Trong tuần đầu tiên của tháng 5, bảng lãi suất huy động của một số ngân hàng đã rục rịch được điều chỉnh với các mức tăng, giảm trái chiều tại nhiều kỳ hạn. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất nhìn chung vẫn đi ngang, chưa xuất hiện xu hướng tăng.

Tại nhóm ngân hàng lớn, lãi suất huy động vẫn giữ ổn định ở mức thấp. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) cùng có lãi suất cao nhất là 5,6%/năm. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Viecombank) có lãi suất thấp nhất hệ thống, ở mức 5,5%/năm.

Các ngân hàng tăng nhẹ lãi suất như: ACB và SHB tăng lãi suất 0,05-0,3 điểm phần trăm; ngược lại, lãi suất giảm tại một vài kỳ hạn ở Kienlongbank và NamABank...

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. 

Cụ thể, lãi suất huy động ghi nhận mức tăng tới 0,3% so với hồi đầu tháng 4 tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB). Lần điều chỉnh này đưa lãi suất cao nhất của ngân hàng này lên 6,6%/năm đối với tiền gửi online hoặc gửi tiết kiệm tự động từ 36 tháng trở lên. Còn với tiền gửi dưới 2 tỷ đồng trong kỳ hạn từ 1-3 tháng tại SHB, lãi suất dao động từ 3,4 - 3,7%/năm thay vì mức 3,35 - 3,5%/năm như trước đó; tiền gửi kỳ hạn 6 - 9 tháng cũng nhích tăng từ mức 5 - 5,2%/năm lên thành 5,2 - 5,4%/năm.

Trong khi đó, tại Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank), lãi suất huy động lại giảm nhẹ 0,1% với nhiều kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất cao nhất tại Kienlongbank giảm từ 6,85%/năm xuống còn 6,75%/năm cho tiền gửi 18, 24 và 36 tháng. Lãi suất gửi tiền từ 1 - 3 tháng hiện còn 3,1 - 3,4%/năm; kỳ hạn 6 - 9 tháng từ 5,6 - 5,7%/năm; kỳ hạn 12 tháng đến dưới 18 tháng dao động từ 6,5 - 6,7%/năm...

Còn những ngân hàng có lãi suất huy động cao nhất trên thị trường hiện nay chủ yếu là những ngân hàng nhỏ như GPBank, VietBank, SCB, CBBank, NamABank,...

Song, nhìn chung, việc điều chỉnh lãi suất chỉ xuất hiện cục bộ, mặt bằng lãi suất đến nay vẫn đang ở mức thấp nhất lịch sử.

Các dự báo cho thấy lãi suất có khả năng sẽ thiết lập mặt bằng mới vào quý 2/2021. Công ty chứng khoán Bảo Việt nhận định, lãi suất huy động có thể tăng trong bối cảnh dịch bệnh có dấu hiệu được kiểm soát, việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 chuẩn bị được triển khai và lạm phát có dấu hiệu tăng trở lại.

CTCP Chứng khoán SSI thì cho rằng, lãi suất tiền gửi và cho vay sẽ vẫn ổn định trong quý 1 và đầu quý 2/2021, sau đó có thể nhích tăng từ cuối quý 2 khi các hoạt động kinh tế sôi động hơn giúp tăng cầu tín dụng.

Nhận định về xu hướng lãi suất, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế chia sẻ với báo chí, có hai yếu tố có thể làm lãi suất tăng trong thời gian sắp tới. Đó là, nếu tình hình kinh tế vẫn hồi phục tích cực, dịch bệnh được kiểm soát tốt và tất cả các thị trường bất động sản, thị trường vàng, chứng khoán đều phục hồi tốt thì nhu cầu vay vốn từ ngân hàng sẽ tăng cao, từ đó đẩy lãi suất huy động tawg lên để hút tiền vào, phục vụ nhu cầu cho vay.

Thêm vào đó, lạm phát tại thời điểm này có dấu hiệu rục rịch tăng nên nếu chúng ta kiểm soát được lạm phát mức dưới 4% thì lãi suất cũng sẽ được điều chỉnh phù hợp, tức là có thể giữ được lãi suất thấp. Còn nếu tỷ lệ lạm phát tăng thì tới quý III, IV có thể là sẽ lãi suất sẽ tăng.

Thực tế, thời gian qua, để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều ngân hàng đẩy mạnh cho vay với lãi suất ưu đãi. Tuy nhiên, mức lãi suất thấp chỉ được áp dụng trong một thời gian ngắn, sau đó nhà băng lại điều chỉnh lãi suất về mức cho vay thông thường.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. 

Dự báo về mặt bằng lãi suất cho vay trong thời gian tới, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, sẽ phụ thuộc rất lớn vào tình hình kiểm soát dịch bệnh. Bởi hiện nay, dịch bệnh vẫn tái phát ở nhiều địa phương và nhiều nước trên thế giới.

Nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp thì kinh tế Việt Nam khó hồi phục nhanh. Khi đó, nhu cầu vốn sẽ xuống thấp và lãi suất cũng phải giảm theo như đã diễn ra trong năm 2020. Ngược lại, dịch được kiểm soát, nhu cầu vốn tiếp tục tăng, khi đó lãi suất sẽ phải cao hơn.

Trước đó, báo cáo phân tích của Công ty TNHH Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định, ở thời điểm hiện tại vẫn còn dư địa giảm với cả lãi suất huy động và cho vay trong điều kiện kiểm soát được lạm phát. Do vậy, chưa có áp lực tăng lãi suất huy động đối với các ngân hàng thương mại trong giai đoạn này. Trong giai đoạn tiếp theo, VCBS cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành theo hướng chủ động, linh hoạt và duy trì thanh khoản hệ thống dồi dào.

Dương D.

 

Nguồn
Link bài gốc