Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, mặc dù hiện tượng sốt đất nền mới chỉ diễn ra ở quy mô cục bộ của từng khu vực, từng dự án nhưng điều này cũng cho thấy dấu hiệu rủi ro tiềm ẩn của thị trường, cần có sự can thiệp của cơ quan quản lý nhà nước.

Đất nền tăng “nóng”

Giá đất nền tại một số điểm cục bộ ở nhiều địa phương tăng cao. Vùng ven Thủ đô Hà Nội có Quốc Oai tăng 20%, Ba Vì tăng 45%. Một số điểm ở Hòa Bình tăng 46%, Bắc Ninh tăng 20%, Hưng Yên tăng 26%. Mới đây, giá đất nền cũng tăng cao tại Thanh Hóa, TP. Thủ Đức, huyện Cần Giờ của TP.HCM, Biên Hòa, Nhơn Trạch và Long Thành của tỉnh Đồng Nai…

Tuy nhiên, giao dịch chính thức được ghi nhận trên thực tế hầu như rất ít. Hình thức giao dịch tại các khu vực này chủ yếu là đặt cọc, sau đó chuyển nhượng ngay khi giá tăng và xuất hiện nhà đầu tư khác có nhu cầu mua.

leftcenterrightdel
Giá đất nhiều nơi tăng 46%. 

Tại thị trường Hà Nội, theo ghi nhận của các đơn vị nghiên cứu thị trường, một số khu vực đất đai người dân quản lý tại các vùng ven đô, nơi được quy hoạch nâng cấp lên quận đều bị đẩy lên tương đương 30 – 50 tr/m2. Bình quân giá tại các vùng Sơn Tây, Hòa Lạc, Thạch Thất, Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm, Long Biên cũng tăng khoảng 20 – 30%.

Tại TP.HCM, giá nhà đất ở Thủ Đức liên tục tăng nhiều đợt từ trước thời điểm thành lập thành phố đến nay. Trên tuyến đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Phước Thiện, Hoàng Hữu Nam, Nguyễn Văn Tăng…, vị trí đất mặt đường đã lên tới hơn 100 triệu đồng/m2, thậm chí gần 200 triệu đồng/m2. Tại phường Trường Thọ, giá đất trước đây chỉ khoảng 40 - 50 triệu đồng/m2, nay đã tăng tới 70 - 90 triệu đồng/m2, thậm chí 100 triệu đồng/m2.

Tình trạng giá đất tăng nóng cục bộ tại một số địa phương chỉ diễn ra trong thời gian ngắn rồi lắng xuống sau khi chính quyền kịp thời đưa ra các chỉ đạo, thông báo công khai, cảnh báo các nhà đầu tư và người dân về quy hoạch, kế hoạch thực hiện, tình hình triển khai các dự án trên địa bàn (như thông tin quy hoạch sân bay Tec-nich tại Bình Phước, quy hoạch hành chính huyện Thủy Nguyên tại Hải Phòng, điều chỉnh bảng giá đất tại Đà Nẵng,…).

Khan chung cư dưới 25 triệu đồng/m2

Theo Bộ Xây dựng, có rất ít căn hộ bình dân (có mức giá dưới 25 triệu đồng/m2) tại các đô thị lớn, các dự án nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ, hầu như chỉ có ở các khu vực xa trung tâm. Các dự án dạng này trước đây có mức giá khoảng trên dưới 20 triệu/m2, nay tăng lên khoảng trên dưới 25 triệu đồng/m2.

Giá căn hộ chung cư tại các địa phương có xu hướng tăng đều theo tháng. Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP.HCM đều tăng do khan hiếm nguồn cung, dự án mới được mở bán. Giá căn hộ chung cư bình quân tăng khoảng 5-10% so với quý IV/2020.

Đối với loại hình căn hộ chung cư cho thuê, giá giao dịch nhìn chung vẫn có xu hướng giảm nhẹ so với quý IV/2020.

Báo cáo cũng cho thấy, giá nhà ở riêng lẻ trong các dự án tại nhiều địa phương tiếp tục có xu hướng tăng so với quý trước. Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Nai là những địa phương có mức giá bình quân tăng khá cao so với mặt bằng chung cả nước. Mức giá bình quân tại các địa phương tăng khoảng 5-10% so với quý IV/2020.

Đánh giá về thị trường bất động sản trong quý I/2021, Bộ Xây dựng cho rằng, vẫn còn khó khăn và có một số biến động, đặc biệt là việc tăng giá mạnh trong thời gian ngắn của bất động sản đất nền diễn ra cục bộ tại một số khu vực.

Tuy nhiên, với việc tháo gỡ khó khăn trong cơ chế, chính sách, trình tự, thủ tục về đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản, các chỉ số cụ thể cho thấy thị trường bất động sản vẫn đang và sẽ phát triển ổn định.

Mặc dù hiện tượng sốt đất nền mới chỉ diễn ra ở quy mô cục bộ của từng khu vực, từng dự án nhưng điều này cũng cho thấy dấu hiệu tiềm ẩn rủi ro của thị trường, cần có sự can thiệp của cơ quan quản lý nhà nước.

“Do vậy, cần có sự theo dõi kiểm soát và ngăn chặn, xử lý kịp thời của các bộ, ngành, chính quyền địa phương để tránh tình trạng lan rộng, mất kiểm soát, trở thành bong bóng bất động sản”, báo cáo của Bộ Xây dựng khẳng định.

PV (t/h)

 

Nguồn Taichinhdoanhnghiep
Link bài gốc

https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/bo-xay-dung-gia-dat-nhieu-noi-tang-den-46-d20779.html