Park River là không đúng sự thật với tên gọi của dự án được cơ quan chức năng cấp phép, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng nguyên cho biết hiện phía chủ đầu tư đang xin ý kiến của Sở Văn hóa về việc treo các loại bảng biển quảng cáo này.

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Đạo - Chủ tịch UBND xã Hưng Lợi (Hưng Nguyên) cho biết, trước đó sau khi nhận được các văn bản của Sở Xây dựng về việc dự án này chưa đủ điều kiện huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết hay bán nhà hình thành trong tương lai nên chính quyền xã đã có những cảnh báo đến người dân.

leftcenterrightdel
 Những tấm biển quảng cáo được chủ đầu tư in thành khổ lớn treo trên dãy hàng rào dự án.

Cụ thể, chính quyền xã đã yêu cầu chủ đầu tư dự án NIDCO Thịnh Lợi phải khẩn trưởng tháo dỡ, sửa các bảng biển quảng cáo đang trưng tại dự án này với tên gọi sai sự thật là Vinh Park River.

Ngoài ra, chính quyền xã Hưng Lợi cũng đã nhiều lần cảnh báo đến người dân bằng hình thức phát loa thông báo về việc dự án này chưa đủ điều kiện để mua bán, chuyển nhượng để người dân biết và đề phòng, tránh trường hợp gặp rủi ro khi mua bán sản phẩm của dự án.

Mặc dù trước đó Sở Xây dựng Nghệ An đã ra văn bản khẳng định trên địa bàn không có dự án nào mang tên Vinh Park River và chính quyền địa phương cũng đã yêu cầu chủ đầu tư dự án phải tháo các biển quảng cáo sai sự thật nhưng hiện nay các tấm biển quảng cáo này vẫn được sử dụng tại dự án.

leftcenterrightdel
 Hiện dự án vẫn đang xây dựng các công trình phụ trợ, hạ tầng. Chưa có căn nhà nào được xây dựng lên. (Ảnh: FB).

Theo ghi nhận của PV, hàng loạt các tấm biển quảng cáo vẫn đang được chủ đầu tư sử dụng với tên ảo Vinh Park River. Trong đó ngay cổng chào dự án, chủ đầu tư đã tự in tấm biển với dòng chữ rất to mang tên Dự án Vinh Park River để quảng cáo. Xung quanh, chủ đầu tư cũng sử dụng các tấm biển quảng áo lớn để vừa rào chắn và vừa quảng cáo dự án này.

Bên trong công trường, chủ đầu tư vẫn đang tập trung san nền, xây dựng một số hạng mục hạ tầng, công trình phụ trợ, chưa có căn nhà nào được xây dựng lên.

Trên mạng xã hội Facebook, chỉ cần gõ từ khóa Vinh Park River cũng xuất hiện hàng loạt các thông tin quảng cáo dự án và rao bán. Nhiều facebook đã công khai giá bán từ 1-4 tỷ đồng cho những lô đất, căn biệt thự đẹp dù thực tế tại công trường thì dự án này chỉ mới đang làm hạ tầng.

leftcenterrightdel
Trên mạng xã hội đầy rẫy các thông tin quảng cáo và rao bán các sản phẩm dự án Vinh Park River giá từ 14-16tr/1m2 và 1 tỷ-4 tỷ cho lô đất hoặc căn biệt thự. 

Liên quan đến việc quảng cáo dự án này với những cái tên "ảo" Vinh Park River, Tiến sĩ Luật sư Nguyễn Vinh Diện - Trưởng Văn phòng Luật sư Vinh Diện và cộng sự, Đoàn luật sư tỉnh Nghệ An cho rằng, việc đưa thông tin sai sự thật về dự án, quảng bá dự án thiếu trung thực là vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm.

Việc dự án một đằng quảng cáo một nẻo thì các tổ chức, cá nhân, đơn vị phân phối các sàn bất động sản nếu có những hành vi trên thì đang có dấu hiệu vi phạm luật quảng cáo, vi phạm về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng; vi phạm Luật kinh doanh bất động sản.

leftcenterrightdel
Dù được yêu cầu tháo dỡ nhưng chủ đầu tư vẫn không chấp hành mà vẫn trưng các biển quảng cáo sai với tên rất mĩ miều, sai với tên thật của dự án. 

Vì vậy cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần khuyến cáo người dân trước khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất được giới thiệu là dự án bất động sản, người mua nên yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của dự án.

Người dân chỉ nên nhận chuyển nhượng đối với đất đã được nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trước khi đặt cọc mua đất, người mua nên tới các cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra thông tin về thửa đất, thông tin quy hoạch, xác định thửa đất có bị tranh chấp, thế chấp hay không... để đảm bảo quyền lợi và tránh vướng vào các vụ tranh chấp đất đai về sau. Đồng thời cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

2 lần bị Sở Xây dựng tuýt còi vì xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo, rao bán dù dự án chưa được phép bán

Dự án Vinh Park River thực chất có tên thật là Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi, nằm trên địa bàn xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt đầu tư từ năm 2011. Do vướng mắc việc giải phóng mặt bằng và các thủ tục pháp lý liên quan nên đến tháng 10/2021, dự án này mới được tái khởi động trở lại.

Tại các hồ sơ pháp lý liên quan đã được phê duyệt dự án vẫn mang tên cũ là khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì dự án đã tự ý đổi tên dự án với tên gọi rất mỹ miều là Vinh Park River để rao bán.

Liên quan đến vấn đề này, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cũng khẳng định, chưa từng quyết định, phê duyệt hay cấp phép cho dự án nào có tên Vinh Park River. Tính đến thời điểm hiện tại, không có dự án nào mang tên Vinh Park River đang được đầu tư tại Nghệ An.

2 năm trước, vào ngày 7/11/2019, Sở Xây dựng Nghệ An đã có văn bản số 3500 "tuýt còi" về việc hoạt động quảng cáo mua bán khi dự án này chưa hoàn thiện thiện các thủ tục, chưa đủ điều kiện mua bán, góp vốn, hợp tác đầu tư....

Ngày 10/11/2021, Sở Xây dựng Nghệ An tiếp tục ban hành văn bản 4020 gửi Công an huyện Hưng Nguyên, chính quyền xã Hưng Lợi, UBND huyện Hưng Nguyên và Chủ đầu tư, yêu cầu chủ đầu tư chưa được phép ký các loại hợp đồng huy động vốn đối với sản phẩm của dự án, bởi đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn đủ điều kiện huy động vốn, chưa đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai.

Văn bản của Sở Xây dựng đồng thời yêu cầu huyện Hưng Nguyên chỉ đạo "các phòng ban chức năng và xã Hưng Lợi tổ chức tuyên truyền, phổ biến khuyến cáo người dân phải tìm hiểu kỹ thông tin, hồ sơ pháp lý dự án khi có ý định tham gia giao dịch, kinh doanh bất động sản (Lưu ý, trên địa bàn Nghệ An không có dự án tên là Vinh Park River)".

 

Ngọc Tú
Nguồn Doanh nghiệp & Tiếp thị
Link bài gốc

https://doanhnghieptiepthi.vn/du-an-bi-tuyt-coi-van-treo-bien-quang-cao-ten-ao-xa-phai-phat-loa-canh-bao-nguoi-dan-161221601210220671.htm