Theo kết luận kiểm toán, việc tính toán và báo cáo hiệu quả đầu tư dự án Tổ hợp Bauxit Nhôm – Lâm Đồng và dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ không đúng với thực tế, dẫn đến sai lệch thông tin cho các cơ quan có thẩm quyền ra quyết định đầu tư; dự án chậm tiến độ, tổng mức đầu tư phải điều chỉnh nhiều lần phê duyệt không đúng quy định.

Chấp thuận phê duyệt giá và ký hợp đồng gói thầu EPC nhà máy Alumin dự án tổ hợp Boxit Nhôm - Lâm Đồng vượt giá gói thầu trái quy định của luật đấu thầu, không phù hợp với quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu, không phù hợp với hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu làm tăng chi phí đầu tư không đúng quy định 113 triệu USD.

leftcenterrightdel
 Nhà máy Sản xuất Alumin Nhân Cơ. Ảnh: TD

Trong tờ trình Thủ tướng Chính phủ chỉ định thầu gói thầu EPC nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ trong khi chưa thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án như lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế cơ sở. Thực hiện cơ chế áp dụng kết quả đấu thầu dự án Tân Rai cho dự án Nhân Cơ nhưng không thực hiện áp dụng kết quả giá trúng thầu dự án Tân Rai là 352,98 triệu USD mà ký hợp đồng với giá 499,20 triệu USD, làm tăng chi phí đầu tư không đúng quy định cho chủ đầu tư 146,22 triệu USD.

Tăng tỷ lệ tạm ứng từ 10% lên 25% giá trị hợp đồng gói thầu EPC nhà máy Alumin dự án Tổ hợp Bauxit Nhôm – Lâm Đồng không đúng với hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu làm tăng thêm chi phí đầu tư gây thiệt hại cho chủ đầu tư khoảng 272,2 tỷ đồng.

Việc đồng ý điều chỉnh hợp đồng EPC nhà máy Alumin Nhân Cơ và bổ sung tạm ứng không đúng quy định với giá trị 5% giá trị hợp đồng, tương đương 409 tỷ đồng là đã tạo điều kiện để nhà thầu được hưởng lợi khi sử dụng ngồn vốn của chính chủ đầu tư trong khi dự án vẫn đang phải trả các khoản lãi vay gây bất lợi và làm tăng chi phí đầu tư thiệt hại cho chủ đầu tư.

Chấp thuận ký các phụ lục thay đổi điều khoản tạm ứng, thanh toán được quy định tại hợp đồng gói thầu EPC nhà máy Alumin dự án Tổ hợp Bauxit Nhôm – Lâm Đồng và hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu gây bất lợi và tăng chi phí đầu tư gây thiệt hại cho chủ đầu tư 85,6 tỷ đồng.Chuyển từ nhà thầu EPC nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ cho chủ đầu tư thực hiện mua bảo hiểm công đã làm tăng chi phí cho chủ đầu tư 30 tỷ đồng so với giá trọn gói.

leftcenterrightdel
 Dự án Tổ hợp Bauxite - Nhôm Lâm Đồng.

Việc hợp đồng quy định tạm ứng 30% nhưng chủ đầu từ chấp nhận ký phụ lục tăng tạm ứng 50% giá trị hợp đồng thi công Hồ bùn đỏ dự án Tổ hợp Bauxit –Nhôm Lâm Đồng, làm tăng 67 tỷ đồng tiền tạm ứng, gây bất lợi cho chủ đầu tư.Tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép các cơ chế đặc thù cho dự án như chỉ định thầu nhiều gói thầu. Tuy nhiên, các lý do chỉ định thầu còn có điểm chưa phù hợp, còn có trường hợp không đảm bảo tiến độ như cam kết với Thủ tướng Chính phủ.

Từ kết quả kiểm toán, cùng hoạt động sản suất kinh doanh tính đến hết năm 2016 bị thua lỗ lớn, Kiểm toán nhà nước đã kiến nghị với Thủ tướng chỉ đạo Bộ công thương đưa dự án Tổ hợp Bauxit Nhôm – Lâm Đồng thuộc diện giám sát đặc biệt.

Trong giai đoạn 2015 -2018, chấm và xem xét, đề nghị trúng thầu nhưng hồ sơ dự thầu của nhà thầu tại một số hạng mục, gói thầu còn một số nội dung chưa đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệp.

Việc tự thực hiện lập dự án đầu tư, thiết kế - dự toán khi chưa có đủ điều kiện, năng lực, không thực hiện trình tự, thủ tục lựa chọn nhà thầu hạng mục chi phí tư vấn thực hiện thiết kế công nghệ, gói thầu số 10 kho a xít và phê duyệt phương án chạy thử không đúng thẩm quyền tại dự án cải tạo nâng cao chất lượng Nhà máy kẽm điện phân Thái Nguyên.

Đồng ý điều chỉnh một số nội dung khi thương thảo hợp đồng không phù hợp với hồ sơ mời thầu đã ban hành như: Tăng tỷ lệ tạm ứng hợp đồng dẫn đến nhà thầu chiếm dụng vốn, gây bất lợi cho chủ đầu tư, giảm giá trị bảo lãnh thực hiện hợp đồng so với quy định tại hồ sơ mời thầu, đồng ý thay đổi xuất xứ chủng loại thiết bị đã được đề xuất tại hồ sơ dự thầu.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo thuonghieuvaphapluat.vn
Nguồn
Link bài gốc