Chưa gieo đã gặt

Gần đây, trên các trang web, mạng xã hội, sàn giao dịch, môi giới bất động sản liên tục đăng tải những thông tin rao bán dự án Bcons Bee. Theo quảng cáo, dự án Bcons Bee tọa lạc trên đường Trần Đại Nghĩa, khu phố Nội Hóa 1, phường Bình An, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương, do Công ty Cổ phần Bất động sản Phú Mỹ Hiệp làm chủ đầu tư.
leftcenterrightdel
 Dự án Chung cư Nội Hóa ( hay còn gọi là Bcons Bee) có dấu hiệu huy động vốn trái phép

Tại website https://bconsbee.com.vn quảng cáo, dự án Bcons Bee có quy mô 2.800 m2, với một block duy nhất cao 24 tầng và hai tầng hầm. Dự án căn hộ Bcons Bee được thiết kế theo hình vuông vức, có mật độ xây dựng chỉ 40%, với 289 căn hộ có diện tích từ 33 – 61m2. Tùy theo diện tích, vị trí, các căn hộ Bcons Bee có giá từ 1 tỷ - 1,5 tỷ đồng.

Để tìm hiểu về dự án này, PV đã liên hệ trực tiếp số hotline ghi trên website https://bconsbee.com.vn thì được P.H, tự giới thiệu là nhân viên sales của Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Sao Việt (Công ty BĐS Sao Việt) tư vấn, mời chào mua căn hộ tại dự án Bcons Bee.

Theo P.H cho biết: “Hiện tại, phía công ty có nhận tiền cọc giữ chỗ 30 triệu đồng/căn, sau 7 ngày sẽ phải đóng đủ 10% giá trị căn hộ, sau đó thanh toán nhiều đợt theo chính sách của chủ đầu tư...”.

Khi được hỏi về pháp lí cũng như tiến độ của dự án, P.H cho biết: “Hiện tại, dự án chưa xong phần móng, nên chưa thể có đầy đủ pháp lý được. Dự kiến vào tháng 11, 12 bên chủ đầu tư sẽ cung cấp đầy đủ hết giấy tờ cho khách thì kí hợp đồng mua bán và đóng thêm 20% giá trị căn hộ”.

leftcenterrightdel
 Công ty BĐS Sao Việt có dấu hiệu huy động vốn trái phép tại dự án Bcons Bee

Để lấy lòng tin của khách hàng, P.H còn cho biết, hiện nay đã có rất nhiều khách hàng đã tham gia mua bán, đặt cọc giữ chỗ cho dự án Bcons Bee. Không những vậy, P.H còn gửi những hình ảnh, thông tin khách hàng khác đã đặt cọc giữ chỗ tại dự án này bằng hình thức “Thỏa thuận giữ chỗ” cho PV.

Theo thông tin “Thỏa thuận giữ chỗ” mua sản phẩm tại dự án Chung cư Nội Hóa (tên thương mại: Bcons Bee) mà P.H gửi cho PV thể hiện, để đảm bảo ký kết thỏa thuận đặt cọc với chủ đầu tư, khách hàng đồng ý tự nguyện giữ chỗ và Công ty BĐS Sao Việt đồng ý nhận 30 triệu đồng để nhận mua căn hộ thuộc dự án Bcons Bee, cụ thể là mua căn hộ tại tầng 9 với diện tích 53.10m2 (diện tích thông thủy: 48.59m2) với giá hơn 1,7 tỷ (đã gồm VAT).

Cẩn trọng với các dự án chưa đủ điều kiện mở bán

Sau khi được P.H chỉ dẫn về vị trí của dự án Bcons Bee, PV đã đến ghi nhận thực tế tại dự án này trên đường Trần Đại Nghĩa, khu phố Nội Hóa 1, phường Bình An, TP. Dĩ An.

Đúng như P.H quảng cáo, hiện dự án mới chỉ được chủ đầu tư cho quây rào tôn xung quanh khu đất. Phía trong khu đất hiện mới được chủ đầu tư cho một số máy móc đào đất, ép cọc thử tải.

Trước việc dự án chưa xây phần móng nhưng Công ty BĐS Sao Việt đã tiến hành huy động vốn, PV đã liên hệ với UBND tỉnh Bình Dương, Sở Xây dựng để làm rõ vấn đề này.

Theo phản hồi ngày 9/10 của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương gửi Tòa soạn Pháp luật Plus - báo Pháp Luật Việt Nam thể hiện: “Qua rà soát, trên địa bàn phường Bình An, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Sở Xây dựng không có tham mưu dự án nào tên là Bcons Bee”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV và thông tin thể hiện trên “Thỏa thuận giữ chỗ” mà nhân viên P.H cung cấp thì dự án Bcons Bee như quảng cáo có tên thật là Chung cư Nội Hóa. Dự án này được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định số 2626/UBND-KT ngày 4/6/2020, được Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 3802/GPXD ngày 30/9/2020 cho Công ty Cổ phần Bất động sản Phú Mỹ Hiệp.

leftcenterrightdel
Hiện dự án Bcons Bee vẫn là khu đất trống 

Liên quan đến việc huy động vốn có dấu hiệu trái phép của Công ty BĐS Sao Việt tại dự án Bcons Bee, Luật sư Nguyễn Thanh Biên (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết: “Khi các khách hàng có ý định đầu tư cần hết sức thận trọng và tìm hiểu kĩ thông tin khi đưa ra quyết định. Bởi lẽ, hoạt động mua bán nếu không tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật sẽ đẩy thiệt thòi về phía những khách hàng. Việc mua phải các dự án “bán lúa non” luôn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao cho khách hàng, dễ dẫn tới các tranh chấp pháp lý hay tài chính sau này”.

Luật sư Thanh Biên cũng cho biết, theo quy định tại Khoản 1 Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014, nhà ở hình thành trong tương lai chỉ có thể trở thành đối tượng của hợp đồng mua bán nhà ở khi thoả mãn điều kiện: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng…; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Như vậy, việc các dự án chung cư được giao dịch mua bán khi chưa hoàn thành xong phần móng là trái với quy định của pháp luật.

Trước việc Công ty BĐS Sao Việt có dấu hiệu huy động vốn trái phép tại dự án Chung cư Nội Hóa (dự án Bcons Bee), báo Pháp luật Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương kiểm tra, xử lý (nếu có sai phạm) và có cảnh báo để người dân không tham gia mua các dự án chưa đủ điều kiện mở bán.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về việc hàng loạt sàn giao dịch "tiếp tay" cho chủ đầu tư huy động vốn tại dự án này.
Theo Phapluatplus.vn
Nguồn
Link bài gốc

https://www.phapluatplus.vn/bat-dong-san/cong-ty-bds-sao-viet-ban-lua-non-tai-du-an-bcons-bee-d138704.html