Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh vừa ký văn bản gửi các địa phương về việc thực hiện quy định về giao dịch bất động sản (BĐS) nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm tra, rà soát và việc chấp hành pháp luật của các giao dịch BĐS, nhà ở hình thành trong tương lai trên địa bàn.

Bộ này đề nghị các địa phương kiểm tra một số nội dung như sau: Kiểm tra về điều kiện khi đưa BĐS hình thành trong tương lai vào kinh doanh theo quy định tại điều 55 luật Kinh doanh BĐS; Việc bảo lãnh ngân hàng, thanh toán trong bán, cho thuê BĐS; Việc thế chấp, điều kiện thế chấp...

Ngoài ra, giấy tờ chứng minh điều kiện nhà ở tham gia giao dịch đối với trường hợp không bắt buộc phải có giấy chứng nhận theo Điều 72 Nghị định số 99 cũng là nội dung được Bộ Xây dựng lưu ý.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các địa phương tổng hợp báo cáo về kết quả và tình hình thực hiện quy định về thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua trước ngày 15/6 tới.

leftcenterrightdel
 Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương rà soát và thực hiện nghiêm công tác quản lý việc bán các dự án BĐs hình thành trong tương lai

Theo quy định pháp luật, nhà ở hình thành trong tương lai phải hoàn thành móng và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thì mới được tiến hành giao dịch chuyển nhượng. Giai đoạn chờ cấp phép xây dựng, hoàn thành móng và nghiệm thu đòi hỏi thời gian nhất định. Vì vậy, nhiều chủ đầu tư khó lòng chờ dự án đến khi đủ điều kiện mở bán vì sợ không cạnh tranh được với những dự án khác cùng phân khúc, nên họ đưa ra các phương án như “bán lúa non”.

Theo ý kiến của các chuyên gia, việc các chủ đầu tư dự án thực hiện các giao dịch chuyển nhượng, bán cho khách hàng khi dự án chưa đủ điều kiện thể hiện năng lực tài chính của nhà đầu tư yếu kém. Đồng thời, việc giao dịch khi không được pháp luật bảo vệ và chủ đầu tư không đủ năng lực sẽ khiến khách hàng có nguy cơ gặp nhiều rủi ro.

Để hạn chế tình trạng này, phương án tốt nhất là chính quyền địa phương phải quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản hình thành trong tương lai, có cơ chế phối hợp với các sở, ban ngành để ngăn ngừa và xử lý các dấu hiệu kinh doanh BĐS chưa đủ điều kiện.

Chính quyền cũng cần quản lý việc phân lô, tách thửa theo quy hoạch được duyệt, thanh tra, kiểm tra kịp thời đối với những dự án trái phép. Đồng thời xử lý nghiêm dự án sai phạm, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng yêu cầu các tỉnh, thành phố phải công bố thông tin bất động sản, nhà ở xây theo tiến độ. Yêu cầu của Bộ Xây dựng nhằm phục vụ cho thủ tục hành chính "Thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua" trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Hoàng Tư

 


Nguồn Taichinhdoanhnghiep
Link bài gốc

https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/bo-xay-dung-siet-chat-quan-ly-viec-ban-nha-o-hinh-thanh-trong-tuong-lai-d21815.html