Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông tại công văn số 3372/UBND-KT ngày 21/6/2022 về việc dự án Khu nhà ở xã hội tại phường Nghĩa Tân, thành phố Gia Nghĩa của công ty TNHH MTV ESG Viet Land, ngày 28/6/2022 Sở Xây dựng tổ chức cuộc họp với các đơn vị có liên quan dự án Khu nhà ở xã hội tại phường Nghĩa Tân, thành phố Gia Nghĩa của Công ty TNHH MTV ESG Viet Land.
leftcenterrightdel
 Nhiều ngôi nhà bên trong dự án vẫn đang dang dở dù đã quá hạn bàn giao. Ảnh: Thanh niên

Qua báo cáo của chủ đầu tư dự án cho thấy quá trình thực hiện dự án có rất nhiều tồn tại cần phải sớm khắc phục:

Thứ nhất, chủ đầu tư đã thực hiện việc mua bán nhà ở khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền do chưa hoàn thành đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án đã được phê duyệt.

Thứ hai, hợp đồng mua bán do chủ đầu tư thực hiện nhiều hơn số lượng đối tượng đã được Sở Xây dựng thẩm định. Bên cạnh đó việc chủ đầu tư ký hợp đồng đặt chỗ là chưa đúng với quy định (thực chất đây là hình thức huy động vốn).

Thứ ba, đối tượng đăng ký mua nhà ở xã hội chưa được Sở Xây dựng có văn bản thẩm định nhưng đã nhận nhà và chuyển đến ở tại dự án nhà ở xã hội là không đúng quy định.

Thứ tư, giá bán nhà ở xã hội cao hơn giá bán tối đa đã được Sở Xây dựng thẩm định tại kết quả thẩm định số 209/KQTĐ-SXD ngày 24/12/2019.

Từ thực tế những vi phạm nêu trên, Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông đề nghị Công ty TNHH MTV ESG Viet Land nghiêm túc tạm dừng việc giao dịch mua bán nhà ở kể từ ngày 30/6/2022 để hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến việc bán nhà ở xã hội. Khi thực hiện việc bán nhà ở xã hội phải đảm bảo điều kiện theo quy định tại Khoản 3, Điều 63 Luật Nhà ở năm 2014.

Song song với đó, yêu cầu công ty rà soát lại toàn bộ các trường hợp đã ký hợp đồng đặt chỗ để đảm bảo việc bán nhà ở xã hội được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về việc mua bán này.

Công ty TNHH MTV ESG Viet Land phải chủ động làm việc với các cơ quan có thẩm quyền trong việc xin gia hạn thời gian thực hiện dự án cũng như việc điều chỉnh giá bán nhà làm cơ sở thực hiện hoàn thành dự án.

Tìm hiểu được biết, dự án Khu nhà ở xã hội tại phường Nghĩa Tân, thành phố Gia Nghĩa được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1450/QĐ-UBND ngày 06/9/2017. Dự án cũng đã được UBND tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1198/QĐ-UBND ngày 03/8/2018; Quyết định số 1116/QĐ-UBND ngày 31/7/2020; Quyết định số 1265/QĐ-UBND ngày 18/8/2021.

Dự án cũng đã được UBND tỉnh gia hạn tiến độ thực hiện đầu tư từ quý 3/2018 đến quý 4/2021. Tuy nhiên đến nay, đã hết thời hạn thực hiện dự án nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện xong.
PV
Nguồn Sở hữu trí tuệ
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/dak-nong-sai-pham-trong-mua-ban-nha-o-xa-hoi-cong-ty-esg-viet-land-bi-tuyt-coi-d145870.html