Chiều 29/7, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa phê chuẩn quyết định khởi tố và bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Đình Chính (sinh năm 1988, ngụ xã Phước Tân, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) 4 tháng để điều tra làm rõ tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Các khách hàng bị lừa mua đất “ma” căng băng rôn đòi lại tiền
tại dự án của Công ty BĐS Rồng Đất.

Theo đó, ông Nguyễn Đình Chính là Giám đốc công ty bất động sản Rồng Đất có trụ sở tại xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Trong thời gian hoạt động từ năm 2018, nhân viên của công ty này đã giới thiệu đến khách hàng về dự án Khu dân cư Tam Phước thuộc các thửa đất số 214, 215 thuộc tờ bản đồ số 1; các thửa 191, 192, 193, 195, 326 thuộc tờ bản đồ số 2 (xã Tam Phước, TP Biên Hòa, Đồng Nai) với quy mô 168 nền đất, diện tích từ 98 – 250 m2/nền.

Chủ đầu tư cam kết trong vòng 30 ngày, kể từ ngày ký hợp đồng đặt cọc, sẽ ra văn phòng công chứng làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng.

Tuy nhiên, sau khi có hàng trăm khách hàng bỏ tiền ra mua nền với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng thì công ty BĐS Rồng Đất lại không bàn giao nền đất hay “sổ đỏ” như đã cam kết với khách hàng.

Quá bức xúc, nhiều khách hàng đã kéo đến công ty để gây áp lực thì mới phát hiện đã bị sập bẫy của ông Chính vì ông này hoàn toàn không phải là chủ sở hữu của lô đất nhưng công ty Rồng Đất vẫn phân lô, tách thửa và rao bán.

Ai là chủ thực sự của khu đất?

Tiếp tục tìm hiểu, các khách hàng mới biết được chủ sở hữu thật sự của lô đất trên là bà L. (sinh năm 1961, ngụ TP Biên Hòa). Ông Chính với tư cách là giám đốc công ty bất động sản Rồng Đất đã thỏa thuận mua khu đất trên với giá 65 tỷ đồng, đặt cọc trước 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi vừa chỉ mới đặt cọc nhưng ông Chính đã tiến hành lập dự án phân lô, bán nền với phương thức dùng chính số tiền thu được của khách hàng để trả cho chủ đất.

Sự việc chỉ bắt đầu vỡ lở khi việc mua bán của ông Chính với chủ đất là bà L. bị huỷ.

Do ông Chính và công ty Rồng Đất không tiếp tục mua khu đất trên nên đến ngày 22/6/2018, bà L. đã bán khu đất trên cho 1 người khác. Không chỉ vậy, khu đất của bà L. sau đó tiếp tục được bán cho 2 cá nhân khác.

Bức xúc vì không được giao đất cũng như sổ đỏ như đã cam kết, hàng chục khách hàng mua đất nền đã làm đơn tố cáo đến cơ quan công an về hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Chính và một số cá nhân khác liên quan.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03) Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã có công văn số 81/CQĐT-PC03 xác định ông Chính và công ty bất động sản Rồng Đất đã tự ý lập dự án khu dân cư để phân lô, bán nền khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất; chưa lập thủ tục, chưa được cơ quan quản lý Nhà nước cho phép; gian dối trong việc đưa ra thông tin tổ chức sự kiện quảng cáo; cam kết không đúng để bán cho nhiều khách hàng và đến nay không còn khả năng thanh toán.

Qua điều tra, bước đầu công an xác định, có ít nhất 44 nạn nhân ký hợp đồng với công ty này với tổng trị giá gần 44,2 tỷ đồng. Trong đó, khách hàng đã đóng gần 13 tỷ đồng.

Ngày 4/6/2019, Công an tỉnh Đồng Nai ra Quyết định phân công Phó thủ trưởng cơ quan điều tra số 71/CQĐT-PC03 và Quyết định phân công điều tra viên, cán bộ điều tra số 52/QĐ-CQĐT.

Cùng ngày, Viện KSND tỉnh này ra Quyết định phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm số 299/QĐ-VKS-P2, để thụ lý giải quyết tố giác tội phạm làm rõ hành vi của ông Chính và Công ty BĐS Rồng Đất có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không.

Tuy nhiên, đến giữa 10/2019, phía Công an tỉnh Đồng Nai đã bất ngờ cho rằng đây là tranh chấp dân sự và đề nghị các khách hàng khởi kiện ra tòa để giải quyết. Do vậy, nhiều nạn nhân của dự án “ma” này đã tiếp tục làm đơn kêu cứu tới Bộ Công an và khiếu nại khắp nơi, yêu cầu xem xét xử lý hình sự.

Được biết, trong số những nạn nhân của dự án “ma” của ông Chính có nhiều người là công nhân trong các khu công nghiệp ở Đồng Nai đã gom góp, vay mượn tiền để mua đất mong có chỗ an cư, nhưng nay rơi vào tình cảnh “tiền mất tật mang”.

Theo Khoa Nam/Dân trí
Nguồn
Link bài gốc

https://dantri.com.vn/phap-luat/bat-giam-doc-cong-ty-bat-dong-san-hoat-dong-theo-kieu-alibaba-20200729193017398.htm