leftcenterrightdel
Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt giảm giá, xuống mức thấp nhất trong 2 tháng qua. (Nguồn: SCMP) 

Giá vàng thế giới đã giảm về mức thấp nhất kể từ tháng 7, vàng trong nước cũng giảm xuống dưới 56 triệu/lượng, mức thấp nhất 1 tháng gần đây.

Cụ thể, trong phiên giao dịch chiều 23/9 (theo giờ Việt Nam) giá vàng trên thị trường thế giới chứng kiến ngày giảm giá thứ 3 liên tiếp và giao dịch quanh mốc 1.863 USD/ounce - 1.870 USD/ounce. Như vậy, chỉ trong ít ngày, giá vàng thế giới đã giảm tới 73 USD mỗi ounce so với mức giá mở cửa ngày giao dịch đầu tuần này là 1.958 USD/ounce.

Trong nước, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,40 - 55,88 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch giá mua - bán hiện ở mức 480.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, tại Hà Nội, Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo tín Minh Châu, niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,50 - 55,89 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), với xu hướng còn tiếp tục giảm. Vàng 999,9 thương hiệu Vàng rồng Thăng Long niêm yết ở mốc 53,16 - 54,06 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Theo giới chuyên gia, đà suy yếu của vàng trong nước những phiên gần đây hoàn toàn do tác động tiêu cực từ giá vàng thế giới suy yếu.

Kim loại quý đang phải đối mặt với 3 rủi ro lớn ảnh hưởng tiêu cực tới giá bao gồm xu hướng bán tháo mạnh của giới đầu tư để giữ tiền mặt, phản ứng của đồng USD trước chính sách kích thích tài khóa và sự không chắc chắn trong kết quả của bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. 3 rủi ro này đang tạo nên “cơn bão” hoàn hảo “quật ngã” giá vàng.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư vẫn nghi ngờ về các biện pháp kích thích bổ sung để hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và phát biểu tại phiên điều trần của các quan chức thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này.

Chuyên gia của FXStreet, Dhwani Mehta cho biết, sự lạc quan về nền kinh tế lớn thứ nhất thế giới của Fed được thiết lập để thúc đẩy đồng bạc xanh tăng giá, từ đó, đẩy vàng hướng về mức thấp nhất trong tháng 8 là 1.863 USD/ounce.

Theo ông Dhwani Mehta, trong ngắn hạn, kim loại quý vẫn ở thế suy giảm bởi nhu cầu trú ẩn an toàn đối với đồng USD Mỹ được nhìn thấy rõ ràng trên diện rộng. Thêm vào đó, căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng sau bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) ngày 22/9 đang tiếp tục xoa dịu tâm lý rủi ro và khiến đồng USD được ủng hộ.

“Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm tăng giá đối với vàng trong dài hạn. Tuy nhiên, trong ngắn và trung hạn, tôi nghiêng về kịch bản suy giảm và cho rằng vàng sẽ chưa thể trở lại mức 2.000 USD/ounce cho tới hết năm nay”, ông Dhwani Mehta khẳng định.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, người sáng lập Moor-Analytics.com, Michael Moor nói rằng, việc vàng xuống dưới mốc 1.933 USD/ounce đã tiếp đà cho giá kim loại quý giảm gần 200 USD nữa.

Ông Michael Moor cho hay, dù vẫn tin vàng sẽ tăng trong dài hạn, nhưng không thể bỏ qua tiềm năng giá vàng có thể được điều chỉnh sâu những ngày tới.

“Không thể không nhắc lại rằng, giá kim loại quý đã lên mức cao nhất mọi thời đại vào tháng trước, đây là một động thái quan trọng để chứng minh rằng, không có gì đáng ngạc nhiên khi thấy một sự điều chỉnh”, ông Michael Moor nhấn mạnh.

Đánh giá về đà giảm của vàng, nhà phân tích của Ngân hàng Saxo Ole Hansen khẳng định, chừng nào còn thấy sức mạnh của đồng USD thì chắc chắn thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến đợt "sóng gió" của vàng.

“Việc giá vàng phá vỡ mức 1.900 USD/ounce đã khiến nhiều nhà đầu tư 'đứng ngồi không yên' và xảy ra hiện tượng bán tháo trên thị trường. Vàng đang chuyển sang trạng thái bị động và để bứt phá trở lại, kim loại quý cần sự xuất hiện của lạm phát và đồng USD suy yếu hơn”, ông Ole Hansen nói.

Ngân hàng Credit Suisse thì cho rằng, về dài hạn, ngân hàng này vẫn rất lạc quan đối với vàng và tiềm năng của giá vàng có thể lên tới 2.300 USD/ounce.

Tuy nhiên, ở hiện tại, nhiều khả năng sự lao dốc của vàng vẫn chưa kết thúc cho đến khi giá kim loại quý chạm mốc 1.765 USD/ounce, thậm chí còn có thể lao dốc về 1.726 USD/ounce.


Theo Thế giới & Việt Nam
Nguồn
Link bài gốc

https://baoquocte.vn/gia-vang-hom-nay-249-trong-nuoc-va-the-gioi-cung-nhau-truot-dai-vang-con-doi-mat-voi-song-gio-den-bao-gio-124490.html