Bộ Xây dựng cho biết, hầu hết dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp tại các thành phố trọng điểm căn hộ sẽ có diện tích từ 50-70 m2 với mức giá bán dao động dưới 20 triệu/m2.

Đơn cử như: Tại TP. Hà Nội: một số ít dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội có mức giá bán bình quân từ 13,5-16 triệu đồng/m2 như: Nhà ở xã hội IEC Thanh Trì (1.167 căn hộ, có giá bán 15,8 triệu đồng/m2); Ecohome tại Bắc Cổ Nhuế - Chèm (3.040 căn hộ, có giá bán 16 triệu đồng/m2); Dự án NƠXH CT4 Kim Chung, Đông Anh (484 căn hộ, có giá bán 13,5 triệu đồng/m2).

Còn tại TP. Hồ Chí Minh: một số ít dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội có mức giá bán bình quân từ 13-25 triệu đồng/m2 như: Dự án nhà ở xã hội An Phú Tây (311 căn hộ, có giá bán 13 triệu đồng/m2); Dự án Phú Thọ DMC đường Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10(1.088 căn hộ, có giá bán 25 triệu đồng/m2)...

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng lưu ý các địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội…chú ý việc xuất hiện hiện tượng trên các trang thông tin về bất động sản, rất nhiều đơn vị môi giới bất động sản đã mạo danh chủ đầu tư rao bán, tìm đủ mọi cách lừa người mua đặt cọc nhà ở xã hội.

Như báo chí đã thông tin phản ánh, nhiều khách hàng thường xuyên nhận được thông tin chèo kèo đặt cọc mua căn hộ tại các dự án nhà ở xã hội với số tiền chênh lệch lên tới hàng trăm triệu đồng.

Để tạo niềm tin với khách hàng, những nhân viên môi giới này không ngừng khẳng định việc "chắc suất" mua nhà đồng thời được "tùy ý" lựa chọn căn hộ theo ý muốn nếu đặt cộc và chấp nhận bỏ ra thêm một khoản chi phí "ngoại giao".

Điển hình như tại chung cư nhà ở xã hội thuộc dự án Nhóm nhà ở Đông Nam đường Tố Hữu – tên thương mại NHS Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Dự án được quảng cáo do liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng NHS và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng số 4 làm chủ đầu tư.

Theo các môi giới, ngoài giá của chủ đầu tư trình sở duyệt khoảng 17 - 17,5 triệu đồng/m2, thì có 2 gói để khách hàng lựa chọn. Gói thứ nhất, khách không chọn căn hộ, chỉ chọn căn 69,8m2 thì phải đóng thêm 140 triệu đồng. Còn nếu khách muốn chọn số căn, tầng thì phải đóng tiền chênh từ 180 - 250 triệu đồng/căn. Riêng đối với căn to, lô góc thì khách đóng chênh 330 triệu đồng.

Tuy được chính quyền địa phương xã nhận là dự án NHS Trung Văn chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng các quảng cáo "suất ngoại giao" vẫn được các nhân viên môi giới rao bán nhan nhản.

Hay như dự án nhà ở xã hội Hạ Đình, dự án Thượng Thanh, mặc cho chủ đầu tư vẫn một mực khẳng định dự án chưa mở bán, chưa nhận hồ sơ, chưa thu bất cứ một khoản phí nào của khách hàng nhưng "cò" của các dự án này vẫn năng nổ bán chênh.

leftcenterrightdel
 Bộ Xây dựng cảnh báo nhà ở xã hội bị bán chênh

Ông Bùi Xuân Dũng - Cục Trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, Nghị định 100 (2015) về phát triển và quản lý nhà ở xã hội của Chính phủ quy định, với dự án dưới 10ha, chủ đầu tư được lựa chọn hình thức nộp tiền tương đương giá trị quỹ đất 20%. Bởi vậy, nhiều chủ đầu tư đã lựa chọn hình thức nộp tiền khiến quỹ đất phát triển nhà ở xã hội đang bị thu hẹp.

Đến nay, địa bàn cả nước đã hoàn thành khoảng 250 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp, quy mô xây dựng khoảng hơn 100.000 căn, với tổng diện tích hơn 5.200.000m2, đạt được khoảng 41,7% so với mục tiêu đề ra.

PV (T/h)

 


Nguồn Taichinhdoanhnghiep
Link bài gốc

https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/bo-xay-dung-canh-bao-tinh-trang-nha-o-xa-hoi-bi-co-thoi-len-hang-tram-trieu-dong-d23168.html