Nhiều năm qua, đã có nhiều vụ việc tranh chấp, khiếu kiện của người dân liên quan đến các dự án bất động sản trên địa bàn TP.HCM khi chưa đủ điều kiện kinh doanh nhưng đã lách luật để huy động vốn dưới nhiều hình thức khiến nhà chức trách phải liên tục kiểm tra, xử lý.

Trong văn bản báo cáo gửi UBND TP.HCM, Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định, khi chủ đầu tư muốn bán, cho thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải thực hiện theo Khoản 2, Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản, là trước khi bán phải có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng về việc nhà ở đủ điều kiện bán.

Theo đó, chủ đầu tư dự án bất động sản khi muốn bán nhà ở hình thành trong tương lai phải có hồ sơ gồm quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; nếu là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng. Ngoài ra, hợp đồng mua bán bất động sản hình thành trong tương lai phải đăng ký hợp đồng mẫu.

Dù quy định đã có nhưng các chủ đầu tư hiện nay đều chỉ tập trung vào quảng cáo về dự án, rất ít khi các chủ đầu tư đăng những thông tin về tình trạng pháp lý mà dự án mình có như giấy phép xây dựng, tiền sử dụng đất, quy hoạch 1/500, giấy phép đủ điều kiện mở bán... để khách hàng có thể tìm hiểu.

Khi các chủ đầu tư không minh bạch, thì các cơ quan chức năng cũng gần như bất lực hoặc chậm trễ công khai thông tin, điều này khiến khách hàng “sập bẫy” nhiều dự án dẫn tới kiện tụng tranh chấp.

leftcenterrightdel
Sau khi thu tiền tỷ từ khách hàng, đến nay dự án Rome Diamond Lotus vẫn chỉ là bãi đất trống.   

Điển hình trong số này phải kể đến dự án Rome Diamond Lotus (tọa lạc tại số 50 Đại lộ Mai Chí Thọ, thuộc phường An Phú, TP. Thủ Đức) do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phúc Khang Corporation) làm chủ đầu tư. Thời điểm năm 2018, dự án Rome Diamond Lotus được Phúc Khang Corporation ví như thành Rome ở Việt Nam, nổi đình nổi đám, thông tin tràn ngập các trang web, mạng xã hội, và những cuộc hội thảo… Tuy nhiên, sau nhiều lần mở bán và thu hàng chục tỉ đồng từ khách hàng, đến nay Rome Diamond Lotus vẫn chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm.

Theo đó, dự án Rome Diamond Lotus được giới thiệu có tổng diện tích hơn 9.000 m2 trong quy mô toàn khu lên đến gần 17.000 m2, được xây dựng cao 30 tầng nổi, 2 tầm hầm, cung ứng ra thị trường khoảng 700 căn hộ với diện tích dao động từ 51 – 107m2, dự kiến đưa vào sử dụng quý 2/2021.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế tại khu vực dự án, nơi đây là một bãi đất trống sơ sài được rào chắn bằng những tấm tôn rỉ sét. Bên trong có hai cần cẩu nhưng không hoạt động cùng vài bãi tập kết đá, cỏ dại bắt đầu mọc nhiều.

Người dân xung quanh cho biết, lâu nay không thấy công trình hoạt động gì, thỉnh thoảng có mấy công nhân ra vào, chủ yếu là trông coi công trình. “Thấy họ quây tôn rào lại mấy năm qua thôi chứ chưa thấy máy móc làm gì cả", người dân ngay cạnh dự án nói.

Một dự án cũng do Phúc Khang phát triển cách đây nhiều năm và đang rơi vào tình trạng “chết lâm sàng” khiến nhiều khách hàng điêu đứng, đó là Diamond Lotus Lake View.

Theo đó, dự án Diamond Lotus Lake View (toạ lạc tại số 96 Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, TP.HCM) do Công ty TNHH Bất động sản Ngôi Nhà Xanh – thành viên của Phúc Khang Corporation làm chủ đầu tư. Dự án này được chủ đầu tư mở bán từ tháng 7/2016. Hiện nay, dự án này vẫn nằm im “trơ gan cùng tuế nguyệt”, nhiều khách hàng đua nhau sang tay các hợp đồng đã ký, số khác đã liên hệ với chủ đầu tư yêu cầu hoàn trả toàn bộ số tiền mà khách hàng đã thanh toán cùng với mức lãi suất tương ứng với thời gian mà chủ đầu tư đã “chiếm giữ”.

leftcenterrightdel
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, dự án Metro Star chưa đáp ứng các điều kiện để đưa vào kinh doanh.   

Một dự án “nổi đình nổi đám” khác tại TP.HCM phải kể đến là Metro Star (toạ lạc tại 360 Xa Lộ Hà Nội, phường Phước Long A, TP. Thủ Đức) do Công ty TNHH Đầu tư Metro Star (thành viên của Tập đoàn C.T Group, nay đã đổi tên thành Tập đoàn Chính Trực) làm chủ đầu tư.

Dự án Metro Star trở nên khá nổi tiếng thời gian gần đây bởi không ít khách hàng mua căn hộ tại đây đã nhiều lần có đơn khiếu nại đến UBND TP.HCM, các Sở ngành hữu trách địa phương: như Sở Xây dựng TP.HCM, sở Công thương TP.HCM…, Bộ Xây dựng, thậm chí đến cấp cao nhất là Thủ tướng Chính phủ để phản ánh chủ đầu tư có hành vì làm trái luật.

Cụ thể, theo phản ảnh của khách hàng, dù án Metro Star đã được khởi động gần 2 năm qua, nhưng đến nay tại công trình vẫn chưa có dấu hiệu xây dựng xong phần móng. Do đó, việc chủ đầu tư thời gian qua yêu cầu họ ký hợp đồng mua bán căn hộ (để thu thêm tiền) là trái quy định pháp luật.

Đồng thời, nhiều khách hàng cho biết thêm, dù đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp hồ sơ pháp lý của dự án Metro Star, thế nhưng đến nay đã lâu, chủ đầu tư dự án Metro Star vẫn chưa đáp ứng và giải quyết thỏa đáng những yêu cầu cơ bản trên của khách hàng!?.

Liên quan đến vụ việc này, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, qua rà soát hồ sơ và căn cứ quy định pháp luật, dự án khu cao ốc văn phòng và nhà ở cao tầng tại số 360 đường Xa Lộ, có nguồn gốc trước đây do Công ty Công trình Giao thông công chánh làm chủ đầu tư.

Dự án được Sở Xây dựng phê duyệt dự án đầu tư xây dựng theo quyết định số 73/QĐ-SXD-PTN ngày 14/7/2008 và quyết định phê duyệt điều chỉnh số 57/QĐ-SXD-TDDA ngày 12/7/2011. Sau đó, UBND TP.HCM chấp thuận chuyển nhượng dự án từ Công ty Công trình Giao thông công chánh sang Công ty TNHH Ngôi nhà Thân yêu I-Home làm chủ đầu tư, theo quyết định số 2568/QĐ-UBND ngày 7/10/2016 (tên mới là Công ty TNHH Đầu tư Metro Star).

Đến nay, Sở Xây dựng khẳng định chưa giải quyết đối với các hồ sơ liên quan việc huy động vốn tại dự án số 360 đường Xa lộ Hà Nội, phường Phước Long A, TP. Thủ Đức. Dự án Metro Star đến nay vẫn chưa đủ điều kiện mở bán.

Theo Sở Xâu dựng, trường hợp chủ đầu tư vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trước tình trạng nhiều dự án “bán lúa non”, có dấu hiệu huy động vốn trái phép, chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án, kéo theo tình trạng tranh chấp, gây mất an ninh trật tự, mới đây Phó Chủ tịch TP.HCM Lê Hòa Bình đã chỉ đạo thanh tra để đảm bảo quyền lợi khách hàng.

Trong đó, ông yêu cầu Sở Công Thương phải tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất đối với các trường hợp báo chí hoặc người dân phản ánh để kịp thời xử lý theo quy định. Việc này nhằm đảm bảo quyền lợi khách hàng mua bán nhà ở (người tiêu dùng), tránh xảy ra tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM còn yêu cầu, Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận, huyện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản. Chỉ đạo này của ông Lê Hòa Bình nhằm chấn chỉnh lại hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản trên địa bàn TP.HCM.

 

Văn Đức

 


Nguồn DoanhnghiepVn
Link bài gốc

https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/bat-dong-san/bat-dong-san-huy-dong-von-roi-dap-chieu-khach-hang-lanh-du/20210405100559562