Huy động 1.600 tỷ đồng qua phát hành trái phiếu 

CTCP Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI vừa công bố đã phát hành thành công lô trái phiếu có tổng giá trị 1.000 tỷ đồng với lãi suất kết hợp với 4 kỳ tính lãi đầu tiên (mỗi kỳ tính 3 tháng/lần) cố định 8,75%/năm, các kỳ sau tính lãi suất thả nổi cộng biên độ 2,5%/năm.

Lô trái phiếu được phát hành vào ngày 9/9/2021, đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có tài sản bảo đảm và có kỳ hạn 60 tháng, đáo hạn vào ngày 9/9/2026.

Mục đích phát hành lô trái phiếu nhằm tăng quy mô vốn hoạt động cho Tập đoàn Doji. Cụ thể, toàn bộ số tiền thu được từ việc chào bán trái phiếu sẽ được sử dụng để hợp tác kinh doanh, đầu tư với các công ty thành viên trực thuộc tập đoàn Doji, nhằm mở rộng hoạt động, nâng cao năng lực kinh doanh của tập đoàn trong lĩnh vực bất động sản.

Bên cạnh đó, nguồn vốn từ việc phát hành trái phiếu cũng có thể được sử dụng với các đối tác trong lĩnh vực tài chính nhằm gia tăng nguồn thu và lợi nhuận của công ty.

Trụ sở chính của Doji tại số 5 Lê Duẩn, Hà Nội.
Trụ sở chính của Doji tại số 5 Lê Duẩn, Hà Nội.

Trái phiếu doanh nghiệp là kênh huy động vốn khá thường xuyên và quen thuộc của “ông lớn” vàng bạc đá quý Doji. Trong năm nay, Doji nhiều lần huy động vốn bằng phương thức này, đây là lần thứ 3 doanh nghiệp phát hành trái phiếu trong năm nay. Tổng cộng, Doji đã huy động thành công 1.600 tỷ đồng từ trái phiếu kể từ đầu năm đến nay, trong đó gồm 300 tỷ đồng trong tháng 5; 300 tỷ đồng trong tháng 6, chủ yếu nhằm mục đích hợp tác đầu tư lĩnh vực bất động sản.

Trước đó, vào tháng 7/2020 đơn vị này cũng huy động 750 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất 9,5%/năm, đáo hạn vào ngày 31/7/2023. Đợt phát hành này của Doji gây nhiều chú ý, thời điểm đó doanh nghiệp vừa hoàn tất thương vụ thâm tóm Thế giới Kim cương, một thương hiệu lâu năm trong lĩnh vực bán lẻ trang sức với 96 cửa hàng trên toàn quốc…

Doji đã được biết tới là một tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành, hoạt động trong các lĩnh vực vàng bạc đá quý, tài chính ngân hàng, bất động sản,.. đặc biệt là lĩnh vực vàng bạc đá quý.

Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, Tập đoàn Doji hoạt động theo hình thức tham gia tái cơ cấu Ngân hàng TMCP Tiên phong (TPBank). Liên kết góp vốn gồm Ngân hàng TMCP Tiên Phong, Công ty CP Diana Unicharm, Công ty CP Đầu tư phát triển N&G,..

Bên cạnh đó, Doji còn lấn sân sang mảng bất động sản, những năm gần đây, doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư vào mảng này khi thực hiện các thương vụ thâu tóm quỹ đất, dồn dập huy động vốn cho mục đích mở rộng đầu tư, phát triển ở lĩnh vực bất động sản.

Quỹ đất “khủng” của ông lớn vàng bạc đá quý

Sau những thành quả đạt được trong lĩnh vực truyền thống là kinh doanh vàng bạc đá quý, DOJI bắt đầu mở rộng lĩnh vực đầu tư sang kinh doanh bất động sản kể từ năm 2014, mở đầu bằng việc thành lập của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Doji Land.

Hiện tại, Doji Land sở hữu nhiều dự án “đất vàng” tọa lạc tại vị trí trung tâm các thành phố lớn như: Tòa nhà Doji Tower tọa lạc tại số 5 Lê Duẩn, Hà Nội do Doji hợp tác đầu tư với Hapro đang được Doji sử dụng làm trụ sở chính; tòa nhà Ruby Plaza tại số 44 Lê Ngọc Hân, Hà Nội; tòa nhà Ruby Tower số 81-83-85 Hàm Nghi, quận 1, TP. HCM;

Doanh nghiệp còn là chủ đầu tư các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, khu đô thị với quy mô đầu tư hàng nghìn tỷ như dự án chung cư cao cấp The Sapphire Residence tại TP.Hạ Long, Quảng Ninh với quy mô 4,77 ha, tổng mức đầu tư 4.272 tỷ đồng; Khu đô thị Nam Vĩnh Yên có tổng diện tích 65,6 ha, tổng số vốn đầu tư 3.900 tỷ đồng; Dự án Khu Du lịch sinh thái Hồ Xạ Hương, Tam Đảo, Vĩnh Phúc gần 220 ha...

Phối cảnh dự án The Sapphire Residence tại TP.Hạ Long của Doji.  
Phối cảnh dự án The Sapphire Residence tại TP.Hạ Long của Doji.  

Trên website dojiland.vn, trong danh mục dự án của doanh nghiệp còn có các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản công nghiệp như Khu nghỉ dưỡng Champarama Resort & Spa tại phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Dự án có quy mô 44,4 ha tổng mức đầu tư dự kiến 2.500 tỷ đồng.

Ở mảng bất động sản khu công nghiệp, dự án Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội HANSSIP của Doji Land được giới thiệu có quy mô khoảng 640 ha và định hướng mở rộng lên 2000 ha, nằm trên địa bàn xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Theo Doji Land, HANSSIP có điều kiện giao thông vô cùng thuận tiện để có thể sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.

Được biết, trong tháng 7/2020, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có quyết định phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu nhà ở và thương mại, dịch vụ cao cấp tại nút giao vòng xuyến Võ Nguyên Giáp - Tố Hữu. Dự án có tổng diện tích khoảng 29,86 ha, tổng mức đầu tư 4.750 tỷ đồng. Hai nhà đầu tư trúng sơ tuyển dự án gồm BCG và liên danh của Doji với hai công ty thành viên là Doji Land và Công ty Đầu tư Bất động sản Blue Star.

Tháng 9/2019, giới đầu tư địa ốc xôn xao thông tin Doji đã thâu tóm thành công dự án Hải Phòng Plaza tại Phường Đông Hải 1, Quận Hải An, Thành phố Hải Phòng từ CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã CK: SCR) khi ông Đỗ Minh Đức xuất hiện tại Công ty cổ phần thương mại Hải Phòng Plaza – chủ đầu tư dự án Hải Phòng Plaza với vai trò là Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật.

Ông Đức là con trai của ông Đỗ Minh Phú, người sáng lập Doji. Hiện ông Đức còn giữ vai trò Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc DOJI, đồng thời là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản DOJILand.

Trên website doji.vn, dự án Hải Phòng Plaza được giới thiệu là khu phức hợp cao cấp gồm các sản phẩm căn hộ chung cư, căn hộ dịch vụ, khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, trung tâm thương mại, sự kiện,…

Dự án Hải Phòng Plaza được giới thiệu trên website doji.vn  
Dự án Hải Phòng Plaza được giới thiệu trên website doji.vn  

Ngoài ra, trước đây DOJI còn là chủ toà nhà văn phòng Opera View rộng 798 m2 tại 161 Đồng Khởi, thông qua sở hữu CTCP XNK Hàng tiểu thủ Công nghiệp Sài Gòn (Artex Sài Gòn), tuy nhiên sau đó đã nhượng lại cho nhóm nhà đầu tư có nhiều liên hệ tới tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Gần đây nhất, thông qua Chứng khoán Tiên Phong, tập đoàn này dự kiến 650 tỷ mua khu đất số 42-44 Mạc Đĩnh Chi, phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM, rộng hơn 1.100 m2 để bổ sung vào danh mục bất động sản đồ sộ của mình. Tuy nhiên thương vụ sau đó đã bị hai bên huỷ bỏ.

Những “lùm xùm” trong lĩnh vực địa ốc

Đáng chú ý, trước khi sở hữu quỹ đất khủng với hàng loạt dự án đình đám, Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI từng vướng nhiều “tai tiếng” tại dự án tại khu đất vàng số 5 Lê Duẩn (quận Ba Đình, Hà Nội) bởi công trình “dát vàng” này đã được triển khai xây dựng 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa “cán đích.

Theo đó, dự án "Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp" số 5 Lê Duẩn được khởi công xây dựng vào ngày 30/7/2010 do Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) và Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji hợp tác đầu tư. Theo giới thiệu, đây là dự án "đất vàng" tọa lạc ngay giữa ngã tư Nguyễn Thái Học, Lê Duẩn, công trình có phong cách kiến trúc rất đặc biệt và mang nét đặc trưng của Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI. Tòa nhà lấy ý tưởng là một viên Ruby đặt trên một chiếc nhẫn kim cương, biểu tượng cho sức mạnh, bền vững và sự vĩnh cửu.

Thời điểm được UBND TP chấp thuận đầu tư, theo Giấy phép xây dựng (GPXD) số 91, ngày 15/7/2010, dự án có chiều cao 9 tầng nổi, 3 tầng hầm và 1 tum thang, được xây dựng trên khu đất rộng 1.624m2. Đơn vị thi công dự án là Tổng công ty Đầu tư và phát triển hạ tầng đô thị (UDIC).

Đến năm 2017, dự án bất ngờ được thi công trở lại. Đáng chú ý, tòa nhà đã tăng quy mô chiều cao tầng công trình so với Giấy phép xây dựng ban đầu. Hiện tại, tòa nhà có chiều cao 16 tầng nổi, đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Ngoài ra, dự án còn vướng nhiều “lùm xùm” về nguy cơ mất an toàn, vi phạm quy định về PCCC...

Một dự án khác của DOJI cũng gây nhiều tranh cãi khi Doji Land rầm rộ rao bán căn hộ condotel có "quyền sở hữu lâu dài" ở Hạ Long, Quảng Ninh.

Các thông tin quảng cáo
Các thông tin quảng cáo "sở hữu trọn đời" khi rao bán căn hộ condotel tại dự án Best Western Premier Sapphire Hạ Long.

Đầu năm 2019, Doji ra mắt sản phẩm căn hộ condotel tại dự án Best Western Premier Sapphire Hạ Long. Tại dự án này, doanh nghiệp đã tung ra thị trường địa ốc hơn 1.000 căn hộ condotel và chính thức góp mặt ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng.

Best Western Premier Sapphire Hạ Long được giới thiệu là một khu Dịch vụ hỗn hợp cao cấp tại Phường Hồng Gai, TP Hạ Long, Quảng Ninh. Dự án có chiều cao 31 tầng nổi với quy mô hơn 1.000 căn hộ condotel có diện tích từ 35-70m2 có giá bán khoảng từ 1,8 tỷ đồng.

Thời điểm mở bán, các căn hộ condotel tại dự án Best Western Premier Sapphire Hạ Long được rao bán và giới thiệu là có "pháp lý minh bạch" và "quyền sở hữu lâu dài" (sổ đỏ lâu dài), tránh các vấn đề rủi ro về pháp lý… Trong khi đó, pháp lý các dự án condotel chỉ được cấp phép đất thương mại dịch vụ, có hạn sử dụng, thời gian hoạt động của dự án thường ở mức 50 – 70 năm.

Tuy nhiên, thời gian qua nhiều dự án vẫn quảng cáo, hứa hẹn với khách về sổ đỏ lâu dài và thậm chí, một số địa phương đã “xé rào”, cấp sổ đỏ trái luật cho căn hộ condotel. Kết quả, nhiều địa phương đã phải thu hồi sổ đỏ có thời hạn lâu dài, đã cấp sai quy định cho các dự án bất động sản nghỉ dưỡng.

Vì vậy, căn hộ condotel tại dự án Best Western Premier Sapphire Hạ Long được giới thiệu với cam kết có sổ đỏ lâu dài đã gây nhiều hoang mang cho các nhà đầu tư khi tìm hiểu và có ý định đầu tư căn hộ tại dự án.

 

Hải Lan


Nguồn SHTT
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/doji-don-dap-phat-hanh-trai-phieu-huy-dong-von-phuc-vu-tham-vong-dia-oc-d25962.html