Chia sẻ trên báo chí, chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV Cấn Văn Lực cho rằng, mặt bằng lãi suất hiện đang ở mức tương đối thấp, nếu tiếp tục giảm, dòng tiền có khả năng sẽ dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác. Vì thế, cần cân nhắc kỹ khi hạ thêm lãi suất.

Vị chuyên gia của BIDV cho rằng, lãi suất sẽ khó tiếp tục giảm thêm trong năm nay bởi áp lực lạm phát ngày một gia tăng và trở nên khó kiểm soát cho dù tháng 3/2021 đã "hạ nhiệt" do COVID-19, và người dân ít đi lại và ít du lịch hơn.

leftcenterrightdel
 Lãi suất huy động khó có thể giảm thêm do áp lực của lạm phát.

Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cũng có chia sẻ trên báo chí. Ông Thành cho rằng việc giảm thêm lãi suất là rất khó bởi kinh tế phục hồi càng mạnh sẽ kéo theo cầu tín dụng tăng, khiến cho khả năng giảm lãi suất càng khó.

Có thể nói, năm nay, điều hành chính sách tiền tệ phải hết sức cẩn thận. Nếu chặt quá có thể cản trở sự phục hồi của nền kinh tế; nhưng nếu nới quá thì rủi ro tài chính, lạm phát cao lên. Rủi ro tài chính có thể thấy qua việc thời gian qua, lãi suất thấp, dòng tiền đã chuyển sang các kênh đầu tư khác là chứng khoán, bất động sản. Dù chưa có dấu hiệu bong bóng nhưng nếu hạ tiếp lãi suất thì rủi ro này là hiện hữu. Do vậy, theo tôi, tốt nhất là giữ mặt bằng lãi suất như hiện nay.

Trên báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng, cho rằng việc một số ngân hàng tăng nhẹ lãi suất huy động là hợp lý nhằm giữ tiền gửi tiết kiệm, hạn chế việc khách rút tiết kiệm để đầu tư vào các kênh như chứng khoán, bất động sản...

Hơn nữa, việc tăng lãi suất đầu vào này cũng nhằm hút nguồn tiền, sẵn sàng cho vay khi hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi mạnh.

Cũng theo ông Hiếu, kinh tế Việt Nam đang phục hồi rất tốt, thể hiện qua số thu thuế từ hoạt động sản xuất kinh doanh 2 tháng đầu năm rất khả quan, như Hà Nội tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, Việt Nam đã mua được vaccine COVID-19 nên việc khống chế và kiểm soát dịch bệnh sẽ càng hiệu quả hơn. Nguy cơ tăng lãi suất cho vay là có thể xảy ra khi lãi suất huy động bắt đầu khởi động.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nhiều tổ chức cũng nhận định rằng lãi suất huy động sẽ có xu hướng nhích trở lại, sau khi chạm đáy trong thời gian qua.

Trong báo cáo về thị trường tiền tệ được SSI công bố gần đây, Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI – SSI Research dự báo lãi suất tiền gửi và cho vay sẽ vẫn ổn định trong quý II/2021 và có thể nâng từ cuối quý sau, khi các hoạt động kinh tế sôi động hơn giúp tăng cầu tín dụng.

Trong báo cáo vĩ mô tháng 2/2021, Công ty chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho rằng áp lực tăng nếu có thì nhiều khả năng chỉ mang tính chất cục bộ ngắn hạn và ở các kỳ hạn ngắn. VCBS dự báo về các chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ được duy trì ít nhất cho tới năm 2022, khi mục tiêu ưu tiên của nhiều ngân hàng trung ương lớn trong giai đoạn này vẫn là hỗ trợ nền kinh tế hồi phục sau dịch bệnh.

Tuy vậy, VCBS cho rằng trong bối cảnh áp lực lạm phát lớn, nền kinh tế vẫn đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, chính sách điều hành tiền tệ ở thời điểm này cần phải linh hoạt, khéo léo, phù hợp với bối cảnh của nền kinh tế trong nước cũng như thế giới.

Hoài Thương (Tổng hợp)

 

Nguồn Doanhnghieptiepthi
Link bài gốc

https://doanhnghieptiepthi.vn/lai-suat-huy-dong-kho-giam-them-161210402151825851.htm