Ngân hàng ABBank 'đứng sau' loạt lô trái phiếu liên quan tới Tập đoàn Geleximco

Vừa qua, CTCP Đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản HTL Việt Nam (HTL Việt Nam) – Công ty thành viên của Tập đoàn Geleximco thông báo phát hành thành công 800 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 3 năm, với mức lãi suất áp dụng cho năm đầu tiên là 9,5%/năm.

Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có tài sản đảm bảo. Thương vụ được thu xếp bởi CTCP Chứng khoán An Bình (ABS) và ngân hàng TMCP An Bình (ABBank).

ABBank đang trở thành
ABBank đang trở thành
Nguồn: HNX
Nguồn: HNX

Toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu sẽ được dùng để nộp tiền sử dụng đất trúng đấu giá quyền sử dụng đất và đầu tư, phát triển dự án khu nhà ở tại lô đất ký hiệu 1 và 2, phía Đông đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Số tiền sử dụng đất phải nộp cho 2 lô đất này là 1.000 tỷ đồng, được chia thành 2 đợt nộp từ tháng 6 - 9/2021.

Đây có thể là 2 lô đất trong đợt bán đấu giá 3 khu đất ký hiệu 1, 2, 3 của UBND tỉnh Phú Yên để thực hiện các dự án nhà ở tại khu vực phía đông đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa được tổ chức vào quý II/2021.

Bên cạnh 2 dự án tại Phú Yên, ABBank còn cung cấp tài chính cho các dự án bất động sản khác của HTL Việt Nam. Đơn cử như cuối năm 2019, HTL Việt Nam đã thế chấp toàn bộ quyền lợi hợp tác với CTCP Đầu tư và Du lịch Vạn Hương (Vạn Hương Investoco) tại khu đảo BalBoa thuộc dự án Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng (phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng) vào ABBank. 

Dự án Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng có quy mô 480 ha, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 25.000 tỷ đồng, thực hiện trong thời gian 5 năm (giai đoạn 1 từ năm 2019 – 2020, giai đoạn 2 từ năm 2021 – 2023).

Phối cảnh dự án Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng của Geleximco.
Phối cảnh dự án Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng của Geleximco.

Theo tìm hiểu, HTL Việt Nam có quy mô vốn điều lệ 600 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông bao gồm: ông Vũ Văn Hậu sở hữu 60% vốn điều lệ; ông Trần Nam Trung và bà Đặng Thị Bích Vân mỗi người sở hữu 20% vốn điều lệ.

Đáng chú ý, ông Vũ Văn Hậu được biết đến là em trai của Chủ tịch Geleximco, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) Vũ Văn Tiền. Ông Hậu cũng là cổ đông sáng lập, hiện đang giữ vị trí Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc của Geleximco.

Không chỉ đứng ra thu xếp cho HTL Việt Nam, loạt doanh nghiệp khác trong hệ sinh thái Tập đoàn Geleximco đã và đang đẩy mạnh huy động vốn qua kênh trái phiếu cũng ‘qua tay’ ABBank.

Từ ngày 1/9 đến 30/9/2021, Vạn Hương Investoco đã huy động thành công 1.400 tỷ đồng trái phiếu qua 2 đợt phát hành với các mã là DRGCH2126001 (400 tỷ đồng) và DRGCH2124003 (1.000 tỷ đồng).

Ngân hàng ABBank và CTCP Chứng khoán An Bình (ABS) cũng là các bên đứng ra thu xếp cho đợt phát hành trái phiếu của Vạn Hương. 

Vạn Hương Investoco cho biết, mục đích huy động vốn nhằm bổ sung vốn đầu tư, xây dựng khu số IX... thuộc dự án khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng. Đây là các lô trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có đảm bảo bằng tài sản. Kỳ hạn 60 tháng với trái phiếu DRGCH2126001 và 36 tháng với lô DRGCH2124003.

Lãi suất trái phiếu DRGCH2126001 áp dụng cho 2 kỳ tính lãi đầu tiên là 9% năm, ở các kỳ sau là lãi suất tham chiếu cộng biên độ 3,5%/năm. Trong khi đó, DRGCH2124003 dù có kỳ hạn chỉ bằng phân nửa, nhưng lãi suất lên đến 9,8%/năm ở 2 kỳ tính lãi đầu tiên, lãi các kỳ sau cũng cao hơn với LSTC cộng biên độ 4%/năm.

Được biết, để huy động 1.400 tỷ đồng trái phiếu, trong tháng 9/2021 Vạn Hương Investoco đã thế chấp tại ABBank lần lượt Khu V (Khu đảo con Sò) lô đất có ký hiệu từ ND-126 đến ND-129 và ND-241 đến ND-253 thuộc Khu IX thuộc dự án Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng.

Trước đó, từ ngày 20/4 – 18/7/2020, Vạn Hương Investoco đã hoàn tất đợt phát hành 670 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 7 năm. Vào tháng 10/2019, doanh nghiệp này đã thế chấp toàn bộ lợi tức thu được từ việc kinh doanh, khai thác giá trị của quyền sử dụng đất và/hoặc tài sản gắn liền với đất thuộc Dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đảo Balboa nằm trong Dự án Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng tại ABBank – Chi nhánh Hà Nội. 

Việc ABBank đứng ra là đơn vị thu xếp đợt phát hành trái phiếu cho các công ty thành viên của Tập đoàn Geleximco diễn ra trong bối cảnh các cơ quan chức năng liên tiếp đưa ra những cảnh báo về rủi ro liên quan đến ngân hàng “ôm” trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đã xuất hiện nghi vấn doanh nghiệp dùng trái phiếu để đảo nợ ngân hàng.

Ông chủ đứng sau ABBank là ai?

Ông Đào Mạnh Kháng – em rể của ông Tiền là Chủ tịch HĐQT ABBank.
Ông Đào Mạnh Kháng – em rể của ông Tiền là Chủ tịch HĐQT ABBank.

Tại ABBank, ông Vũ Văn Tiền chỉ là Phó Chủ tịch HĐQT nhưng là người có quyền lực số 1 tại nhà băng này. Ngồi ghế Chủ tịch HĐQT là ông Đào Mạnh Kháng – em rể của ông Tiền, nhân vật số 2 tại ABBank.

Trong giai đoạn trước, ông Tiền là lãnh đạo ngồi ghế Chủ tịch HĐQT ABBank lâu nhất từ khi nhà băng này thành lập. Vị doanh nhân gốc Thái Bình nắm giữ vị trí này từ năm 2003 và điều hành hoạt động ngân hàng suốt 15 năm.

Ông cũng chính là người đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng ABBank từ một ngân hàng nông thôn với vốn điều lệ 1 tỷ đồng, 1 điểm giao dịch với 34 nhân viên, hiện phát triển với mạng lưới 135 chi nhánh và phòng giao dịch cùng 4.464 nhân viên.

Ông Vũ Văn Tiền
Ông Vũ Văn Tiền

Doanh nghiệp trung tâm trong sự nghiệp của đại gia Vũ Văn Tiền chính là Tập đoàn Geleximco . Thông qua tập đoàn này đầu tư vào ABBank mà ông Tiền giữ vai trò chủ tịch tại đây suốt nhiều năm. Tập đoàn Geleximco cũng là cổ đông lớn sở hữu 42,5% vốn của CTCP Chứng khoán An Bình (ABS) và ông Vũ Văn Tiền hiện cũng đang giữ chức Chủ tịch HĐQT ABS.

Tính đến 30/6/2021, ông Vũ Văn Tiền đang nắm 0,37% vốn điều lệ ABBank. Vợ ông Tiền là bà Nguyễn Thị Quỳnh Mai sở hữu 0,17%. Ông Vũ Văn Hậu (em trai ông Tiền) sở hữu 1,99%. Ông Đào Mạnh Kháng (em rể ông Tiền) hiện đang là Chủ tịch HĐQT của ABBank nắm 0,81%.

Như vậy, số lượng cổ phần ABBank do ông Vũ Văn Tiền và những người liên quan đang nắm giữ chiếm tỷ lệ 3,34% vốn ABBank.

Ngoài ra, công ty liên kết là Chứng khoán An Bình (ABS) đang nắm 0,58% vốn ABBank. Cộng với 12,99% vốn mà Tập đoàn Geleximco nắm giữ tại ABBank thì tổng tỷ lệ cổ phần ông Tiền đang nắm giữ cùng những cá nhân, tổ chức liên quan lên tới 16,91%.

Nhóm cổ đông liên quan tới Tập đoàn Geleximco do ông Vũ Văn Tiền làm chủ tịch (Nguồn: Báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2021 tại ABBank).
Nhóm cổ đông liên quan tới Tập đoàn Geleximco do ông Vũ Văn Tiền làm chủ tịch (Nguồn: Báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2021 tại ABBank).

Có thể thấy, dù không còn giữ vị trí quan trọng nhất tại ABBank, ông Vũ Văn Tiền vẫn là cổ đông lớn tại ABBank.

Hiện tại, ngoài ABBank, Geleximco và ABS, ông Tiền còn là lãnh đạo nhiều đơn vị khác. Cụ thể, ông Tiền là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xi Măng Thăng Long, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giấy An Hòa,...

Trong lĩnh vực bất động sản, Geleximco cũng là một trong những “ông lớn” sở hữu nhiều dự án khủng với mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Không khó để thấy được, để Geleximco làm được các dự án lên đến số vốn nghìn tỷ đều có sự 'hậu thuẫn' từ ngân hàng ABBank, và ABBank ngẫu nhiên trở thành 'bệ đỡ' hỗ trợ đắc lực cho Tập đoàn Geleximco đầu tư các dự án này. 

 

 

Theo Hoàng Long - Huy Tùng/Vnfinance


Nguồn
Link bài gốc