Bình Dương hiện đang là địa phương thu hút một lượng lớn người lao động đến làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn. Nhu cầu về nhà ở giá rẻ của người lao động cũng vì thế mà đang “nóng” lên từng ngày. Lợi dụng tâm lý ham rẻ của người dân, nhiều chủ đầu tư đã tung ra thị trường những “dự án ma” chưa đủ pháp lý, với chiêu bài giá rẻ để lừa khách hàng.

Thông tin từ Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị này đang xác minh hàng loạt đơn thư tố giác tội phạm của người dân liên quan đến những “dự án ma”, lừa khách hàng mua đất nền giá rẻ khi chưa đủ các thủ tục về pháp lý của dự án.

Điển hình là dự án của Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Địa ốc Ba Thành Phát (Công ty Ba Thành Phát) với tên gọi là Thành Phát City 1, tại xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

leftcenterrightdel
 Dân căng băng rôn tố cáo Công ty Ba Thành Phát bán "dự án ma".

Cụ thể, theo nhiều khách hàng, từ đầu năm 2019, Công ty Ba Thành Phát và một số công ty môi giới giới thiệu mua đất tại dự án mang tên Thành Phát City 1 do công ty này làm chủ đầu tư với giá từ 470 triệu đồng (diện tích 100m²) đến 980 triệu đồng (diện tích 172m²), thanh toán theo 5 đợt khác nhau.

Tuy nhiên, sau khi thu tiền của khách hàng công ty này không hề triển khai dự án như đã cam kết trong thoả thuận hợp đồng. Biết bị lừa nên hàng chục khách hàng đã kéo đến trụ sở Công ty Ba Thành Phát yêu cầu công ty này trả lại tiền, đồng thời giăng băng rôn "cầu cứu Bí thư tỉnh ủy và cơ quan chức năng Bình Dương", vì cho rằng họ là nạn nhân của “dự án ma“Thành Phát City 1.

Trao đổi với phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, hồ sơ xin chủ trương thực hiện dự án Thành Phát City 1 chưa được cơ quan nhà nước chấp thuận chủ trương do không phù hợp với quy hoạch. Đến nay, cơ quan chức năng chưa hề chấp thuận chủ trương cho dự án Thành Phát City 1 trên địa bàn huyện Bàu Bàng.

Hay mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt giam Trịnh Quốc Hưng để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông Hưng là chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư Kingland, địa chỉ số 3 đường số 5, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

leftcenterrightdel
 Khu đất mà Công ty Kingland dùng để bẫy khách hàng.

Công ty này đã vẽ dự án mang tên Kingland Home City 5 (tại ấp Đồng Sến, xã Định An, huyện Dầu Tiếng, Bình Dương) rồi quảng cáo rầm rộ, chào bán cho nhiều người với mức giá rẻ bất thường, chỉ từ 150 triệu đồng đến 300 triệu đồng/nền.

Cơ quan điều tra xác định phía ông Hưng và Công ty Kingland đã sử dụng chiêu ký kết hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hợp đồng hợp tác đầu tư với nhiều khách hàng. Tuy nhiên, sau đó công ty này không thực hiện được việc chuyển nhượng mà tiến hành thanh lý hợp đồng nhưng lại không hoàn tiền cho 44 khách hàng đã mua.

Có thể thấy, mặc dù thời gian qua chính quyền tỉnh Bình Dương đã liên tục cảnh báo, nhiều vụ việc được cơ quan công an phanh phui, bắt giam lãnh đạo các công ty chuyên vẽ dự án ma nhưng cho đến nay vẫn có nhiều người dân sập bẫy.

Cơ quan chức năng nhận định, hầu hết các khách hàng sau khi bị các công ty bất động sản lừa đảo đều rơi vào tình cảnh mất toàn bộ tiền do các đối tượng này thừa nhận không đủ tiền khắc phục. Do đó, các cơ quan này cảnh báo người dân cần tìm hiểu kỹ quy hoạch và tính pháp lý của dự án trước khi xuống tiền.

leftcenterrightdel
 Mặc dù cơ quan chức năng và chuyên gia đã cảnh báo nhưng nhiều người dân vẫn mắc vào "bẫy" dự án "ma".

Ông Võ Hoàng Ngân - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khuyến cáo, người mua nên tỉnh táo khi đầu tư vào các dự án bất động sản có giá quá rẻ so với thị trường, tránh mua các bất động sản trên giấy và yêu cầu chủ đầu tư cung cấp bản chính hoặc bản sao có chứng thực để kiểm tra, đối chiếu các hồ sơ dự án đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Trong trường hợp nghi ngờ, người mua cần liên hệ ngay cơ quan quản lý như UBND xã, UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường ở địa phương đó để kiểm tra đối chiếu các thông tin từ chủ đầu tư cung cấp.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho biết các dự án ma được rao bán ồ ạt đến từ việc các đầu nậu, công ty bất động sản làm ăn bất chính. Vì vậy, để tránh sập bẫy dự án ma, khách hàng cần yêu cầu công ty đó cung cấp giấy tờ pháp lý dự án đã đủ điều kiện huy động vốn theo văn bản chấp thuận của Sở Xây dựng, kiểm tra có thế chấp ngân hàng…

“Người mua phải xuống thực tế dự án, đối chiếu với các thông tin quy hoạch, quyền sở hữu để đưa ra quyết định. Xuống thực tế dự án, khách hàng có thể xem chủ đầu tư đã hoàn thành các cơ sở hạ tầng dự án hay chưa và tới chính quyền địa phương để kiểm tra quy hoạch, pháp lý dự án đó”, ông Châu nói.
Theo Doanh Nghiệp Việt Nam
Nguồn
Link bài gốc

https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/bat-dong-san/binh-duong-du-an-ma-ngay-cang-hoanh-hanh-giang-bay-nha-dau-tu/20201211042932223?utm_source=coccoc&utm_medium=ccnews