Hiện nay trên các trang mạng bất động sản, và trang web: https://datxanhmiennam.com.vn của Đất Xanh Miền Nam đang rao bán dự án Sky LDG một cách công khai. Theo thông tin giới thiệu trên các trang tin điện tử trên, dự án Sky LDG toạ lạc tại Khu Đô thị Bình Nguyên, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương với diện tích đất toàn khu là 20.878m2, quy mô gồm 05 tháp cao 99.9m với số tầng là 30 tầng, số khối: 5 khối đơn nguyên.

Ngày 6/10, trong vai khách hàng chúng tôi đã liên hệ với một nhân viên tư vấn của Công ty Đất Xanh Miền Nam để tìm hiểu thông tin về dự án này. Theo nhân viên này, dự án đang “tuyệt phẩm” tại Bình Dương nếu không nhanh tay sẽ không còn.

Theo tư vấn của nhân viên này, hiện nếu mua đóng trước 50 triệu tiền giữ chỗ đến 1/11 mở bán thì sẽ chuyển thành cọc và sau 7 ngày mở bán đóng thêm 10% nữa và đến quý III/2021 sẽ tiến hành ký HĐMB.

leftcenterrightdel
 LDG và Đất Xanh Miền Nam chốt giao dịch trong "lễ công bố dự án" ngày 1/11.

Đến ngày 1/11, tại TP. HCM Công ty Đất Xanh Miền Nam tổ chức lễ “công bố dự án” thế nhưng tại đây các nhân viên đã cho khách ký xác định chuyển từ 50 triệu giữ chỗ sang đặt cọc và sau 7 ngày phải đóng thêm 10% tổng giá trị hợp đồng nếu quá thời hạn không thanh toán sẽ bị mất cọc.
leftcenterrightdel
 Dự án Sky LDG hiện là bãi đất trống được quây tôn kín, chưa khởi công.

Tư vấn và tiến hành thu tiền của khách hàng với các điều khoản bắt buộc như vậy thế nhưng khi chúng tôi đề cập đến pháp lý dự án thì nhân viên chỉ đưa cho ra được Quyết định phê duyệt 1/500 của toàn Khu đô thị mới Bình Nguyên được ký ngày 3/9/2020. Nhân viên này còn cho biết thêm, pháp lý đã đầy đủ và được miễn giấy phép xây dựng.

leftcenterrightdel
 Bãi đất mang tên tuyệt phẩm làng đại học Sky LDG.

Ghi nhận thực tế của PV Thương Trường ngày 8/11, hiện khu quy hoạch xây dựng dự án Sky LDG vẫn là một bãi đất trống, được chủ đầu tư quây kín bằng hàng rào tôn. Phía bên trong vẫn chưa có bất cứ hoạt động xây dựng.

Theo Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, có quy định về điều kiện để bán nhà chung cư đang xây dựng như: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng; Giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó; Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

leftcenterrightdel
Bình Dương LDG Group bắt tay Đất Xanh Miền Nam chào bán bãi đất trống thu tiền đặt chỗ mang tên dự án mang tên Sky LDG 

Ngoài ra, luật cũng quy định, chủ đầu tư bất động sản trước khi cho bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng. Phạm vi bảo lãnh do các bên thoả thuận nhưng phải đảm bảo những quy định theo pháp luật.

Bên cạnh đó, luật cũng đã quy định rất rõ: “Đối với sàn giao dịch bất động sản bán sản phẩm khi chưa đủ pháp lý xét theo Nghị định 139/2017 có hiệu lực từ ngày 15/01/2018 của chính phủ quy định xử phạt 40 triệu - 50 triệu đồng nếu sàn giao dịch bất động sản nào đưa lên sàn giao dịch sản phẩm bất động sản không đủ điều kiện kinh doanh, đồng thời bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 6 - 12 tháng”.

leftcenterrightdel
 Nhân viên Đất Xanh Miền Nam cung cấp cho khách là Quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 KĐT Mới Bình Nguyên.

Bất chấp sự rủi ro mà khách hàng có thể phải nhận, LDG đã bắt tay với Đất Xanh Miền Nam đã vì lợi nhuận mà tìm cách “vẽ” với khách hàng để bán cho được các sản phẩm khác xa với thực tế và chưa được công nhận đủ điều kiện mở bán.

Dự án Sky LDG hiện chưa được triển khai thi công, vì thế việc rao bán các căn hộ trên các sàn giao dịch bất động sản là trái quy định của pháp luật. Việc cho phép đặt cọc giữ chỗ là hoạt động lách luật và khách hàng có thể gặp rủi ro nếu dự án vì lý do nào đó bị đình trệ kéo dài.

Thiết nghĩ, việc giám sát quản lý các dự án, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các cơ quan chức năng nên đặt lên hàng đầu tránh việc phải giải quyết các rắc rối về sau.

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng. Toà soạn Thương Trường đề nghị UBND tỉnh Bình Dương nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan nhanh chóng vào cuộc thanh kiểm tra xử lý nội dung mà Thương Trường đăng tải.

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả./.

Theo Tạp chí Thương Trường
Nguồn
Link bài gốc

https://thuongtruong.com.vn/news/binh-duong-ldg-group-bat-tay-dat-xanh-mien-nam-chao-ban-bai-dat-trong-thu-tien-dat-cho-mang-ten-du-an-sky-ldg-39761.html